Phát hiện ra các tế bào gốc tạo máu ở ruồi giấm

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu Ấn Độ đã săn lùng tế bào gốc tạo máu khó nắm bắt ở ruồi giấm. Tế bào gốc tạo máu là tế bào gốc làm tăng tất cả các tế bào máu khác và thường được tìm thấy trong máu ngoại vi và tủy xương. Họ cho biết phát hiện ở ruồi giấm có ý nghĩa sâu rộng về tế bào dựa vào liệu pháp để chữa bệnh cho con người.

Phát hiện ra các tế bào gốc tạo máu ở ruồi giấm - 1

Lolitika Mandal đến từ Viện Khoa học giáo dục và nghiên cứu (IISER) - Ấn Độ cho biết, nghiên cứu này mở đường cho sự hiểu biết cơ chế của nhiều bệnh ở người liên quan đến sự phát triển của các tế bào máu. Việc phát hiện mô hình ở ruồi giấm (có xương sống) cho thấy nhiều điểm tương đồng với con người ở cấp phân tử mang đến nền tảng để nghiên cứu và trả lời một số câu hỏi thích hợp về phát triển máu của động vật có xương sống.

Ví dụ, một trong những khía cạnh mà thu hút nhiều sự chú ý là phải hiểu được cơ chế điều tiết tự tái tạo của tế bào gốc tạo máu ban đầu. Hiểu được cơ chế sẽ giúp chúng tôi trong việc phát triển các phương pháp về mở rộng tế bào gốc tạo máu ban đầu quan trọng đối với y học tái sinh. Tạo máu Drosophila (là quá trình mà các tế bào máu được hình thành) phản ánh sự tương đồng nổi bật với động vật có xương sống, cả ở cấp độ phân tử tín hiệu và các giai đoạn phát triển.

Mandal giải thích thêm, những bào gốc tạo máu ban đầu xuất hiện trong vòng 11,5 ngày sau khi thụ thai ở chuột và khoảng 32-33 ngày sau rụng trứng ở người. Như vậy, do hạn chế về kỹ thuật và hiếm có của tế bào gốc tạo máu ban đầu ở động vật xương sống, chúng tôi vẫn có một chút hiểu biết về bản chất của sự phân chia chu kỳ tế bào hoặc mạng lưới phiên mã phức tạp để kiểm soát tế bào gốc tạo máu. Vì vậy, dựa vào nghiên cứu trên mô hình ruồi giấm cho thấy tế bào gốc tạo máu ban đầu không chỉ phát triển bình thường mà còn có một số bệnh lý sớm không rõ đặc điểm liên kết với tế bào gốc phôi tạo máu có liên quan đến các rối loạn.

Bệnh bạch cầu, các rối loạn tăng sinh tủy và một số dạng thiếu máu có thể được liên kết với sự phát triển các bệnh về máu. Kết quả của nghiên cứu này hứa hẹn sẽ mở con đường mới để hiểu rõ hơn về phát triển tạo máu. Điều này có ý nghĩa với phương pháp điều trị dựa trên tế bào gốc, trong đó xác định được điều cần thiết về tế bào gốc được quy định cụ thể như thế nào trong việc phát triển.

Đ.T.V-NASATI (Theo zeenews)