Dân trí Những hóa thạch ở sa mạc Jordan tiết lộ về nhánh thực vật tránh thoát được số phận diệt vong trong thời kỳ Đại Tuyệt Chủng.

Phát hiện thêm loài thực vật sống sót qua thời kỳ tuyệt chủng nghiêm trọng nhất lịch sử - Ảnh 1.

Được tìm thấy gần Biển Chết, đây là hóa thạch của một loài lá kim sống cách đây hơn 252 triệu năm, thuộc về một họ thực vật còn tồn tại đến ngày nay. Ảnh: Palaeobotany Münster.

Một bộ sưu tập hóa thạch có niên đại 255 triệu năm cho thấy sự tồn tại của ba nhóm thực vật chính sớm hơn hẳn so với hình dung trước đây, và chúng đều vượt qua được thời kỳ Đại tuyệt chủng (Great Dying) - sự tuyệt chủng hàng loạt đã quét sạch hơn 90% sinh vật biển và khoảng 70% động vật có xương sống trên cạn.

Các mẫu hóa thạch được mô tả trên tạp chí Science (Khoahọc) ngày 21 tháng 12 mới đây, đẩy mốc thời gian sớm nhất của nhóm thực vật này lui lại khoảng 5 triệu năm. Tuy nhiên theo Benjamin Bomfleur, nhà nghiên cứu cổ thực vật học và là đồng tác giả nghiên cứu trên tại Đại học Münster của Đức, đó không chỉ là 5 triệu năm bình thường, đó là 5 triệu năm vượt qua ranh giới 2 kỷ Permi-Triassic.

Phát hiện này bổ sung vào danh sách (ngày càng tăng) các loài thực vật sống sót sau thảm họa được gọi là Đại tuyệt chủng, sự tuyệt chủng hàng loạt lớn nhất thế giới từ trước tới nay xảy ra khoảng 252 triệu năm trước vào cuối kỷ Permi.

Bomfleur và các đồng nghiệp đã tìm thấy các hóa thạch này trong những vỉa đá lộ thiên ở sa mạc gần Biển Chết, thuộc Jordan. Khu vực này là nơi tìm kiếm ưa thích của giới cổ thực vật học trong nhiều thập kỷ. "Mỗi lần chúng tôi đến đây, chúng tôi lại tìm thấy các hóa thạch mới", ông cho biết.

Phát hiện thêm loài thực vật sống sót qua thời kỳ tuyệt chủng nghiêm trọng nhất lịch sử - Ảnh 2.

Hóa thạch được bảo quản tốt đến mức có thể nhìn thấy các chi tiết nhỏ của cây.

Vào thời điểm các hóa thạch này hình thành, vùng quanh Biển Chết vẫn còn khí hậu nhiệt đới nhưng đang trả qua một đợt khô hạn kéo dài. Những điều kiện đó không thuận lợi cho việc hình thành hóa thạch. Nhưng đáng ngạc nhiên là những hóa thạch này đã được bảo quản đặc biệt tốt, theo Bomfleur.

Ông và các đồng nghiệp của mình đã rửa các mẫu đá bằng một loại axit để chiết xuất ra lớp biểu bì thực vật (giống như sáp) ở bên trong. Lớp biểu bì này có vai trò như khuôn đúc, giữ lại các chi tiết siêu nhỏ trên bề mặt của lá, giúp các nhà khoa học xác định chính xác mẫu thực vật hóa thạch.

Phát hiện thêm loài thực vật sống sót qua thời kỳ tuyệt chủng nghiêm trọng nhất lịch sử - Ảnh 3.

Để tìm mẫu hóa thạch, các nhà nghiên cứu phải di chuyển nhiều ngày trong sa mạc Jordan gần Biển Chết. Ảnh: Palaeobotany Münster.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy hóa thạch thuộc họ Podocarpacae, một nhóm lớn thực vật hình nón hiện đang sinh trưởng ở Nam Bán cầu. Đây là bằng chứng hóa thạch cổ xưa nhất về ​​một họ cây lá kim còn tồn tại đến ngày nay.

Và hóa thạch còn chứa hai loài thực vật có hạt khác, hiện đã tuyệt chủng - Bennettitales và Corystospermales - tồn tại trong suốt kỷ Permi và lụi tàn dần về sau. Bennettitales đặc biệt đáng chú ý vì sự hình thành các cấu trúc sinh sản tương tự hoa và có thể là họ hàng xa với các loài thực vật có hoa, xuất hiện khoảng 125 triệu năm trước.

Ngày nay, các vùng nhiệt đới là điểm nóng về đa dạng sinh học và người ta cho rằng vùng nhiệt đới thời cổ đại cũng vậy. Nhưng có rất ít bằng chứng hóa thạch, theo Fabiany Herrera, nhà cổ sinh vật học tại Vườn bách thảo Chicago. Dựa trên các phân tích di truyền học trước đây, một số nhóm thực vật ở vùng nhiệt đới đã sống sót được qua thời kỳ tuyệt chủng hàng loạt. Nhưng cách duy nhất để khẳng định chắc chắn điều này là những mẫu vật hóa thạch. "Giờ chúng tôi đã có chúng", bà nói.

Tùng Anh

TheoSciencenews

CÁC BÀI MỚI
Cơ thể con người cực lạ qua các công nghệ chụp, quét y học hiện đại

(Dân trí) - Qua những bức ảnh được chụp bằng các công nghệ y học hiện đại như: X-quang, Cộng hưởng từ… cơ thể của chúng ta bỗng chốc trở thành một “thế giới” hoàn toàn lạ lẫm.

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:43

Kiến tạo năng suất chất lượng từ hệ thống quản lý tích hợp

(Dân trí) - Theo bà Vũ Thị Hồng Dân - Trưởng phòng Tư vấn Cải tiến Năng suất thuộc Viện Năng suất Việt Nam, với xu thế kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng như hiện nay, nâng cao năng suất là yếu tố nền tảng cho phát triển kinh tế và tăng trưởng. Không ít doanh nghiệp (DN) Việt Nam “lội ngược dòng” từ việc áp dụng hệ thống quản lý tích hợp với các công cụ năng suất chất lượng.

Thứ ba, 25/12/2018 - 02:38

Bật cười với clip tổng hợp những khoảnh khắc đầy hài hước của những chú mèo

(Dân trí) - Những khoảnh khắc ngộ nghĩnh, đáng yêu nhưng cũng không kém phần hài hước của loài mèo khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng phải bật cười.

Thứ ba, 25/12/2018 - 02:36

Quái vật hồ Loch Ness lại bất ngờ xuất hiện?

(Dân trí) - Một người phụ nữ có tên Caroline Barnett, 42 tuổi, đến từ Farmborough, Anh quốc, tuyên bố đã nhìn thấy sinh vật huyền thoại khi xem webcam đặt ở hồ Loch Ness.

Thứ ba, 25/12/2018 - 02:20

Những người loạn thần thường thích uống cà phê đen

(Dân trí) - Một phân tích về những thức uống chúng ta thích và cảm giác của chúng ta về người khác tiết lộ mối tương quan thú vị.

Thứ ba, 25/12/2018 - 10:07

Cây biến đổi gen có thể làm sạch không khí ô nhiễm

(Dân trí) - Một gen thỏ đã được đưa vào các cây trồng trong nhà thông thường, giúp cho chúng có sức mạnh để lọc ô nhiễm độc hại từ không khí.

Thứ ba, 25/12/2018 - 09:22

Kiểm soát chất lượng phế liệu, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp

(Dân trí) - QCVN về môi trường sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng phế liệu khi nhập khẩu vào Việt Nam và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, 25/12/2018 - 09:00

Vật thể lạ nghi là quái vật biển xuất hiện trên bờ biển Mỹ

(Dân trí) - Vật thể kì lạ có chiều dài khoảng hơn 10m xuất hiện trên bờ biển bờ biển Oregon sau cơn bão khiến nhiều người đồn đoán đó là một con quái vật biển.

Thứ ba, 25/12/2018 - 07:07

Khỉ đầu chó được ghép tim lợn sống sót khoẻ mạnh trong 6 tháng

(Dân trí) - Lần đầu tiên một con khỉ đầu chó đã được cấy ghép thành công với một quả tim lợn và sống sót khoẻ mạnh trong 6 tháng.

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:52

NASA lên kế hoạch tìm sự sống ngoài hành tinh gần sao Mộc

(Dân trí) - NASA vừa đưa ra kế hoạch sử dụng một máy khoan đặc biệt chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể đào sâu xuống bề mặt của Mặt trăng Europa của sao Mộc.

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:25

Cách xây dựng một ngôi nhà ở các nước phát triển sẽ khiến bạn phải thán phục!

(Dân trí) - Hãy cùng tìm hiểu xem ở các nước phát triển, cách xây dựng một ngôi nhà từ công đoạn làm móng cho đến khi hoàn thiện sẽ có điểm gì khác với chúng ta!

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:15

Đã đến lúc cấm giấy gói quà

(Dân trí) - Đã sắp bước sang năm 2019, và chúng ta vẫn đang vứt tiền qua cửa sổ vì giấy gói quà.

Thứ hai, 24/12/2018 - 07:03

CÙNG CHUYÊN MỤC
Dấu vết người ngoài hành tinh có trong lăng mộ  Pharaoh Tutankhamun?
Dấu vết người ngoài hành tinh có trong lăng mộ Pharaoh Tutankhamun?

(Dân trí) - Một con dao găm cổ mới được tìm thấy trong lăng mộ Pharaoh Tutankhamun được cho là sản phẩm của người ngoài hành tinh.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:46

Phát minh thiết bị hoạt động giống lá phổi tạo nhiên liệu sạch từ nước

(Dân trí) - Lá phổi của người vận chuyển không khí qua một lớp màng mỏng, chiết khí oxy và gửi nó đến mạch máu của chúng ta. Hiện nay một thiết bị sử dụng nguyên lý tương tự để cung cấp năng lượng cho những phản ứng dùng để tạo ra nhiên liệu hydro.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:38

Ra mắt Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐH Huế

(Dân trí) - Ngày 24/12 tại Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo ĐH Huế, số 20 đường Lê Lợi, TP Huế đã diễn ra lễ khai trương Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) ĐH Huế.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:34

Sau gần nửa thế kỷ, thí nghiệm của người Nhật bỗng hóa “tuyệt tác ngoài hành tinh”

(Dân trí) - Sau gần nửa thế kỷ, một thí nghiệm của các nhà khoa học Nhật Bản đã trở thành một kiệt tác thiên nhiên thực sự. Thậm chí, không ít người sẽ còn lầm tưởng đây là sản phẩm mà người ngoài hành tinh đã để lại trái đất.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:32

Phát hiện dòng sông “siêu nóng” bí ẩn ở Amazon

(Dân trí) - Người dân địa phương ở Peru trong nhiều thế kỷ vẫn đồn đại về sự tồn tại của một con sông nóng bỏng bí ẩn ở Amazon. Mới đây, sự tồn tại của con sông này mới thực sự được xác minh.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:09

Mắt con người có thể phát ra những chùm tia bí ẩn

(Dân trí) - Mắt của mỗi người có một "lực" nhất định tác động. Đó là tuyên bố mới nhất của các nhà khoa học có thể khiến nhiều người nghĩ chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:03

Phẫu thuật não sẽ ít rủi ro hơn nhờ công nghệ “kim thông minh” mới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công nghệ mới giúp các bác sĩ phẫu thuật não có thêm một công cụ đặc biệt.

Thứ hai, 24/12/2018 - 05:59

Thức ăn ảnh hưởng rất nhiều tới năng lực nhận thức của con người

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra chế độ ăn uống và dinh dưỡng liên quan trực tiếp đến mạng lưới thần kinh và năng lực nhận thức của con người.

Thứ hai, 24/12/2018 - 05:52

Xác sinh vật kỳ dị xúc tu đen ngoằn ngoèo khiến người dân Australia lo ngại

Người dân tại miền Tây Australia đã bối rối khi phát hiện xác sinh vật kỳ dị tua tủa xúc tu đen dạt vào bờ biển.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 07:10

Tác dụng của mát-xa đối với trẻ nhỏ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới ở Anh đã chỉ ra rằng mát-xa nhẹ nhàng có thể làm một em bé vui vẻ hơn và thậm chí làm giảm cảm giác đau đớn. Việc vuốt ve nhẹ nhàng này kích hoạt các đầu dây thần kinh nhạy cảm và ức chế cảm giác khó chịu.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:50

MIT tìm ra cách thu nhỏ vật chất tới cấp độ nano

Bước đột phá lớn trong công nghệ nano nhờ vào một loại vật liệu đơn giản mà bạn có thể tìm thấy trong bất cứ nhà trẻ nào.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 03:37

Các nhà khoa học Pháp đã tìm ra cách tiêu diệt các tế bào bị nhiễm HIV

(Dân trí) - Các nhà khoa học Pháp từ Viện Pasteur đã phát hiện ra cách tiêu diệt các tế bào bị nhiễm HIV nhờ các chất ức chế hoạt động trao đổi chất, theo thông cáo báo chí trên trang web của Viện.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 11:12