Những dấu vết của một cơn đau tim được lưu trữ trong gen

(Dân trí) - Cả hai yếu tố di truyền và môi trường ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một nghiên cứu mới do các nghiên cứu tại Đại học Uppsala cho thấy những dấu vết của một cơn đau tim có thể được lưu trữ chính trong gen của chúng ta thông qua những thay đổi biểu sinh.

Biểu sinh học là một ngành khoa học khám phá con đường mà thông qua đó sự biểu hiện DNA của chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài trong khi không làm thay đổi bản chất của chính ADN đó. Các kết quả đã được công bố trên tạp chí Di truyền học phân tử loài người (Human Molecular Genetics).

Những dấu vết của một cơn đau tim được lưu trữ trong gen - 1

Chúng ta thừa hưởng gen từ cha mẹ của chúng ta khi sinh ra. Trong suốt cuộc đời của chúng ta, việc thay đổi hóa học của ADN dẫn tới kích hoạt hay tạm ngừng biểu hiện gen của chúng ta, cái gọi là thay đổi biểu sinh, xảy ra. Những thay đổi này có thể dẫn đến sự phát triển của các bệnh khác nhau. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những thay đổi biểu sinh ở những người đã có một cơn đau tim trước đó.

'Trong một cơn đau tim cơ thể con người phát ra tín hiệu bằng cách kích hoạt một số gen nhất định. Cơ chế này bảo vệ các mô trong giai đoạn cấp tính của bệnh, và phục hồi cơ thể sau khi các cơn đau tim. Đó là lý do vì sao xảy ra thay đổi biểu sinh liên quan đến một cơn đau tim ', theo Åsa Johansson, một nhà nghiên cứu tại Khoa Miễn dịch học, di truyền và bệnh lý, người đứng đầu nghiên cứu.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng có rất nhiều thay đổi biểu sinh ở những người đã trải qua một cơn đau tim. Một số những thay đổi này diễn ra trong các gen có liên quan đến bệnh tim mạch.

'Chúng tôi hy vọng rằng kết quả mới của chúng tôi sẽ góp phần nâng cao kiến ​​thức về tầm quan trọng của biểu sinh trong các bức tranh lâm sàng của một cơn đau tim, mà về lâu dài có thể dẫn đến các loại thuốc và điều trị tốt hơn', Åsa Johansson nói.

Nhã Khanh (Theo sciencedaily)