Nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên của Việt Nam huy động thành công 25 triệu USD trong vòng gọi vốn mới
(Dân trí) - Nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên của Việt Nam vừa chính thức thông báo đã huy động thành công 25 triệu USD trong vòng gọi vốn mới với nhà đầu tư chính là Quỹ Tiger Global và sự tham gia của các quỹ Đầu tư danh tiếng khác: Sequoia India, GGV Capital và RTP Global.
Trao đổi với Dân trí, anh Bùi Sỹ Phong, có trên 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các đơn vị viễn thông và ngân hàng tại Pháp và Việt Nam, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành công ty Telio - nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên của Việt Nam cho biết: Telio là một trong 17 Công ty nằm trong chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp Surge – một chương trình được Sequoia India khởi xướng hồi đầu năm 2019 dành cho các công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ và Đông Nam Á. Tổng doanh thu của Telio đã tăng trên 50 lần từ khi tham gia chương trình Surge, và giá trị công ty Telio đã tăng 10 lần trong vòng gọi vốn lần này, so với lần gọi vốn từ Sequoia Surge trước đó vài tháng.
Chia sẻ về việc kêu gọi vốn và khởi nghiệp bước đầu thành công, anh Bùi Sỹ Phong tiết lộ: Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, thị trường bán lẻ rộng lớn tại Việt Nam vẫn còn bị chi phối bởi các kênh phân phối truyền thống, nhiều tầng lớp, và phân tán. Các cửa hàng bán lẻ theo hình thức kinh doanh hộ gia đình, dọc đường phố, chiếm trên 60% thị phần nhóm hàng Tiêu dùng nhanh tại khu vực đô thị và trên 90% ở khu vực nông thôn Việt Nam.
Các cửa hàng bán lẻ theo hình thức kinh doanh hộ gia đình thông thường cần liên hệ tới 50 đến 80 nhà bán buôn và nhà phân phối để đặt hàng, và thường mất khoảng một tuần để mua đầy đủ các mặt hàng cho cửa hàng của mình.
Xuất phát từ thực tế đó, Telio ra đời nhằm liên kết các đơn vị bán lẻ này với các nhãn hiệu, nhãn hàng và đơn vị bán buôn thông qua một nền tảng tập trung, giúp các cửa hàng bán lẻ có nhiều lựa chọn về hàng hoá hơn, giá cả tốt hơn và vận chuyển hiệu quả hơn. Với việc sử dụng ứng dụng này trên smartphone, chủ cửa hàng bán lẻ có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và đặt các sản phẩm từ hàng loạt các thương hiệu và nhà phân phối khác nhau. Với sản lượng bán hàng lớn, Telio có thể đưa ra mức giá tốt hơn và minh bạch hơn.
“Hiện chúng tôi cũng cũng xây dựng một hệ thống nhà kho, vận tải để đảm bảo hàng hóa được giao cho cửa hàng trong vòng 24 tiếng, điều này giúp cải thiện đáng kể việc quản lý hàng hóa, kinh doanh và dòng tiền, vốn lưu động của chủ cửa hàng”, anh Phong cho biết.
Cũng theo anh Phong, Telio đã phát triển vượt bậc trong vòng 8 tháng qua với doanh số tăng 70% theo từng tháng, và hiện đang phục vụ hơn 3000 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cung cấp hơn một phần ba hàng hóa hàng tháng cho các cửa hàng bán lẻ này. Ngoài ra, trung bình mỗi tháng các cửa hàng này có bảy đơn hàng đặt qua nền tảng của Telio.
Nói về hướng trong tương lại, anh Phong cho hay, công ty đang có kế hoạch mở rộng tại bốn thành phố khác, ngoài Hà nội, TP. Hồ Chí Minh và đặt mục tiêu phục vụ 15,000 cửa hàng bán lẻ trước tháng 06/2020.
“Nhiệm vụ của chúng tôi là thúc đẩy sự phát triển bền vững của các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ tại Việt Nam, các cửa hàng nhỏ lẻ này đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và trong đời sống hàng ngày của người dân. Chuỗi cung ứng hàng hóa tại Việt nam vẫn còn rất phân mảnh và rời rạc, nhiều lớp, dẫn tới việc các cửa hàng bán lẻ này không có thông tin rõ ràng về giá cả, chất lượng và thậm chí là tính sẵn có của hầu hết các sản phẩm. Bằng cách cung cấp một nền tảng tập trung, chúng tôi mong muốn hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ tận dụng công nghệ để vận hành và phát triển hoạt động kinh doanh một cách có hiệu quả hơn”, ông Bùi Sỹ Phong chia sẻ.
Trước đó, tại Lễ khai mạc Techfest 2019, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết: Trong 10 tháng đầu năm 2019, lượng vốn thu hút được từ 29 thương vụ có công bố đã là 751 triệu USD. Trong đó, thương vụ lớn nhất thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính có giá trị lên tới 300 triệu đô-la Mỹ. Quy mô các thương vụ đầu tư lớn ngày càng tăng nên các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được định giá trên 1 tỷ đô-la Mỹ tại Việt Nam là rất thực tế.
Surge là một chương trình có quy mô mở rộng nhanh chóng do Sequoia Capital Ấn Độ Sequoia India triển khai trong năm nay dành cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Ấn Độ và Đông Nam Á, đang sẵn sàng nhận đăng ký cho Surge 03 2020.
Kể từ khi chương trình được ra mắt vào tháng 3 năm 2019, Surge đã phát triển thành một cộng đồng gồm hơn 80 người sáng lập từ 37 công ty khởi nghiệp đến từ 6 quốc gia. Chương trình kết hợp đầu tư vốn từ 1 triệu đô la đến 2 triệu đô la cho mỗi công ty khởi nghiệp cùng với các hỗ trợ như hội thảo xây dựng công ty, các chuyến đi trải nghiệm toàn cầu và hỗ trợ từ cộng đồng gồm những người cố vấn và người sáng lập xuất sắc.
Nhóm công ty thuộc Surge 02 2019 bao gồm 20 công ty khởi nghiệp đang giải quyết nhiều vấn đề thuộc các lĩnh vực khác nhau, bao gồm Internet tiêu dùng, Edtech (công nghệ giáo giục), AgTech (công nghệ nông nghiệp), Clean Enerrgy (năng lượng sạch), Social Commerce (thương mại trên mạng xã hội), Fintech (công nghệ tài chính), SaaS (phần mềm dạng dịch vụ), Robotics và các thương hiệu DTC (tiếp thị trực tiếp). Trong số đó, có 8 công ty khởi nghiệp đến từ khu vực Đông Nam Á.
Surge là một sáng kiến của Sequoia Capital Ấn Độ, nơi đã hỗ trợ hơn 250 công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ và Đông Nam Á, trong đó có Tokopedia, Gojek, Zilingo, One Championship và Carousell.
Nguyễn Hùng