Cách người Mỹ ước tính khả năng đáp ứng nhu cầu chữa Covid-19 của bệnh viện

Dân trí Một công cụ vừa xuất hiện trên mạng có tên ProPublica dùng để tính toán khả năng các bệnh viện có thể phục vụ bệnh nhân trong mùa dịch Covid-19 hiện nay.

Mọi người có thể dễ dàng tiếp cận vì đây là công cụ sử dụng internet, nó thu thập và xử lý dữ liệu, sau đó cung cấp kết quả tính toán chính xác nhất có thể về mức độ hoạt động của một bệnh viện địa phương.

Cách người Mỹ ước tính khả năng đáp ứng nhu cầu chữa Covid-19 của bệnh viện - 1

Công cụ này có thể trấn an những người sợ hãi rằng các bệnh viện và phòng khám gần đó sẽ không có khả năng tiếp nhận thêm bệnh nhân mới. Đồng thời công cụ này cũng là lời nhắc nhở nghiêm khắc rằng nếu để bệnh dịch lây lan rộng khắp trên toàn quốc với tốc độ quá nhanh thì chẳng có bất kỳ nơi nào là đủ khả năng chống đỡ cho một thảm họa thực sự cả.

Vì thế việc nâng cao ý thức và nghiêm túc thực hành các khuyến cáo về vệ sinh cá nhân và đồ dùng xung quanh vẫn là quan trọng nhất.

Công cụ ProPublica, sẽ lấy một số dữ liệu vị trí dựa trên thông tin vị trí trình duyệt của bạn cung cấp và đưa ra một số thông tin ban đầu về áp lực mà Covid-19 có thể gây ra cho nguồn lực chăm sóc sức khỏe tại địa phương của bạn, sau đó là các thông tin dự đoán chi tiết dựa vào các mô hình về tốc độ lây lan virus.

Ví dụ, nếu 40% dân số trong khu vực bị nhiễm trong thời gian 18 tháng, sẽ có đủ giường bệnh để điều trị cho những người bệnh nặng. Tuy nhiên, nếu số bệnh nhân nhập viện lại ồ ạt chỉ trong vòng 6 tháng thì hệ thống y tế sẽ bị quá tải, dẫn đến nguy cơ một số bệnh nhân sẽ gặp hậu quả nghiêm trọng.

Điều quan trọng cần lưu ý là vẫn còn rất nhiều thứ chúng ta chưa biết về virus corona mới, vì thế mà cũng rất nhiều thứ chúng ta không thể đoán trước được về tình hình lây lan. Đã có nhiều báo cáo cho biết người nhiễm bệnh có thể không hề có triệu chứng gì trong vòng 2 tuần sau khi nhiễm virus, thậm chí là không có bất kỳ triệu chứng gì, khiến cho việc đề phòng và điều trị đều không thể hoặc bị chậm, làm cho khả năng lây lan của virus càng cao.

Đây là một trong những lí do vì sao cách ly xã hội lại quan trọng đến vậy. Nếu chúng ta có thể kiềm chế tốc độ lây lan virus thì hệ thống y tế sẽ có thêm thời gian để điều trị cho các ca bệnh nặng. Nếu bạn vẫn chưa làm theo khuyến cáo của chính quyền là ở nhà càng nhiều càng tốt và chỉ ra đường trong những trường hợp thật cần thiết, thì đã đến lúc bạn cần nghiêm túc thực hiện điều này.

Các nước bị Covid-19 tấn công đều đang đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm tìm ra người nhiễm virus, vì thế chúng ta nên chuẩn bị tinh thần sẽ thấy con số này ở một số nơi tăng với tốc độ phi mã. Điều này không có nghĩa là các biện pháp chúng ta đang áp dụng là vô ích, mà chỉ là rồi đây chúng ta sẽ thấy được bức tranh thực tế của tình hình bùng phát dịch.

Biểu đồ những con số này sẽ đi theo chiều hướng tích cực nếu tất cả chúng ta đều thực hiện đúng trách nhiệm của mình với bản thân và với cộng đồng.

Theo BGR

Chuyên gia tiết lộ cơ chế lây nhiễm “đặc biệt” của coronavirus

(Dân trí) - Coronavirus có cách đặc biệt để xâm nhập vào tế bào. Nó không xâm nhập qua màng tế bào ở những nơi tùy ý như nhiều virus khác.

Thứ tư, 25/03/2020 - 10:00

Phát hiện hợp chất huỳnh quang đặc biệt từ bộ giáp của bọ cạp

(Dân trí) - Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học mới đây xác định hợp chất huỳnh quang đặc biệt trong bộ giáp của bọ cạp có thể giúp bảo vệ chúng khỏi ký sinh trùng hơn là có các tác dụng đặc biệt khác.

Thứ tư, 25/03/2020 - 06:48

Thiền định hàng ngày có thể làm chậm lão hóa não

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison và Trường Y Harvard đã tìm thấy bằng chứng cho thấy thiền hàng ngày có thể làm chậm quá trình lão hóa não.

Thứ tư, 25/03/2020 - 05:03

Khỉ đột núi ở châu Phi đối mặt với nguy cơ nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Bên cạnh việc đang khiến cả thế giới gặp rất nhiều khó khăn, coronavirus đang gây nguy hiểm cho một loài dễ bị tổn thương khác là khỉ đột núi có nguy cơ tuyệt chủng ở Châu Phi.

Thứ tư, 25/03/2020 - 04:59

Phát hiện “tổ tiên đầu tiên” của nhiều loài động vật hiện đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có những phát hiện đáng chú ý được cho là nguồn gốc của hầu hết các dạng động vật quen thuộc sống trên Trái đất nay.

Thứ tư, 25/03/2020 - 04:53

Làm sao để hiểu các con số và thuật ngữ về virus corona?

(Dân trí) - Ba tháng qua, cả thế giới luôn hồi hộp vì Covid-19. Thật không dễ để theo dõi được tất cả các con số và nhiều thuật ngữ kỹ thuật. Chúng có nghĩa là gì và dùng để làm gì?

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:24

Phân điểm tiết lộ một bí mật của tượng Nhân sư ở Ai Cập

(Dân trí) - Tượng Nhân sư nằm ở vị trí đặc biệt so với mặt trời vào một khoảnh khắc thiên văn đặc biệt trong tiết xuân phân. Dường như người Ai Cập cổ đại đã cố tình đặt tượng Nhân sư ở vị trí này.

Thứ ba, 24/03/2020 - 11:03

Tìm ra cách chụp ảnh lỗ đen sắc nét hơn nhiều

(Dân trí) - Các nhà khoa học Harvard là những người vừa tuyên bố tìm ra cách chụp những bức ảnh sắc nét hơn về lỗ đen so với những hình ảnh mờ cũ có sẵn cho đến nay.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:44

Phương pháp điều trị mới có thể giúp người cao tuổi “khoẻ” lâu hơn

(Dân trí) - Các phương pháp điều trị bằng thuốc giúp người cao tuổi duy trì khối lượng cơ xương và chức năng thể chất lâu hơn đã có bước tiến mới sau khi xác định được cơ chế giúp giải phóng ty thể bị tổn thương.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:41

Loài cá cổ đại hé lộ thông tin về sự tiến hóa của bàn tay con người

(Dân trí) - Sinh vật cổ đại có chiều dài lên tới 1,5 mét, sống trong Kỷ Devon khoảng 380 triệu năm trước ở miền đông Canada ngày nay vừa được phát hiện mang nhiều thông tin quan trọng.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:33

Thuốc chữa coronavirus đã được thử nghiệm thành công ở Pháp

(Dân trí) - Các nhà khoa học Pháp vừa báo cáo về kết quả thành công của nghiên cứu lâm sàng sau khi kết hợp hai loại thuốc hiện có - hydroxychloroquine và azithromycin để chữa bệnh do nhiễm SARS-CoV-2.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:27

Các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân mới khiến khủng long tuyệt chủng

(Dân trí) - Vụ va chạm của một tiểu hành tinh với Trái đất đã ngăn chặn ánh sáng mặt trời chiếu xuống Trái Đất trong một thời gian dài, làm cho loài khủng long tuyệt chủng.

Thứ hai, 23/03/2020 - 07:21

Đất có thể hấp thụ 5,5 tỷ tấn carbon dioxide hàng năm

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho biết vấn đề khôi phục và bảo vệ đất của thế giới có thể hấp thụ hơn 5 tỷ tấn carbon dioxide mỗi năm.

Thứ hai, 23/03/2020 - 11:58

Thiết bị mới giúp kết nối trực tiếp bộ não để ghi lại hoạt động

(Dân trí) - Với một con chip silicon được gắn ở phía trên và các dây ở phía dưới giúp đưa vào não, thiết bị đặc biệt có thể giúp các nhà nghiên cứu quay lại một bộ phim về hoạt động thần kinh.

Thứ hai, 23/03/2020 - 08:40

Atlas- sao chổi mới được phát hiện có thể tỏa sáng rực rỡ như mặt trăng

(Dân trí) - Một sao chổi tên là Atlas, được phát hiện vào tháng 12, đang trên đường tới Trái đất và có thể xuất hiện sáng như mặt trăng lưỡi liềm - trừ khi nó bị vỡ ra vì sức nóng của Mặt trời.

Thứ hai, 23/03/2020 - 08:36

Giải mã bí ẩn về hàng tỷ tấn băng tồn tại trên Sao Thuỷ

(Dân trí) - Giống như Mặt trăng, một số phần của Sao Thủy được bao phủ bởi các miệng hố nơi nhiệt độ đạt đến cực lạnh.

Thứ hai, 23/03/2020 - 06:06

Loại thuốc mới được tìm thấy phục vụ điều trị COVID-19

(Dân trí) - Một loại thuốc tiềm năng mới đã được xác định trong điều trị SARS CoV-2 bởi các nhà khoa học tại Trung tâm cấu trúc gene bệnh truyền nhiễm (CSGID).

Thứ hai, 23/03/2020 - 06:02

Phát hiện dấu hiệu bất thường khi nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Hiệp hội Tai mũi họng Anh (ENT UK) vừa tiết lộ, mất sự nhận biết mùi hoàn toàn hoặc một phần (anosmia), có thể là một triệu chứng nhiễm coronavirus chủng mới

Chủ nhật, 22/03/2020 - 10:58

Mua sắm hoảng loạn thời Covid-19, vì sao và làm thế nào để tránh khỏi?

(Dân trí) - Đầu tiên là khẩu trang, rồi đến đồ ăn, thậm chí cả giấy vệ sinh ở nhiều nơi cũng khó tìm mua được, vì mọi người tích trữ đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:52

Vùng nước ngọt khổng lồ được phát hiện sâu dưới đáy biển

(Dân trí) - Một khu bảo tồn nước ngọt hiếm hoi đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển phía Nam của New Zealand, đây là nơi có thể giúp chống lại hạn hán cũng như giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:39

Đàn voi uống rượu say đến… bất tỉnh

(Dân trí) - Trong một khu vườn ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, những con voi trong đàn voi đã lén uống hết thùng rượu ngô của người dân. Kết quả là chúng say mèm đến mức nằm lăn cả ra cả vườn trà.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:32

Virus corona “sống được” bao lâu trong không khí và trên các bề mặt?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu khả năng sống sót của virus corona trên các bề mặt khác nhau và trong không khí, và kết luận không lấy gì làm đáng mừng lắm.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 10:33

Chế độ ăn giàu đường có thể gây tử vong sớm

(Dân trí) - Chế độ ăn giàu đường có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, không phụ thuộc vào tình trạng béo phì hay mất nước, và có thể gây tử vong sớm.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 06:04

Các nhà địa chất tìm thấy một mảnh vỡ lục địa cổ chứa đầy kim cương

(Dân trí) - Các mẫu đá nạm kim cương đã được tìm thấy trên một hòn đảo ở Canada, một mảnh trong phần vỏ lục địa cổ của Trái đất.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 05:59