Phát hiện loại vi khuẩn đặc biệt… quanh khu định cư của người Ireland cổ đại

Dân trí Các nhà khoa học vừa phát hiện ra ở vùng cao nguyên khu vực Bắc Ireland, một loại đất có dược tính từng được đồn đại trong các phương thuốc y học dân gian. Loại đất này được cho có một số tiềm năng thực sự trong cuộc chiến chống lại các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Swansea ở Anh đã phát hiện ra loại đất kiềm ở Hạt Fermanagh, Bắc Ireland, là nơi cư trú của một chủng vi khuẩn chưa được biết đến trước đây có tên Streptomyces sp. Myrophorea, có hiệu quả chống lại một số siêu vi khuẩn kháng kháng sinh dai dẳng nhất hiện nay.

Các nhà nghiên cứu vừa tìm ta loại vi khuẩn chưa từng được biết đến trước đây có khả năng ức chế các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Microbiology, cho thấy loại vi khuẩn mới được phát hiện đã giúp ức chế sự phát triển của bốn trong số sáu mầm bệnh đa kháng hàng đầu, bao gồm Staphylococcus aureus (MRSA) kháng Methicillin.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu hiện vẫn không chắc chắn thành phần nào của vi khuẩn ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh. Họ đang cố gắng tìm ra nó.

Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm kiếm môi trường mới nơi vi khuẩn tương tự có thể đang tồn tại.

"Phát hiện ra Streptomyces sp.myrophorea sẽ giúp chúng tôi tìm kiếm các loại thuốc mới để điều trị vi khuẩn đa kháng thuốc, nguyên nhân của nhiều bệnh nhiễm trùng nguy hiểm và gây chết người.

Bây giờ chúng tôi sẽ tập trung vào việc thanh lọc và xác định các loại kháng sinh này. Chúng tôi cũng đã phát hiện thêm các sinh vật kháng khuẩn từ cùng một phương pháp chữa bệnh bằng đất có thể bao trùm phổ rộng hơn các mầm bệnh đa kháng thuốc”, tác giả nghiên cứu của ông Gerry Quinn nói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các vi khuẩn kháng kháng sinh đang là một trong những vấn đề lớn nhất đối với nhân loại hiện nay. Nếu tiếp tục như hiện tại, nó có thể giết chết tới 1,3 triệu người ở châu Âu vào năm 2050.

Khu vực lấy mẫu đất, được cho từng là nhà của người Druids cổ đại sống cách đây khoảng 1.500 năm trước và người thời đồ đá mới khoảng 4.000 năm trước.

Một số báo cáo gần đây cũng cho thấy đất khu vực này từng được sử dụng như một phương thuốc truyền thống cho đau răng hoặc nhiễm trùng cổ họng.

Theo truyền thống, mọi người sẽ bọc một mảnh đất nhỏ bằng bông và áp dụng nó vào khu vực bị ảnh hưởng.

Có lẽ, các nhà nghiên cứu lập luận, với đặc tính đặc biệt, vùng đất này có thể là lý do khiến nhiều người dân bản địa định cư lâu dài như vậy.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng thuốc dân gian và các loại thuốc truyền thống đáng để nghiên cứu trong việc tìm kiếm kháng sinh mới. Các nhà khoa học, nhà sử học và nhà khảo cổ học đều có thể có một cái gì đó để đóng góp cho nhiệm vụ này”, Giáo sư Paul Dyson của Trường Đại học Y khoa Swansea cho biết thêm.

Trang Phạm (Theo IFL Science)

Vì sao nói: “Rừng nhiệt đới là người bảo vệ tuyệt vời nhất của Trái Đất”?

(Dân trí) - Chúng ta vẫn thường nghe nói: “Bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của con người”. Vậy Sức mạnh của những khu rừng, đặc biệt là rừng nhiệt đới lớn đến đâu mà có thể chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu, vốn vẫn đang khiến giới khoa học phải đau đầu!

Thứ sáu, 04/01/2019 - 06:44

Tàu thăm dò Trung Quốc đáp thành công xuống vùng tối Mặt trăng

Tàu thăm dò của Trung Quốc có tên gọi Hằng Nga 4 đã đáp thành công xuống khu vực bí ẩn vùng tối của Mặt trăng.

Thứ năm, 03/01/2019 - 03:31

Tại sao bạn mất trí nhớ sau khi say rượu?

(Dân trí) - Nhiều người khi say đều quên sạch chuyện xảy ra trước đó. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao uống nhiều rượu lại có tác dụng này đối với bộ não của chúng ta. Mới đây các nhà khoa học đã có câu trả lời.

Thứ năm, 03/01/2019 - 09:30

Phát hiện hồ nước bí ẩn nằm dưới Nam Cực ở độ sâu 1km

(Dân trí) - Những ngày đầu năm mới 2019, các nhà khoa học ở Nam Cực đã có phát hiện gây bất ngờ đó là một hồ nước cực lớn có diện tích lớn gấp đôi Manhattan (59km2) bị chôn vùi dưới lớp băng sâu đến 1km.

Thứ năm, 03/01/2019 - 06:24

Chân dung “ông bố tuyệt vời nhất” của thế giới động vật!

(Dân trí) - Khi vai trò của giới tính bị đảo ngược, các con cái sẽ phải tranh giành nhau để được ghép đôi với con đực. Ngược lại, con đực sẽ đóng nhiệm vụ chính trong việc “trông trẻ”. Điều tưởng như chỉ có trong thế giới giả tưởng này lại thực sự không hiếm gặp ở loài ếch!

Thứ năm, 03/01/2019 - 06:16

Liệu bạn có thể sống sót trong các tình huống hiểm nghèo với kiến thức mình có?

(Dân trí) - Hãy cùng kiểm tra xem bạn sẽ có bao nhiêu cơ hội sống sót nếu chẳng may rơi vào các tình huống hiểm nghèo như: ở trong một thang máy đang rơi, bị cá mập tấn công, đối mặt với vòi rồng… với những kiến thức sinh tồn mà bản thân đang có

Thứ năm, 03/01/2019 - 06:14

Xem cách nước Nhật giảm tỷ lệ tự tử bằng… bóng đèn LED

(Dân trí) - Chỉ tính riêng các ga tàu ở Nhật Bản, mỗi ngày có trung bình một người tự sát. Tuy nhiên, chính phủ nước này đã tìm ra một biện pháp rất đơn giản mà lại hiệu quả để chống lại thực trạng đáng buồn trên, đó là dùng… đèn LED.

Thứ năm, 03/01/2019 - 06:13

Những màn “vượt ngục” đầy hài hước của các loài động vật

(Dân trí) - Dù đã bị chủ nhân nhốt kỹ trong lồng hoặc trong nhà, nhưng nhờ vào sự khéo léo hoặc đôi khi sự trợ giúp của “đồng đội”, những loài động vật trong đoạn clip dưới đây cũng đã tạo ra những màn “vượt ngục” đầy ấn tượng và hài hước.

Thứ tư, 02/01/2019 - 06:44

Tại sao không nên gói thức ăn thừa bằng giấy bạc?

(Dân trí) - Nếu bạn đang định gói thức ăn thừa sau bữa ăn bằng giấy bạc, có lẽ bạn nên cân nhắc lại.

Thứ tư, 02/01/2019 - 02:20

Học sinh sáng chế “giường hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân”

(Dân trí) - Chiếc giường thông minh do hai em học sinh Ninh Bình sáng chế có thể giúp những người mất khả năng vận động tay chân di chuyển, lấy đồ ăn, uống thuốc… và cảnh báo nguy hiểm đến người thân qua internet.

Thứ tư, 02/01/2019 - 02:13

Lời nguyền mở quan tài xác ướp Ai Cập gây chết người liệu có thật?

Nhiều xác ướp được các nhà khảo cổ tìm thấy trong các hầm mộ ngàn năm ở Ai Cập, nhưng liệu phát hiện có dẫn đến những lời nguyền chết chóc?

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:54

Tàu thám hiểm của NASA lập kỷ lục quãng đường bay xa nhất trong lịch sử

Ngày 1/1, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo tàu vũ trụ New Horizons đã thực hiện chuyến bay xa nhất trong lịch sử khi tiếp cận được vật thể Ultima Thule ở Vành đai Kuiper.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:46

Bộ não của 3 người đã được kết nối thành công và có thể chia sẻ suy nghĩ

(Dân trí) - Các nhà thần kinh học vừa cho biết đã thành công trong việc thiết lập hệ thống kết nối bộ não cho phép ba người có thể chia sẻ suy nghĩ của họ và chơi trò chơi.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:36

Các nhà khoa học đã thực hiện thành công phôi lai giữa… người và cừu

(Dân trí) - Kết thúc năm 2018, mở đầu năm 2019, một nhóm các nhà di truyền học vừa xác nhận thông tin đã tạo ra một “thành quả” là phôi lai tạo giữa người và… cừu. Họ cho rằng đây là tương lai của việc cứu sống các bệnh nhân cần hiến tạng.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:31

Có thể xem bức tranh dưới đây để biết bạn còn trẻ hay già?

(Dân trí) - Bức tranh “Vợ tôi và mẹ vợ tôi” là một trong những “ảo ảnh quang học” nổi tiếng nhất thế giới.

Thứ tư, 02/01/2019 - 12:10

Đặc vụ KGB của Liên Xô từng tìm thấy xác người ngoài hành tinh 13.000 năm tuổi?

(Dân trí) - Trong tài liệu gây sốc vừa được công bố cho thấy các đặc vụ KGB người Nga đã tìm thấy một xác ướp khoảng 13.000 năm tuổi được cho là người ngoài hành tinh trong một ngôi mộ cổ Ai Cập.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:28

NASA sắp “ghé thăm” một vật thể bí ẩn ở rìa Hệ Mặt Trời

(Dân trí) - Các nhà khoa học của NASA sắp tạo nên lịch sử bằng cách đưa một tàu thăm dò khám phá một vật thể bí ẩn, có kích thước khá lớn vượt ra ngoài quỹ đạo của Sao Diêm Vương.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:15

Phát hiện mỏ đất hiếm cực lớn ở Nhật Bản

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một mỏ khoáng sản đất hiếm ngoài khơi Nhật Bản được cho có thể cung cấp cho thế giới trong nhiều thế kỷ.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:10

Bằng chứng sớm nhất về ba nhóm thực vật được phát hiện ở Jordan

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra những tàn tích cổ nhất từng biết tới của ba nhóm thực vật từ những lớp trầm tích từ kỷ Permi ở Jordan. Theo các nhà khoa học tham gia dự án, cuộc khai quật đã phát lộ “một cái nôi tiến hóa bí ẩn của thực vật”.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:02

Sau 23 năm lại tìm thấy loài chim sẻ hiếm nhất thế giới

(Dân trí) - Tại Brazil, sau mấy tháng trời dày công tìm kiếm, người ta lại tìm thấy một trong những loài chim hiếm nhất hành tinh.

Thứ hai, 31/12/2018 - 10:23

Chuyện khó tin: Cá sấu "làm phà" đưa chim diệc qua sông

(Dân trí) - Du khách đến Khu bảo tồn cá sấu Florida đã bắt gặp một cảnh tượng kỳ lạ, nhưng không hiếm gặp, thể hiện sự "tâm đầu ý hợp" giữa cá sấu địa phương và với loài chim diệc.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:50

Giới khoa học cho NASA biết nơi và cách tìm kiếm người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các chuyên gia được NASA tập hợp đã chuẩn bị bản báo cáo đặc biệt, trong đó xây dựng mục tiêu ưu tiên hàng đầu để tìm kiếm tín hiệu ngoài hành tinh tiềm năng. Báo cáo này được đăng tải trên thư viện điện tử arXiv.org.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:10

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã bắt gặp cảnh vi khuẩn biết "câu”… DNA

(Dân trí) - Sự xuất hiện của vi khuẩn kháng sinh ngày càng trở thành một vấn đề hiểm hoạ của loài người trong tương lai. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra cảnh vi khuẩn biết “câu” DNA từ những vi khuẩn khác vừa mới chết để tiến hoá.

Thứ hai, 31/12/2018 - 06:27

Người máy AI có cảm xúc có thể được cấp cho quyền con người?

(Dân trí) - Xu hướng phát triển nhân tính hóa các sinh vật cơ khí hóa và rô-bốt tình dục đã thúc đẩy các nhà phát triển cấp cho chúng khả năng nói “không” với những bạn tình thiếu tôn trọng và hung bạo vài tháng trước.

Thứ hai, 31/12/2018 - 06:06