Phát hiện virus bí ẩn lây truyền qua bọ ve ở Trung Quốc

Minh Khôi

(Dân trí) - Bọ ve có kích thước rất nhỏ và thường bám vào da chúng ta ở những nơi khó kiểm tra. Do đó, nhiều người có thể bị bọ ve cắn mà không hề hay biết.

Phát hiện virus bí ẩn lây truyền qua bọ ve ở Trung Quốc - 1

Nhiều người không nhận ra mình bị bọ ve cắn (Ảnh: Shutterstock).

Bọ ve được biết đến là tác nhân lây lan hơn 25 loại bệnh ở người và động vật. Trong một nghiên cứu được công bố mới đây, các nhà khoa học tới từ Trung Quốc đã xác nhận thêm một virus mới có thể lây nhiễm qua loài ký sinh này.

Bằng cách giải mã trình tự gen di truyền, nhóm nghiên cứu nhận thấy virus này là thành viên của chi orthonairovirus - một họ hàng gần của các loại virus khác cũng lây truyền qua bọ ve - nhưng chưa từng được biết đến trước đây.

Khi nhiễm loại virus này, nạn nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng bao gồm sốt, đau đầu, nôn mửa... và có thể tiến triển thành rối loạn chức năng nhiều cơ quan.

Điều nguy hiểm là bọ ve có kích thước rất nhỏ và thường bám vào da chúng ta ở những nơi khó kiểm tra. Do đó, nhiều người có thể bị bọ ve cắn mà không hề hay biết.

Ngoài ra, chúng ta không "cảm thấy" vết cắn của bọ ve giống như muỗi hay các loài côn trùng khác.

Theo nhóm nghiên cứu, gia súc và động vật nuôi đóng vai trò quan trọng trong việc lây lan các mầm bệnh truyền nhiễm. Trong đó, cừu, lợn và ngựa là các loài động vật đầu tiên được tìm thấy có thể mang theo loại virus mới này.

Cho đến nay, virus mới chỉ được tìm thấy ở phạm vi khu vực đông bắc Trung Quốc. Tuy nhiên, loài ve liên quan đến việc truyền bệnh có phạm vi phân bố rộng hơn nhiều ở châu Âu và châu Á.

"Do đó, virus này có khả năng lây lan ở một khu vực rộng lớn hơn nhiều", nhóm nghiên cứu cho biết.

Nhóm nghiên cứu khuyến cáo chúng ta nên mặc quần dài và sử dụng thuốc xịt chống bọ ve khi đi bộ đường dài hoặc cắm trại ở những khu vực nhiều cỏ cây rậm rạp, để bảo vệ bản thân khỏi các bệnh truyền nhiễm từ bọ ve.

Theo theconversation.com