Nhận được tín hiệu từ một ngôi sao gần Trái Đất

Dân trí Các nhà nghiên cứu tin rằng có thể họ đã tìm ra bằng chứng đầu tiên về người ngoài hành tinh sau khi phát hiện ra tín hiệu từ một ngôi sao cách Trái Đất 11 năm ánh sáng.

Nhận được tín hiệu từ một ngôi sao gần Trái Đất - 1

Tín hiệu này tới từ ngôi sao lùn đỏ có tên Ross 128, nó có độ mờ kém mặt trời 2.800 lần, và thêm một điều bí ẩn nữa về nó là hiện vẫn chưa rõ có hành tinh nào quay xung quanh nó hay không.

Nhà sinh học thiên văn Abel Mendez tới từ Đại học Puerto Rico cho biết ngôi sao này đã được quan sát trong 10 phút bằng kính Arecibo – kính viễn vọng vô tuyến cực lớn nằm trong một chiếc hố tử thần ở Puerto Rico.

Ông Mendez cho biết những tín hiệu này gần như theo chu kỳ, và mặc dù vẫn chưa chắc chắn rằng có phải nó bắt nguồn từ những sinh vật ngoài hành tinh hay không, thì cũng không thể bác bỏ khả năng này.

Tín hiệu đến từ ngôi sao lùn đỏ Ross 128.

Như vậy, một cuộc săn tìm người ngoài hành tinh đã chính thức được thông báo.

Ông Mendez cho biết “các nhóm tìm kiếm của cơ quan tìm kiếm người ngoài hành tinh thông minh SETI đã nhận được các tín hiệu này. Quan điểm của Arecibo rất rộng rãi, vì vậy có thể những tín hiệu đó không phải do ngôi sao này gây ra mà là do một vật thể khác nằm trên hướng nhìn tới ngôi sao đó” và “có sự truyền tín hiệu giữa các vệ tinh truyền thông ở tần số mà nhóm nghiên cứu quan sát”.

Tuy nhiên, trong một bài viết gần đây trên trang cá nhân, ông Mendez đã nhận xét rằng “chúng ta chưa bao giờ thấy các vệ tinh phát ra những sóng tín hiệu như vậy” và ông mô tả những tín hiệu này “cực kỳ khác thường”.

Có thể người ngoài hành tinh đang cố gắng liên lạc với chúng ta.

Ông Seth Shostak, nhà thiên văn học cao cấp của Viện SETI cho biết SETI đã “nhận được thông tin về các tín hiệu này và dự định sẽ dùng hệ thống kính viễn vọng Allen mạnh mẽ ở California để “kiểm tra chúng”.

Nhà khoa học Mendez cũng sẽ tiếp tục theo dõi ngôi sao này, và theo ông, nếu lại phát hiện ra các tín hiệu tương tự thì đó cũng là cách duy nhất để có thể giải thích. “Nếu thành công, chúng ta sẽ lại tìm thấy tín hiệu này từ chính ngôi sao đó chứ không phải xung quanh nó, nếu không nhận được tín hiệu nào nữa thì sự bí ẩn sẽ càng gia tăng”. Ông Mendez cho biết “nếu các tín hiệu đó chỉ là một sự kiện hiếm hoi thì nhóm nghiên cứu cũng không chắc là liệu có thể đi đến tận cùng của bí ẩn này chỉ trong một vài quan sát tiếp theo hay không”.

Anh Thư (Theo Express)

Tại sao buổi tối chúng ta lại thấp hơn buổi sáng và cách khắc phục

(Dân trí) - Do xương chúng ta bị nén suốt cả ngày nên buổi tối chúng ta thường thấp hơn buổi sáng. Mặc dù vậy, có một số cách để bạn có thể luôn giữ được chiều cao của mình.

Thứ ba, 18/07/2017 - 07:53

Sử dụng các ký tự hình ảnh trong trường học có thể “cải thiện kỹ năng ngôn ngữ”

(Dân trí) - Theo một chuyên gia, việc sử dụng các ký tự hình ảnh như khuôn mặt cười, cục phân và trái tim tan vỡ ở trường học nghe có vẻ như một ý tưởng kỳ lạ nhưng lại có thể giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của trẻ.

Thứ ba, 18/07/2017 - 07:26

Điều gì đã tạo ra các cơn bão khổng lồ trên sao Mộc?

(Dân trí) - Trong lần di chuyển mới đây qua cực nam của sao Mộc, tàu vũ trụ Juno đã chụp được các bức hình sao Mộc ở dáng vẻ chưa từng thấy trước đây. Đáng chú ý nhất là bạn có thể nhìn thấy hơn một chục cơn bão khổng lồ màu trắng được gọi là các xoáy nghịch đang xoáy tít ở khắp khu vực này.

Thứ ba, 18/07/2017 - 07:17

Chiếc thuyền tự nạp nhiên liệu để hành trình vòng quanh thế giới

(Dân trí) - Một chiếc thuyền tự nạp nhiên liệu đã khởi hành từ Paris cho hành trình vòng quanh thế giới kéo dài 6 năm, các nhà thiết kế hy vọng nó sẽ đóng vai trò như hình mẫu cho các hệ thống không phát thải trong tương lai.

Thứ ba, 18/07/2017 - 06:48

Khởi động nhóm Vật lý hạt Neutrino: Đưa dòng chảy vũ trụ học vào Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 17/7, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) - TP Quy Nhơn, Bình Định đã diễn ra Lễ ký kết và khởi động Nhóm nghiên cứu Vật lý Neutrino Việt Nam (Viện Nghiên cứu Khoa học và Giáo dục liên ngành (IFIRSE), trực thuộc Trung tâm ICISE).

Thứ hai, 17/07/2017 - 10:20

Chiêm ngưỡng khả năng bay lượn của cá chuồn để tránh kẻ thù truy sát

(Dân trí) - Nhờ cặp vây ngực rất lớn và khỏe, những con cá chuồn có thể bay tới vài chục mét trên mặt nước mỗi khi chúng cần thoát khỏi động vật săn mồi. Đoạn phim do kênh BBC Earth thực hiện sẽ cho bạn thấy khả năng kì diệu của loài cá này.

Thứ hai, 17/07/2017 - 08:09

Khởi động công cụ tra cứu cơ sở dữ liệu về sáng chế các nước ASEAN

(Dân trí) - Sáng 17/7, tại Hà Nội đã khai mạc cuộc họp Cuộc họp lần thứ 53 Nhóm công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 53). Trong cuộc họp lần này cũng đã diễn ra Lễ khởi động ASEAN PatentScope - một công cụ tra cứu và là cơ sở dữ liệu về sáng chế của các nước ASEAN

Thứ hai, 17/07/2017 - 07:46

Hình chạm khắc bí ẩn trên đá cổ chỉ hiện lên dưới ánh trăng

Những dấu hiệu được chạm vào phiến đá cổ tại Anh, chỉ hiện hình dưới ánh trăng đang khiến các nhà khảo cổ học tin rằng có thể còn tồn tại rất nhiều thông điệp ẩn giấu chưa được phát hiện.

Thứ hai, 17/07/2017 - 06:07

Người phụ nữ duy nhất đoạt giải “Nobel toán học” đã qua đời

(Dân trí) - Maryam Mirzakhani là một giáo sư tại Đại học Stanford, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất giành được chiếc Huy chương Fields danh giá trong lĩnh vực toán học. Bà qua đời ở tuổi 40.

Thứ hai, 17/07/2017 - 02:55

Đàn ông càng lớn tuổi sinh con càng thông minh?

(Dân trí) - Một nghiên cứu của các chuyên gia thuộc trường Đại học Hoàng gia London, Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng đàn ông càng lớn tuổi sinh con sẽ càng thông minh hơn.

Thứ hai, 17/07/2017 - 11:52

Sống sót sau khi bị giáng đòn sét đánh hàng trăm triệu vôn

(Dân trí) - Vì sao nhiều người có thể bảo toàn tính mạng sau những pha sét đánh có năng lượng hàng trăm triệu vôn?

Thứ hai, 17/07/2017 - 09:00

Sư tử làm "bảo mẫu" cho báo hoa mai

(Dân trí) - Đây là một khoảnh khắc đáng kinh ngạc khi một con sư tử cái bị bắt gặp đang nuôi dưỡng một con báo hoa mai con.

Thứ hai, 17/07/2017 - 06:46

Con người nên hấp thụ bao nhiêu đường mỗi ngày là vừa đủ?

(Dân trí) - Theo khuyến cáo của FDA, một người bình thường mỗi ngày chỉ nên hấp thụ tối đa 50 gam đường. Hãy làm một phép chuyển đổi lượng đường này thành các loại đồ ăn hàng ngày của chúng ta như nước ngọt, bánh rán, sữa chua… để có một cái nhìn trực quan hơn!

Thứ hai, 17/07/2017 - 06:06

Nhận biết tình trạng sức khỏe nhờ hình bán nguyệt trên móng tay

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ để ý đến hay tò mò về các hình bán nguyệt màu trắng sang trên móng tay của mình chưa? Đây là một bộ phận quan trọng trên cơ thể, có thể giúp chúng ta phỏng đoán sức khỏe bản thân.

Chủ nhật, 16/07/2017 - 06:17

Lượng bức xạ bạn tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày?

(Dân trí) - Mọi người thường lo lắng về việc tiếp xúc với tia phóng xạ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thư thế nào. Đúng là tiếp xúc quá mức có thể gây ra những điều khủng khiếp với cơ thể, tuy nhiên, phần lớn các bức xạ mà chúng ta hấp thụ chỉ có một chút ít là từ nguồn không mong muốn. Sau đây là lượng bức xạ bạn tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày.

Chủ nhật, 16/07/2017 - 03:28

Bất ngờ về sinh vật cuối cùng sống trên Trái Đất sau mọi thảm họa

Những tưởng sinh vật có thể sống sót qua mọi thảm họa trên Trái Đất sẽ là loài to lớn hoặc thông minh bậc nhất nhưng giới khoa học lại chỉ ra điều hoàn toàn trái ngược.

Chủ nhật, 16/07/2017 - 03:22

Những thủ thuật tính toán và ghi nhớ cực kỳ thú vị

(Dân trí) - Cuộc sống hiện đại đang khiến chúng ta ngày càng phụ thuộc vào công nghệ. Hãy thử tưởng tượng bạn sẽ tính toán ra sao nếu không có một chiếc máy tính hay sẽ xác định thời gian thế nào nếu như không có một chiếc đồng hồ hay điện thoại trên tay?...

Chủ nhật, 16/07/2017 - 09:35

Phát hiện hợp chất tự nhiên trong quả dâu tây có thể phòng ngừa bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Một hợp chất tự nhiên mới được tìm thấy trong quả dâu tây và một số loại rau quả khác có thể giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh có liên quan với tuổi.

Chủ nhật, 16/07/2017 - 09:05

Mỹ: Hết hồn phát hiện 3,5 vạn con ong làm tổ trong nhà

Chủ nhà chỉ phát hiện ra bầy ong khổng lồ trong nhà khi thấy mật ong chảy “dào dạt” từ vách tường phòng ngủ.

Chủ nhật, 16/07/2017 - 08:43

Một ngôi sao chết đang hướng về phía Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học cảnh báo, một ngôi sao chết khổng lồ đang lao về phía Trái Đất và có thể quét sạch sự sống trên hành tinh của chúng ta.

Thứ bảy, 15/07/2017 - 09:39

Xác ướp mạ vàng còn nguyên vẹn sau 1.000 năm

(Dân trí) - Xác ướp mạ vàng 1.000 năm tuổi của một vị đại sư Phật giáo mới được phát hiện ở Trung Quốc trong tình trạng xương và bộ não gần như còn nguyên vẹn.

Thứ bảy, 15/07/2017 - 09:17

Danh sách các nguồn thực phẩm hàng đầu chứa vitamin B12

(Dân trí) - Vitamin B12, chỉ được tìm thấy một cách tự nhiên trong thịt động vật là loại vitamin cần thiết cho các chức năng hoạt động riêng biệt của não và một loạt các phản ứng hóa học trong cơ thể.

Thứ bảy, 15/07/2017 - 08:42

Đoạn phim dài 90 giây làm thay đổi nhận thức của bạn về cơ thể

(Dân trí) - Cơ thể con người là một cỗ máy cực kỳ phức tạp, do đó, có thể coi nó như một ngôi nhà chứa đầy ADN – những bản thiết kế giúp hướng dẫn sự phát triển và sửa chữa của cơ thể. Tuy nhiên, chính xác thì cơ thể chúng ta chứa bao nhiêu ADN?

Thứ bảy, 15/07/2017 - 08:25

5 lý do bạn nên từ bỏ mạng xã hội ngay bây giờ

Mạng xã hội rất thú vị và hữu ích nhưng nó cũng thực sự là con dao hai lưỡi, thậm chí dẫn đến một số hậu quả mà bạn không thể lường trước được. Trên đây là một số trong những hậu quả đó.

Thứ bảy, 15/07/2017 - 07:50