Phát hiện hóa chất có phản ứng cao hoàn toàn mới trong bầu khí quyển

Minh Khôi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định rằng chúng liệu có trở nên nguy hiểm hay không.

Phát hiện hóa chất có phản ứng cao hoàn toàn mới trong bầu khí quyển - 1

Mới đây, các nhà hóa học đã chỉ ra rằng một lớp phản ứng của các hợp chất được gọi là hydrotrioxit hữu cơ có tồn tại trong khí quyển, và mặc dù những hóa chất này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng chúng có thể mang đến những tác động mà chúng ta chưa hề hay biết.

Trên thực tế, theo tính toán của các nhà nghiên cứu, lượng không khí mà chúng ta hít vào mỗi ngày có thể chứa đến vài tỉ phân tử nêu trên. "Những hợp chất này đã luôn luôn tồn tại, và chúng ta chỉ đơn giản là không biết về chúng", Henrik Grum Kjærgaard - nhà hóa học từ Đại học Copenhagen ở Đan Mạch cho biết.

Đến nay, mặc dù đã có bằng chứng cho thấy các hợp chất được hình thành và tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định rằng chúng liệu có trở nên nguy hiểm hay không.

Cần nhớ rằng trong hóa học, việc bổ sung dù chỉ là một thành phần rất nhỏ vào chất sẵn có, là đã có thể thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của nó.

Lấy nước làm thí dụ. Nhờ cách tương tác giữa cặp hydro và oxy đơn lẻ, hóa học hữu cơ có thể trộn lẫn và tạo thành một hiện tượng phát triển mà chúng ta gọi là sự sống. Tuy nhiên, chỉ cần thêm một lượng oxy nữa, và chúng ta sẽ có được hydrogen peroxide - một hợp chất mạnh đến mức có thể phá vỡ cấu tạo của các chất hóa học khác.

Nếu thêm nhiều phân tử oxy vào hợp chất này, chúng ta có hydrotrioxit, và đây chính là chất hữu cơ bí ẩn, tồn tại trong khí quyển.

Theo Kjærgaard, hydrotrioxit có thể tham gia vào một loạt các phản ứng khác như oxy hóa. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng một số phản ứng có thể được ẩn giấu bên trong các chất rắn cực nhỏ, được trôi theo gió.

Hiện các nhà nghiên cứu cho biết họ đang nỗ lực làm sáng tỏ vai trò của hydrotrioxit đối với bầu khí quyển của hành tinh Xanh. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là giai đoạn đầu. "Đừng quên rằng không khí xung quanh chúng ta là một mớ hỗn độn của các phản ứng hóa học phức tạp", Jing Chen - nhà nghiên cứu của Đại học Copenhagen lưu ý.