Nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc sẽ được gọi là Tianwen-1

Dân trí Một bài thơ suy ngẫm về các ngôi sao và hành tinh được viết 2000 năm trước là nguồn cảm hứng cho tên gọi của sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc.

Tianwen-1 là một nhiệm vụ thám hiểm bằng rô-bốt tới hành tinh Đỏ, dự kiến sẽ được ra mắt mùa hè năm nay – cùng khoảng thời gian với tàu thám hiểm Perseverance của NASA.

Có tên là Tianwen (Thiên vấn), bài thơ được viết bởi được nhà thơ Khuất Nguyên với nghĩa là “tìm kiếm sự thật về bầu trời” – đã đặt ra các câu hỏi về các ngôi sao và những thiên thể khác.

Con tàu thăm dò này sẽ tìm kiếm nước và các dấu hiệu sự sống trên hành tinh đỏ thông qua một tàu quỹ đạo, một tàu đổ bộ và một xe tự hành sẽ mang theo 13 dụng cụ khoa học đi khắp sao Hỏa.

Nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc sẽ được gọi là Tianwen-1 - 1
Đây là ví dụ về hình dáng của xe tự hành Tianwen khi nó đáp xuống sao Hỏa vào năm tới. Nó sẽ mang theo 13 dụng cụ khoa học và tìm kiếm nước sao Hỏa

Theo chính quyền Trung Quốc, tàu thăm dò sao Hỏa đầu tiên của nước này cũng sẽ xem xét các yếu tố môi trường, bầu khí quyển và cấu trúc địa chất của hành tinh Đỏ.

Nó sẽ là một nhiệm vụ gồm ba phần – một tàu quỹ đạo bay vòng quanh hành tinh, một tàu đổ bộ và một xe tự hành sẽ đi lại trên hành tinh này.

Sun Zezhou, nhà thiết kế chính của con tàu tới từ Học viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc cho biết, xe tự hành có 6 bánh xe và bốn tấm pin mặt trời. Nó sẽ nặng khoảng 200 cân và hoạt động khoảng ba tháng trên hành tinh này. Nó cũng sẽ bao gồm một rô-bốt do thám lòng đất có thể quan sát ở độ sâu khoảng 100 mét bên dưới mặt đất, một máy dò từ trường và một thiết bị dự báo thời tiết.

Ye Peijian, một nhà khoa học hàng đầu về thám hiểm không gian sâu tại học viên nêu trên cho biết, con tàu sẽ hạ cánh trên bề mặt sao Hỏa vào trước tháng 7 năm 2021.

Nó sẽ rời Trái đất trên đỉnh của tên lửa mang Long March 5Y4, dự kiến vào tháng 7 năm 2020.

Sự kiện thông báo về tên gọi của sứ mệnh này được diễn ra trùng với ngày Vũ trụ của Trung Quốc và kỷ niệm 50 năm nước này ra mắt vệ tinh đầu tiên.

Trung Quốc đã phóng thành công vệ tinh đầu tiên của mình – Dongfanghong-1 năm 1970

Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc – CNSA cho biết cái tên Tianwen-1 này thể hiện sự “không ngừng theo đuổi sự thật” và những khám phá không ngừng trong lĩnh vực khoa học công nghệ của nước này.

Bài thơ dùng đặt tên cho sứ mệnh này được viết từ thời Chiến Quốc (những năm 475 – 221 trước Công nguyên), tác giả là Qu Yuan (Khuất Nguyên), người nổi tiếng vì lòng yêu nước và những đóng góp của ông cho thơ cổ Trung Quốc.

Nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc sẽ được gọi là Tianwen-1 - 2
Đây là Tàu quỹ đạo Viễn thám Toàn cầu sao Hỏa và xe tự hành được thử nghiệm năm 2019. Tàu quỹ đạo và xe tự hành này sẽ đáp xuống sao Hỏa năm 2021
Nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc sẽ được gọi là Tianwen-1 - 3
Nhiệm vụ này được đặt tên theo tên của bài thơ Tianwen – bài thơ đặt ra những câu hỏi về các vì sao và các thiên thể khác

Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc cho biết các sứ mệnh thám hiểm các hành tinh của Trung Quốc trong tương lai cũng sẽ được đặt tên là “Tianwen” để biểu thị sự theo đuổi khoa học vũ trụ của nước này.

Năm 2003, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ ba sau Liên Xô và Mỹ đưa người lên vũ trụ bằng tên lửa của riêng mình.

Kể từ đó, Trung Quốc đã chạy đua để bắt kịp Nga và Hoa Kỳ nhằm trở thành một cường quốc về vũ trụ vào năm 2030.

Tianwen-1 sẽ là một trong hai tàu thám hiểm hạ cánh trên hành tinh Đỏ vào năm tới – cùng với tàu thăm dò Perseverance của NASA, cả hai sẽ cùng tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống.

Các cơ quan vũ trụ của châu Âu và Nga cũng dự định sẽ gửi tàu vũ trụ Rosalind Franklin tới sao Hỏa trong năm nay, nhưng điều này đã bị trì hoãn do các sự cố trong khi thử nghiệm.

Ngọc Anh

Theo Daily Mail

Vi khuẩn cũng có khả năng ghi nhớ

(Dân trí) - Các nhà sinh học Hoa Kỳ đã phát hiện rằng, các tế bào vi khuẩn được kích thích bằng ánh sáng sẽ ghi nhớ được sự tiếp xúc hàng giờ sau lần kích thích ban đầu.

Thứ ba, 28/04/2020 - 05:08

Lầu Năm Góc chính thức “giải mật” video về UFO

(Dân trí) - Vừa qua, Lầu Năm Góc đã chính thức phát hành ba đoạn video ngắn cho thấy một "hiện tượng trên không không xác định" trước đây đã được phát hành bởi một công ty tư nhân.

Thứ ba, 28/04/2020 - 01:33

Tiết lộ về công viên kỷ Jura ở phía đông Morocco

(Dân trí) - Vào khoảng 95 triệu năm trước trên bờ biển phía bắc Châu Phi, động vật ăn thịt xuất hiện nhan nhản khắp nơi trên mặt đất, trên bầu trời và dưới nước.

Thứ ba, 28/04/2020 - 09:41

Người La Mã đã phát minh ra phương pháp tái chế từ 2.000 năm trước

(Dân trí) - Các cuộc khai quật đã cho thấy rác để ở bên ngoài tường thành không phải để chôn lấp mà đã được thu gom, phân loại và bán.

Thứ ba, 28/04/2020 - 07:00

Ngoạn mục cảnh tượng siêu thực “cá heo phát sáng” dưới biển

(Dân trí) - Một nhiếp ảnh gia đã ghi lại được những hình ảnh được cho là cực hiếm khi những con cá heo như phát sáng trong bóng tối của làn nước biển nhờ hiện tượng phát quang sinh học.

Thứ ba, 28/04/2020 - 06:50

Sự sống có thể tồn tại được trên Sao Hỏa, Sao Kim

(Dân trí) - Micromycetes (một loại nấm siêu nhỏ) có thể tồn tại và phát triển trong điều kiện khí quyển giống như Sao Kim, nơi có mức độ phóng xạ cao.

Thứ ba, 28/04/2020 - 06:40

CDC Mỹ bổ sung 6 triệu chứng vào danh sách biểu hiện nhiễm virus corona

(Dân trí) - Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) vừa cập nhật danh sách triệu chứng nhiễm virus corona, bổ sung 6 triệu chứng là biểu hiện nhiễm virus độc hại này.

Thứ ba, 28/04/2020 - 06:33

Phát hiện hài cốt 40 triệu năm tuổi của ếch ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở Nam Cực đã phát hiện hài cốt 40 triệu năm tuổi của một con ếch, cho thấy lục địa này từng có khí hậu ấm áp hơn nhiều và là nơi cư trú của các loài động vật hoang dã.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:18

Vì sao những quyển sách cũ lại có mùi rất đặc trưng?

(Dân trí) - Khi bạn bước vào một cửa hàng sách cũ, bạn sẽ gọi thứ mùi bạn cảm thấy tràn ngập khắp trong đó là mùi gì? Mùi của những cuốn sách cũ có gợi cho bạn cảm giác nhớ về những câu chuyện xưa cũ không?

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:09

Virus corona có thể tồn tại 20 ngày trong mắt bệnh nhân

(Dân trí) - Phát hiện mới từ một trong những bệnh nhân mắc COVID-19 sớm nhất ở Ý cho thấy dấu vết của virus corona chủng mới có thể tồn tại trong mắt lên khoảng 20 ngày.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:02

Tuần này bạn có thể ngắm nhìn sao Hôm sáng nhất

(Dân trí) - Đừng để lỡ dịp ngắm nhìn sao Hôm đẹp nhất trong tuần này. Ngày 28/4 sẽ là thời điểm sao Hôm sáng nhất trong năm.

Thứ hai, 27/04/2020 - 10:40

Xuất hiện bằng chứng đầu tiên về một người bị chết do thiên thạch lao trúng

(Dân trí) - Tỷ lệ bị va chạm và chết bởi một thiên thạch được cho là thấp ở mức 1/250.000. Chắc không có bằng chứng đáng tin cậy và được ghi chép rõ ràng nào về việc có ai đó phải chịu số phận không may này.

Thứ hai, 27/04/2020 - 10:19

Khoảnh khắc sư tử mai phục và tóm gọn chim diệc nhanh như chớp

(Dân trí) - Không để cho con mồi có thời gian chạy trốn, một cặp sư tử đã tấn công con chim diệc trong cuộc phục kích tử thần.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:23

Tiết lộ về nơi nguy hiểm nhất trong lịch sử Trái Đất

(Dân trí) - 100 triệu năm trước, những kẻ săn mồi hung dữ, bao gồm cả thằn lằn bay và những kẻ săn mồi trông giống như cá sấu, đã biến Sahara thành nơi nguy hiểm nhất trên Trái Đất.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:22

“Khối núi kho báu” bí ẩn ở Siberia với nhiều kim loại quý

(Dân trí) - Với kích thước đường kính khoảng 8km, cao 600m, khối núi Kondyor Massif được coi là kỳ quan địa chất bí ẩn với nhiều kim loại quý.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:05

WHO chấp thuận bộ KIT xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, WHO đã công nhận bộ KIT xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu và sản xuất.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 05:04

Bí ẩn hàng trăm khối cự thạch ở Indonesia

(Dân trí) - Thung lũng Napu, là một địa điểm nổi tiếng với những khối cự thạch bí ẩn nằm trong Công viên Quốc gia Lore Lindu, thuộc Poso, Sulawesi, Indonesia.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 04:54

Hố đen bẻ cong ánh sáng như trò chơi boomerang

(Dân trí) - Ngay cả ánh sáng cũng không thể chống lại lực kéo của những vật thể vũ trụ có lực hấp dẫn không thể tránh khỏi này.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 01:07

Những hành vi bất thường mới được biết đến của khủng long ở Úc

(Dân trí) - Nhờ vào nghiên cứu của Đại học Queensland (Úc), những bức ảnh cũ về “Hang khủng long” ở ngọn núi bị phong tỏa Morgan đã làm sáng tỏ những hành vi bất thường mới được biết đến của khủng long ở Úc.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 12:58

Vật thể bí ẩn giống UFO bị mắc kẹt ở Nam Cực

(Dân trí) - Nam Cực tiếp tục trở thành đề tài nóng khi các thợ săn UFO đang cố gắng phân tích kỹ lưỡng hình ảnh Google Earth để chứng minh sự tồn tại của sự sống ngoài Trái đất đang bị mắc kẹt tại đây.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 06:53

Hiện tượng "cá lớn nuốt cá bé" giữa các thiên hà trong vũ trụ

(Dân trí) - Nhờ có kính viễn vọng hiện đại ngày nay, các nhà thiên văn học có thể tìm hiểu kỹ hơn về không gian và nhìn thấy được những thiên hà xa xôi có mọi hình thù và kích thước.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 06:45

Một loài rùa cổ đại mới được phát hiện

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã mô tả một loài rùa lá mata mata mới dựa trên các phân tích di truyền.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 06:39

Có thể dự trữ máu trong nhiều năm bằng phương pháp đông lạnh

(Dân trí) - Hàng năm có rất nhiều người tình nguyện hiến máu giúp cho nhiều người khác được cứu sống. Nhưng việc cất trữ máu không hề đơn giản.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 06:33

Sự sụt giảm côn trùng phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ

(Dân trí) - Sức khỏe toàn cầu của quần thể côn trùng phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Nghiên cứu đã cho thấy sự suy giảm của côn trùng đáng báo động ở tất cả các nơi trên thế giới.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 04:49