NASA: Toàn cầu sẽ chứng kiến sự nóng lên kỷ lục trong 12 tháng tới

Minh Khôi

(Dân trí) - Vệ tinh Sentinel-6 của NASA vừa ghi lại được sóng Kelvin di chuyển về phía đông qua khu vực Thái Bình Dương. Đây là hiện tượng thường được coi là tiền thân của El Nino.

NASA: Toàn cầu sẽ chứng kiến sự nóng lên kỷ lục trong 12 tháng tới - 1

Vệ tinh của NASA phát hiện thấy một số vùng biển của Thái Bình Dương đang trở nên ấm hơn. Đây là dấu hiệu cho thấy sự xuất hiện của El Nino (Ảnh: NASA/JPL-Caltech).

Theo Cơ quan quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), khả năng xảy ra El Nino trong năm nay là hơn 90%. Nó sẽ bắt đầu trong vài tháng tới và tồn tại đến năm 2024 cùng với tác động rộng khắp.

Mới đây, NASA đã xác định được những dấu hiệu ban đầu của El Nino từ không gian, sau khi một trong các vệ tinh của cơ quan này phát hiện thấy khối nước ấm ở Thái Bình Dương (còn gọi là sóng Kelvin).

Những con sóng này chỉ cao từ 5 - 10 cm, nhưng rộng hàng trăm km, và được coi là tiền thân của El Nino khi chúng hình thành ở xích đạo, rồi di chuyển qua tầng nước ấm phía trên về phía tây Thái Bình Dương.

"Chúng tôi đang quan sát chặt chẽ El Nino. Nếu nó xảy ra, toàn cầu sẽ chứng kiến sự nóng lên kỷ lục trong năm nay", Josh Willis, nhà khoa học dự án tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL) cho biết.

NASA: Toàn cầu sẽ chứng kiến sự nóng lên kỷ lục trong 12 tháng tới - 2

Tác động của El Nino kết hợp biến đổi khí hậu sẽ sinh ra những biến đổi lớn cho các hình thái thời tiết toàn cầu (Ảnh: Businessline).

Vào tháng 4, các nhà khoa học cũng đã ghi nhận nhiệt độ bề mặt đại dương cao nhất từ trước đến nay, với mức trung bình toàn cầu đạt xấp xỉ 21,1 độ C.

Kỷ lục này phản ánh tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng La Nina (trái ngược với hiện tượng El Nino) cuối cùng sắp kết thúc, mở ra một chu kỳ mới cùng El Nino.

Được biết, El Nino thường xuất hiện từ 3 đến 5 năm một lần, nhưng có thể xảy ra với tần suất ít hoặc nhiều hơn. El Nino cuối cùng xảy ra được ghi nhận vào năm 2019, kéo dài trong 6 tháng, từ tháng 2 đến tháng 8.

Josh Willis khẳng định sự kết hợp giữa El Nino và nhiệt độ đại dương tăng cao nếu như xảy ra, có thể dẫn đến một "chuỗi nhiệt độ tăng cao kỷ lục" trong 12 tháng tới.