Phát hiện khoảnh khắc ngôi sao chết đang "ăn thịt" chính mình

Minh Khôi

(Dân trí) - Kính viễn vọng không gian Hubble vừa phát hiện bằng chứng về việc một ngôi sao lùn "nuốt chửng" những vật chất từ đá và băng trong cùng một hệ hành tinh.

Phát hiện khoảnh khắc ngôi sao chết đang ăn thịt chính mình - 1

Hình minh họa cho thấy một ngôi sao lùn trắng đang hút các mảnh vỡ từ các vật thể bị vỡ trong cùng một hệ hành tinh (Ảnh: NASA).

Mới đây, các nhà thiên văn học tại Đại học California, Los Angeles (Mỹ) đã sử dụng dữ liệu lưu trữ từ Kính viễn vọng Không gian Hubble và các đài quan sát khác để phân tích các đặc tính quang phổ của ngôi sao lùn trắng G238-44.

Điều bất ngờ đã được phát hiện dựa trên các thành tố nằm ở phần mặt của ngôi sao, cho thấy rằng nó đang trong quá trình hấp thụ các mảnh vỡ từ đá và băng nằm trong hệ thống của chính nó.

Ted Johnson, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết rằng họ chưa từng quan sát thấy cả 2 loại vật thể này cùng được tích tụ một lúc trên một ngôi sao lùn trắng. Tuy nhiên, việc nghiên cứu những sao lùn trắng như G238-44 sẽ mang đến cơ hội duy nhất để tìm hiểu về cách thức mà những hành tinh được hình thành tại vị trí xung quanh ngôi sao khác, cũng như cung cấp thêm những kiến thức về giai đoạn đầy "bạo lực và hỗn mang" ở các hệ thống tương tự.

Lấy thí dụ, G238-44 là một ngôi sao có cấu tạo giống như Mặt Trời trước đây, nhưng đã lột bỏ các lớp bên ngoài và ngừng đốt nhiên liệu thông qua phản ứng tổng hợp hạt nhân. Nói cách khác, nó có thể chính là tương lai của Mặt Trời trong hàng triệu năm nữa.

GS. Benjamin Zuckerman, đồng tác giả nghiên cứu nhấn mạnh rằng sự sống như chúng ta đã biết cần có một hành tinh đá được bao phủ bởi nhiều nguyên tố khác nhau, như carbon, nitơ và oxy. Trong đó, sự phong phú của các nguyên tố mà chúng ta nhìn thấy trên G238-44 dường như đến từ cả vật chất đá và những chất dễ bay hơi - như nước.

Theo GS. Zuckerman, đây cũng là trường hợp đầu tiên được ghi nhận trong số hàng trăm sao lùn trắng tương tự. Điều này rất có ý nghĩa, do sự tồn tại của một "hồ chứa nước" có thể sẽ là mang đến những khác biệt trong cách hình thành, cũng như cách thu giữ vật chất từ vành đai tiểu hành tinh của nó.

Kết quả của nhóm nghiên cứu đã được trình bày vào ngày 15/6 tại một cuộc họp báo của Hiệp hội Thiên văn Mỹ.

Sao lùn trắng (white dwarf star) là thiên thể được tạo ra khi các ngôi sao có khối lượng thấp và trung bình "chết" đi, hay nói cách khác là tiêu thụ hết nhiên liệu phản ứng hạt nhân trong sao.

Các ngôi sao này không đủ nặng để sinh ra nhiệt độ ở lõi cần thiết để nung chảy cacbon trong các phản ứng tổng hợp hạt nhân sau khi chúng chuyển thành các sao khổng lồ đỏ trong giai đoạn đốt cháy heli. ở cuối giai đoạn này, nửa bên ngoài của sao ngôi sao đỏ sẽ bị đẩy ra không gian tạo thành tinh vân, để lại một lõi trơ chứa chủ yếu là cacbon và oxy, đó chính là sao lùn trắng.

Sau hàng chục tỷ năm, sao lùn trắng sẽ nguội lạnh tới nhiệt độ mà từ đó nó không còn được nhìn thấy nữa.

Theo www.space.com