Nhà dịch tễ học nói về kịch bản diễn biến xấu nhất của Covid-19

Dân trí Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và dịch tễ học nổi tiếng của Nhật Bản Sato Akihiro đã giải thích vì sao việc coronavirus biến thành căn bệnh theo mùa lại là kịch bản xấu nhất.

Nhà dịch tễ học nói về kịch bản diễn biến xấu nhất của Covid-19 - 1
Bác sĩ Sato Akihiro cho hay, trường hợp nhiễm coronavirus chủng mới, tỷ lệ tử vong ở người già rất cao. Trong số những người trên 80 tuổi, tỷ lệ tử vong là 16-17%. Và nếu điều này xảy ra hàng năm, thì đây là một vấn đề lớn. Đối với những người trẻ tuổi, mọi chuyện không đáng sợ, nhưng người cao tuổi có nguy cơ đến tính mạng. Ví dụ, ở Ý, 98% số người chết vì coronavirus chủng mới là những người trên 60 tuổi.

Bác sĩ Sato tin rằng, chính vì lý do này, chỉ giới hạn các thành viên lớn tuổi trong gia đình tụ tập ở những nơi công cộng là chưa đủ. Quy tắc này cũng phải được áp dụng cho tất cả các thành viên gia đình.

"Những thành viên trẻ trong gia đình có thể mang mầm bệnh về nhà và lây nhiễm cho người già. Trong những gia đình có người già, tôi khuyên tất cả các thành viên trong gia đình dừng tham quan những nơi đông người, nếu có thể. Chỉ ra ngoài phố khi có việc thật cần thiết như mua sắm, làm việc, cố gắng tối đa di chuyển bằng xe riêng hoặc đi bộ, hạn chế sử dụng tàu điện ngầm, xe lửa hoặc xe buýt", ông nói.

Các thành viên nhỏ tuổi trong gia đình có thể bị bệnh nhẹ hoặc thậm chí không cảm thấy các triệu chứng, nhưng đồng thời trở thành nguồn lây nhiễm cho các thành viên lớn tuổi trong gia đình.

"Thống kê cho thấy những người trẻ tuổi phục hồi nhanh chóng. Khoảng 80% những người nhiễm bệnh dễ dàng phục hồi. Nói khác đi, 80% dân số mắc coronavirus giống như bị cảm lạnh", bác sĩ Sato giải thích.

Theo ông, các dự báo cho rằng số người nhiễm bệnh sẽ chiếm 60-70% dân số không trở thành hiện thực: kịch bản này chỉ xảy ra khi xuất hiện làn sóng nhiễm trùng tự phát, trong khi hiện tại tất cả các quốc gia đang thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh.

"Nhưng đồng thời, để tiêu diệt hoàn toàn virus này, cần phải có vắc-xin và thuốc hiệu quả. Tôi nghĩ rằng trước cuối năm này điều này là không thể, trong năm tới mới có khả năng này. Do đó, cuộc chiến chống lại virus sẽ chỉ kết thúc vào năm tới", bác sĩ Sato nói.

M.P
Tag : virus corona
Ma cà rồng dơi chia sẻ với nhau lượng máu hút được để thiết lập mối quan hệ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho biết, dơi ma cà rồng thiết lập mối quan hệ bạn bè bằng cách chia sẻ máu hồi sinh với hàng xóm của chúng trong một "nụ hôn kinh hoàng theo phong cách của người Pháp.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 06:04

Học máy tạo ra protein mới bằng cách dịch protein thành… các bản nhạc

(Dân trí) - Protein là khối xây dựng của sự sống và các nhà khoa học từ lâu đã nghiên cứu cách để có thể cải thiện protein và thiết kế các protein hoàn toàn mới thực hiện các chức năng và quy trình mới.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 06:00

Virus corona: thuốc ibuprofen có an toàn không?

(Dân trí) - Covid-19 sẽ nặng thêm nếu người bệnh dùng thuốc chống viêm ibuprofen – đầu tiên đây được cho là tin giả, sau đó Tổ chức Y tế thế giới khuyên mọi người không dùng ibuprofen nếu đã nhiễm virus corona.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 09:51

Khám phá ra bản chất của coronavirus chủng mới

(Dân trí) - Chuyên gia Viện Nghiên cứu Scripps (Hoa Kỳ) Kristian Andersen, cũng như một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, đã đi đến kết luận rằng coronavirus SARS-CoV-2 phát sinh do sự tiến hóa tự nhiên.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 09:43

Mùi hương thay đổi cách xử lý ký ức trong não

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ nhận được một mùi hương đưa bạn trở về thời thơ ấu? Hoặc có thể một mùi hương gợi cho bạn về một mối tình trong quá khứ?

Thứ sáu, 20/03/2020 - 11:41

Các nhà khoa học nói về việc lây nhiễm coronavirus khi chưa có triệu chứng

(Dân trí) - Một tỷ lệ đáng kể các trường hợp lây nhiễm coronavirus xảy ra ngay cả trước khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên ở người mang mầm bệnh.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 07:06

Lối vào cung điện Hồi giáo Medina Azahara thế kỷ thứ 10

(Dân trí) - Cánh cổng bị mất của thành phố Hồi giáo huyền thoại Medina Azahara thế kỷ thứ 10 sau vụ hỏa hoạn trong cuộc nội chiến năm 1010 đã được khai quật ở miền nam Tây Ban Nha.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:56

Phát hiện 2 loài cá mập mới ở Ấn Độ Dương

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học biển quốc tế vừa tuyên bố đã phát hiện ra hai loài cá mập sáu mang mới ở khu vực vùng biển Ấn Độ Dương.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:52

Công nghệ mới giúp xét nghiệm cực nhanh với coronavirus

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Mỹ) vừa cho biết đang phát triển một công nghệ mà theo họ có thể tăng tốc đáng kể việc xét nghiệm COVID-19.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:49

Virus corona: Vì sao mọi người nên đứng cách xa nhau? Xa bao nhiêu là đủ?

(Dân trí) - Để hạn chế lây lan virus corona, nhiều cơ quan y tế ở các nước khuyến cáo người dân đứng cách xa người khác ở khoảng cách 1,5 mét, 1,8 mét, thậm chí là 2 mét.

Thứ năm, 19/03/2020 - 10:00

Virus corona có nhiễm vào thức ăn không?

(Dân trí) - Uống nhiều nước, uống nước chanh nóng, súc họng bằng nước ấm có muối và dấm có diệt được virus không?

Thứ năm, 19/03/2020 - 03:45

COVID-19 thường nhẹ đối với trẻ em?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phân tích trường hợp của 731 trẻ em ở Trung Quốc với các trường hợp được xác nhận xét nghiệm trong phòng thí nghiệm về coronavirus và 1.412 trẻ nghi ngờ mắc COVID-19.

Thứ năm, 19/03/2020 - 03:32

Tìm ra phương thức hiệu quả để trừ diệt tế bào ung thư?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hàn Quốc đã tìm ra thêm một phương thức khác để đấu tranh chống lại các tế bào ung thư. Các chuyên gia đề xuất sử dụng hỗn hợp các hạt tích điện có thể phá hủy hệ thống tế bào bệnh.

Thứ năm, 19/03/2020 - 08:36

TPHCM: Đưa buồng khử khuẩn toàn thân vào sử dụng để phòng chống Covid-19

(Dân trí) - 3 buồng khử khuẩn toàn thân được đưa vào sử dụng tại Thành đoàn TPHCM và Viện Y dược học Dân tộc TPHCM bắt đầu từ chiều này 18/3.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:27

Phát hiện nhiều dấu chân lớn của khủng long vây kiếm

(Dân trí) - Phát hiện quan trọng liên quan đến dấu chân của loài khủng long vây kiếm (Stegosaurus) góp phần làm sáng tỏ sự tiến hóa của các sinh vật trong thời kỳ giữa Kỷ Jura, 170 triệu năm trước.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:18

Hút thuốc hoặc vape có thể làm tăng nguy cơ nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Theo cảnh báo từ một số chuyên gia, hút thuốc hoặc vape có thể khiến một người dễ bị nhiễm coronavirus chủng mới.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:12

Cách vệ sinh nhà cửa tránh lây lan virus corona

(Dân trí) - Trước tình hình đại dịch Covid-19 trên khắp thế giới, chúng ta cần biết cách vệ sinh đúng cách để tránh lây lan bệnh tật và giảm nguy cơ lây nhiễm trong căn nhà của mình.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:08

Sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng máu

(Dân trí) - Một thành phần của sữa mẹ vừa được các nhà khoa học xác định có thể giúp bảo vệ trẻ sinh non khỏi nhiễm trùng máu.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:01

Covid-19 ảnh hưởng đến vấn đề ô nhiễm không khí toàn cầu

(Dân trí) - Đại dịch Covid-19 đang ngày càng có xu hướng lây lan rất lớn và có ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu.

Thứ tư, 18/03/2020 - 01:44

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra cách cơ thể chống lại virus corona

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở Úc đã phát hiện ra cơ thể người chiến đấu với việc lây nhiễm virus corona mới giống như cách chống lại virus cúm thông thường.

Thứ tư, 18/03/2020 - 01:40

Sợi vi nhựa ảnh hưởng đến sự thay đổi hô hấp, sinh sản ở cá

(Dân trí) - Những con cá medaka của Nhật Bản được sử dụng trong một nghiên cứu mới cho thấy sợi vi nhựa đang có xu hướng gây tổn thương tế bào nghiêm trọng và có thể thay đổi nội tiết tố của chúng.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:42

Vì sao băng hình thành trên Sao Thủy dù nhiệt độ lên tới 400 độ C

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học từ Georgia Tech đã đưa ra một lời giải thích mới về cách băng hình thành trên Sao Thủy mặc dù nhiệt độ bề mặt thiêu đốt có thể đạt tới 400 độ C.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:38

Phát hiện ngôi nhà cổ được xây dựng bằng xương voi ma mút ở Nga

(Dân trí) - Trong 20.000 năm, xương của hàng chục con voi ma mút đã giữ lại với nhau trong một cấu trúc lớn được xây dựng bởi con người cổ đại trong Kỷ băng hà châu Âu.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:29

1,2 triệu năm trước: loài người đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

(Dân trí) - Có một thảm họa xảy ra cách đây khoảng 1 triệu năm với sức hủy diệt ít nhất cũng bằng núi lửa Toba phun trào và gần như đã tiêu diệt hết loài người.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:25