Nhật Bản cho phép nghiên cứu về phôi lai người - động vật lần đầu tiên

Dân trí Điều này không có nghĩa là chúng ta có thể mong đợi được nhìn thấy các nhân mã, nàng tiên cá ngoài đời thực trong tương lai không xa, nhưng điều đó sẽ giúp chúng ta có thể tiến gần hơn đến việc cấy ghép đặc biệt hơn.

Hiromitsu Nakauchi là nhà khoa học tế bào gốc người Nhật Bản đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ cho thí nghiệm đầu tiên trên phôi người-động vật. Được biết, nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị phát triển tế bào người trong phôi chuột trước khi cấy phôi.

Nhật Bản cho phép nghiên cứu về phôi lai người - động vật lần đầu tiên - 1
Lần đầu tiên Nhật Bản đã cấp phép cho nghiên cứu tạo phôi lai giữa người và chuột.

Nakauchi trước đó đã thành công với các giống động vật không phải người, nhưng với việc được cấp phép từ phía cơ quan chức năng vừa qua là không có tiền lệ. Vào năm 2017, ông đã làm việc trên một thí nghiệm liên quan đến việc tiêm tế bào gốc đa năng của chuột vào một con chuột không thể sản xuất tuyến tụy. Con chuột đã phát triển một tuyến tụy bao gồm các tế bào, sau đó được cấy vào một con chuột mắc bệnh tiểu đường. Kết quả là chuột đã được chữa khỏi bệnh tiểu đường.

Ở nhiều quốc gia đã hạn chế nghiên cứu trong lĩnh vực này. Thậm chí, trong một số trường hợp, nó đã bị cấm hoàn toàn. Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia như vậy cho đến khi họ dỡ bỏ lệnh cấm phát triển phôi người-động vật vượt qua mốc 14 ngày vừa qua.

Nghiên cứu của Nakauchi liên quan đến phôi chuột đã đưa ông là người đầu tiên nhận được sự chấp thuận của chính phủ trong giới chuyên gia. Nhưng trước khi mọi thứ thực sự có thể bắt đầu cũng phải chờ phê duyệt cuối cùng.

Nakauchi hi vọng hoàn thành các thí nghiệm tương tự bằng cách sử dụng phôi chuột. Nhóm của ông có kế hoạch theo dõi sự phát triển của những con chuột và phôi chuột trong 2 năm trước khi yêu cầu chính phủ chấp thuận làm điều tương tự ở lợn.

Một số nhà khoa học bày tỏ lo ngại rằng các tế bào của con người có thể đi lạc đến các bộ phận khác của động vật, đến các cơ quan bao gồm cả não. Một kịch bản có khả năng ảnh hưởng đến nhận thức. Nhưng Nakauchi nói rằng, nhóm của ông rất hiểu những lo lắng này và thực hiện rất cẩn trọng các thí nghiệm để các tế bào người chỉ nhắm vào cơ quan mục tiêu, trong khi các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục theo dõi bất kỳ quá trình bất thường nào trong não và các cơ quan khác.

Xét nghiệm máu phát hiện bệnh Alzheimer ở ​​giai đoạn đầu với độ chính xác 94%

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây cho biết có thể chẩn đoán chính xác tới 94% các trường hợp mắc bệnh Alzheimer nhờ xét nghiệm máu theo phương pháp mới.

Chủ nhật, 04/08/2019 - 06:58

Bí ẩn bộ xương “ma cà rồng” được xác định 200 năm sau khi chôn cất

(Dân trí) - Trong một nghĩa địa ở Connecticut (Mỹ )có từ cuối thế kỷ XVIII có một ngôi mộ nổi bật được cho là mộ của “ma cà rồng” cuối cùng đã được xác định danh tính thực sự.

Chủ nhật, 04/08/2019 - 06:55

Dơi dùng lá làm… “gương” để tìm con mồi trong bóng tối

(Dân trí) - Vào những đêm không trăng trong một khu rừng nhiệt đới, những con dơi dễ dàng xuyên qua bóng tối, bắt những con côn trùng nằm im lặng trên lá cây, một điều dường như không thể nhưng thực tế vẫn có thể.

Chủ nhật, 04/08/2019 - 06:51

Hành tinh có kích thước gấp đôi Trái Đất có thể hỗ trợ sự sống

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học vừa tìm thấy một ngoại hành tinh hay còn được biết đến là một "siêu Trái Đất" có khả năng hỗ trợ sự sống.

Chủ nhật, 04/08/2019 - 06:47

Gay cấn cuộc chiến sống còn giữa sư tử và voi

(Dân trí) - Sư tử cái thường đi săn theo bầy, còn voi thì cũng thường di chuyển theo đàn. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, một con voi đơn độc bị lạc đàn đã bị một con sư tử cái tấn công, dẫn đến một cuộc chiến sinh tử giữa hai con vật.

Thứ bảy, 03/08/2019 - 05:11

Cho chó liếm vết thương, một phụ nữ phải cắt bỏ một phần cánh tay

(Dân trí) - Một phụ nữ ở Ohio, Mỹ, cảm thấy như mình bị cúm, nằm xuống đi văng và tỉnh dậy 10 ngày sau đó thì thấy cả 2 cánh tay bị… cắt cụt một phần.

Thứ bảy, 03/08/2019 - 12:43

Cơ quan tình báo Mỹ đang phát triển trí tuệ nhân tạo làm gián điệp?

(Dân trí) - Một hệ thống vệ tinh gián điệp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đặt tên “Sentient” cực kỳ bí mật giống như một bộ não nhân tạo toàn diện trên bầu trời đang được cho là sản phẩm mới của cơ quan tình báo Mỹ.

Thứ bảy, 03/08/2019 - 12:40

Một vụ phóng tên lửa trông như thế nào khi nhìn từ ngoài vũ trụ

(Dân trí) - Khi những cảnh quay về tên lửa rời bệ phóng đã trở nên quá quen thuộc thông qua các phương tiện truyền thông, hãy thử tìm “cảm giác lạ bằng cách chiêm ngưỡng sự kiện kỳ vĩ này từ…vũ trụ.

Thứ bảy, 03/08/2019 - 12:36

Những sản phẩm tuyệt vời sẽ khiến bạn thán phục nhà thiết kế

(Dân trí) - Chỉ cần một sự thay đổi nhỏ nhưng “đúng chỗ”, các đồ vật, thiết kế quen thuộc cũng đã có thể trở nên tiện nghi và hữu dụng hơn gấp bội phần!

Thứ bảy, 03/08/2019 - 12:33

Hàng triệu hố đen đang ẩn nấp trong thiên hà của chúng ta

(Dân trí) - Có một tranh cãi được đưa ra bởi bộ đôi vật lý vũ trụ người Nhật Bản, những người đã đưa ra đề xuất về một cuộc truy lùng hàng triệu “hố đen biệt lập” (Isolated black holes – viết tắt là IBH) có khả năng cư ngụ ngay tại thiên hà của chúng ta.

Thứ sáu, 02/08/2019 - 03:48

Hợp chất trong rượu vang đỏ có thể điều trị chứng lo âu và trầm cảm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Buffalo (Mỹ) mới phát hiện ra một chất trong rượu vang đỏ có tên là resveratrol có tác dụng chống căng thẳng quá mức.

Thứ sáu, 02/08/2019 - 05:29

Các nha sĩ lấy ra hơn 500 chiếc răng từ miệng của một cậu bé… 7 tuổi

(Dân trí) - Cậu bé 7 tuổi ở Ấn Độ đã khiến các nha sĩ tá hoả khi phát hiện đã đến hơn 500 chiếc răng trong miệng.

Thứ sáu, 02/08/2019 - 05:26

Phát hiện tế bào mới có thể tái tạo gan

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học King của Vương quốc Anh mới phát hiện ra một loại tế bào có thể tái tạo mô gan.

Thứ năm, 01/08/2019 - 06:47

Tín hiệu não sẽ được giải mã thành văn bản trong tương lai

(Dân trí) - Các bác sĩ đã có thể biến tín hiệu não thành câu viết trong một dự án nghiên cứu nhằm giúp các bệnh nhân khuyết tật nghiêm trọng gặp vấn đề trong giao tiếp.

Thứ năm, 01/08/2019 - 06:44

Sét hóa đá: Điều kỳ diệu khi tia sét đánh xuống bãi cát!

(Dân trí) - Chúng ta không thể nhốt tia sét vào trong một cái chai để cất giữ nhưng hoàn toàn có thể đào nó lên từ… bãi biển.

Thứ năm, 01/08/2019 - 05:22

Các nhà khoa học tìm ra nguồn của đám mây phóng xạ bí ẩn trôi dạt khắp châu Âu

(Dân trí) - Vào tháng 9 năm 2017, một đám mây ô nhiễm phóng xạ đã trôi dạt khắp châu Âu khiến các nhà khoa học đau đầu vì không tìm ra nguồn gốc từ đâu.

Thứ tư, 31/07/2019 - 03:03

Sản xuất máy bay rẻ hơn nhờ tăng hiệu suất điện phân magie

(Dân trí) - Theo tuyên bố của cơ quan báo chí của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia MISIS của Nga, các nhà khoa học đến từ bộ kim loại màu và vàng của trường đã tìm ra cách giảm bớt giá thành sản xuất magie công nghiệp, được sử dụng rộng rãi trong ngành hàng không và công nghiệp quốc phòng.

Thứ tư, 31/07/2019 - 02:36

Băng đang tan chảy với tốc độ nhanh hơn mà chúng ta không ngờ tới

(Dân trí) - Các dòng sông băng trên thế giới đang tan chảy và nước của những dòng sông này đang đổ vào đại dương ngày càng nhiều. Nếu bạn có nghiên cứu về biến đổi khí hậu, có thể bạn đã nghe đến thông tin này rồi. Tốc độ chảy vào đại dương của dòng nước từ sông băng đang có dấu hiệu ngày càng tăng lên

Thứ tư, 31/07/2019 - 02:25

Mặt Trăng có niên đại cao hơn so với chúng ta tưởng

Những mẫu vật do các nhà du hành vũ trụ Mỹ tham gia chương trình Apollo thu thập được vào những năm 60 và 70 cho thấy Mặt Trăng có niên đại cao hơn chúng ta thường nghĩ.

Thứ tư, 31/07/2019 - 06:52

Tuổi thọ của phụ nữ Nhật Bản đứng thứ 2 thế giới

Tuổi thọ của nữ và nam giới Nhật Bản vẫn duy trì vị trí thứ hai và thứ ba trong bảng xếp hạng tuổi thọ trung bình trên thế giới năm 2018.

Thứ tư, 31/07/2019 - 06:47

Giải mã căn bệnh đã giết chết bác học Stephen Hawking

(Dân trí) - Các nhà sinh học từ đại học tổng hợp Harvard đã phát hiện ra rằng có một loại gen quá hoạt tính dẫn đến gây căn bệnh khiến nhà vật lý thiên văn nổi tiếng người Anh Stephen Hawking phải chịu đựng khổ sở đến lúc rời bỏ cõi trần.

Thứ tư, 31/07/2019 - 06:38

Graphene có thể là chìa khóa cho các màng lọc CO2 thế hệ tiếp theo

(Dân trí) - Một cách để cắt giảm lượng CO2 được tạo ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch và thải vào khí quyển đó là thông qua việc thu giữ carbon, một kỹ thuật hóa học giúp loại bỏ CO2 khỏi khí thải.

Thứ tư, 31/07/2019 - 06:31

Tìm thấy đền đài và báu vật ở thành phố Ai Cập cổ đại chìm dưới đáy biển

(Dân trí) - Các thợ lặn đã phát hiện ra cả một kho báu ở thành phố Heracleion, bao gồm nhiều tàn tích của một ngôi đền, vô số đồ trang sức bằng vàng, tiền xu và một số mảnh vỡ của một con tàu dùng làm vật hiến tế.

Thứ ba, 30/07/2019 - 06:50

Khoa học cùng với bé: Bạn có thể nhảy cao cỡ nào khi ở trên Mặt Trăng?

(Dân trí) - Nếu bạn may mắn được đặt chân lên Mặt Trăng, bạn sẽ nhảy được cao gấp 6 lần so với trên Trái Đất. Hãy thử nhé: nhảy thật cao lên và tưởng tượng bạn đang ở trên Mặt Trăng, những 6 lần cơ đấy, cao thế nên bạn đừng nhìn xuống đất nhé!

Thứ ba, 30/07/2019 - 05:49