Nghiên cứu mới chỉ ra lợi ích không ngờ của cà phê

Minh Khôi

(Dân trí) - Bên cạnh khả năng duy trì sự tỉnh táo, thói quen uống cà phê còn đem lại một giá trị bất ngờ cho sức khỏe.

Nghiên cứu mới chỉ ra lợi ích không ngờ của cà phê - 1

Cà phê đậm đặc như Espresso có thể là công cụ hiệu quả chống lại bệnh Alzheimer (Ảnh minh họa: MEDICA XPRESS).

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Agricultural and Food Chemistry, đã thu hút sự chú ý của cộng đồng khi phát hiện ra cà phê Espresso có khả năng điều trị và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu do các nhà khoa học từ Đại học Verona (Ý) thực hiện, cho biết các hợp chất trong cà phê Espresso có thể ức chế sự tổng hợp protein Tau, một quá trình được cho là có liên quan đến sự khởi phát của bệnh Alzheimer.

Đáng chú ý, với hàm lượng caffein và genistein càng cao, cà phê càng khiến các sợi tơ protein độc hại ngắn hơn, thậm chí không sinh sôi và tạo thành các cụm lớn, khiến chúng vô hại với các tế bào.

Các nhà khoa học cho rằng ngăn chặn sự kết tụ này có thể làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh Alzheimer hoặc ngăn chặn bệnh ngay từ đầu.

Nghiên cứu mới chỉ ra lợi ích không ngờ của cà phê - 2

Người mắc bệnh Alzheimer sẽ suy giảm dần dần, dẫn tới mất vĩnh viễn trí nhớ (Ảnh: Getty).

Alzheimer là bệnh phổ biến nhất trong nhóm bệnh sa sút trí tuệ - mất trí nhớ, với tỉ lệ ngày một tăng cao. Chúng gây suy giảm chất lượng sống nặng nề và tử vong sớm.

Hiện nay mới chỉ có vài loại thuốc mới được phê duyệt hoặc thử nghiệm thành công, nhưng tác dụng còn hạn chế.

Phát hiện mới được xem là một tin vui cho các nhà nghiên cứu trong việc tìm ra cách bảo vệ não bộ khỏi những tác động của căn bệnh Alzheimer. Với cơ chế này, chỉ một hành động đơn giản là uống cà phê mỗi ngày cũng đã giúp bảo vệ não của bạn.

Các nghiên cứu trước đây cũng từng chứng minh việc uống cà phê có lợi cho sức khỏe não bộ.

Cụ thể, một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 cho thấy, uống 2 đến 3 tách cà phê hoặc trà mỗi ngày giúp giảm 28% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và 32% nguy cơ đột quỵ so với những người không uống cà phê.

Theo www.sciencealert.com