Năm 2020, NASA đưa máy bay trực thăng không người lái lên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 11/5 thông báo kế hoạch đưa chiếc máy bay trực thăng không người lái phiên bản thu nhỏ đầu tiên "The Mars Helicopter" lên sao Hỏa vào năm 2020 để giúp các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về "Hành tinh Đỏ".

NASA thông báo kế hoạch đưa chiếc máy bay trực thăng không người lái phiên bản thu nhỏ đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2020. Ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Theo NASA, chiếc máy bay này có trọng lượng chưa đầy 1,8 kg và phần thân chính của nó có kích cỡ chỉ tương đương với một quả bóng mềm. Máy bay được đựng bên trong tàu thám hiểm sao Hỏa 2020 - một robot có bánh với mục đích chính là nghiên cứu tính khả thi của việc sinh sống, tìm kiếm những dấu hiệu của sự sống, đánh giá các nguồn tài nguyên thiên nhiên và những rủi ro mà những nhà thám hiểm hành tinh này trong tương lai phải đối mặt.

Máy bay được trang bị tấm pin năng lượng Mặt Trời để nạp điện cho hệ thống pin lithium-ion và hệ thống sưởi để giữ ấm thiết bị trong đêm giá lạnh trên sao Hỏa. Sau khi được tàu thám hiểm sao Hỏa đặt xuống bề mặt của hành tinh này, The Mars Helicopter sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trên "Hành tinh Đỏ" theo sự điều khiển của các nhân viên kiểm soát từ Trái Đất.

Dự kiến, "The Mars Helicopter" sẽ được đưa lên sao Hỏa vào tháng 7/2020 và sẽ hạ cánh xuống sao Hỏa vào tháng 2/2021.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Tin xấu cho những người thích đi du lịch

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu đầu tiên trên thế giới mới được công bố về Biến đổi khí hậu thiên nhiên: Lượng khí thải carbon của du lịch lớn gấp bốn lần so với những đánh giá trước đây.

Thứ hai, 14/05/2018 - 06:39

Những phát hiện khoa học tình cờ làm thay đổi lịch sử nhân loại (Phần 2)

(Dân trí) - Trên thực tế, có không ít những phát hiện tình cờ, lại là nguồn gốc của các phát minh, ý tưởng lớn làm thay đổi lịch sử nhân loại. Trong phần tiếp theo này, hãy cùng tìm hiểu “sự tích” đầy thú vị về “Hiện tượng phóng xạ”, “Kỹ thuật gây tê” và “Bản đồ các dòng hải lưu”.

Thứ hai, 14/05/2018 - 06:32

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 5)

(Dân trí) - Nếu bạn còn đang cảm thấy “lờ đờ” sau kỳ nghỉ cuối tuần, hãy thử “đánh thức” bộ não và xốc lại tinh thần cho một ngày làm việc hiệu quả, với thử thách về kiến thức khoa học tổng hợp cực kì thú vị dưới đây!

Thứ hai, 14/05/2018 - 06:30

Điểm mặt những loại ma túy nguy hiểm nhất

(Dân trí) - Rượu và thuốc lá hóa ra là những chất độc nguy hiểm nhất đối với sức khỏe của toàn thể cộng đồng cư dân Trái Đất, cướp đi nhiều sinh mạng hơn tất cả các chất gây nghiện khác. Đó là tuyên bố của các chuyên gia nghiên cứu ma túy trong bài báo đăng trên tạp chí Addiction.

Chủ nhật, 13/05/2018 - 08:14

Xác quái vật khổng lồ nhiều lông dạt vào bãi biển Philippines

Sinh vật biển khổng lồ trôi dạt vào bãi biển ở Philippines, khiến người địa phương lo ngại thảm họa thiên nhiên sắp xảy ra.

Chủ nhật, 13/05/2018 - 08:06

Bí mật công nghệ bên trong chiếc bánh xe không bao giờ… xẹp lốp

(Dân trí) - Công nghệ in 3D cho phép chúng ta hiện thực hóa những thiết kế phức tạp, mà gần như không thể thực hiện với các phương pháp truyền thống. Chiếc bánh xe đạp không bao giờ “xẹp lốp” dưới đây sẽ giúp bạn thấy được phần nào tính ứng dụng tuyệt vời của công nghệ tiên tiến này.

Chủ nhật, 13/05/2018 - 12:35

Khoảnh khắc linh dương chống chọi với 5 con báo săn và cái kết bất ngờ

(Dân trí) - Đoạn video ghi lại cảnh năm con báo đồng thời tấn công con linh dương. Bị dồn vào thế đường cùng nên linh dương chống trả quyết liệt nhằm tìm cơ hội thoát thân. Trận chiến đang căng thẳng thì đột nhiên một con linh cẩu chạy đến "đấu trường" và cái kết đầy bất ngờ đã diễn ra.

Chủ nhật, 13/05/2018 - 07:20

Virút Zika có thể tiêu diệt các tế bào tạo thành khối u não ác tính?

(Dân trí) - Cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil từ Đại học São Paulo (Universidade de São Paulo - USP) đã dẫn đến một phát hiện quan trọng cho thấy rằng, virút Zika có thể tiêu diệt các tế bào tạo thành khối u não ác tính.

Chủ nhật, 13/05/2018 - 07:02

Sợi cơ các bon nhân tạo có thể nâng vật nặng gấp 12.600 lần trọng lượng của chính nó

(Dân trí) - Các giáo sư tại bang Illinois vừa mới công bố nghiên cứu về việc thiết kế các sợi cơ nhân tạo siêu mạnh, các sợi cơ nhân tạo này được làm từ sợi các bon - được gia cố bằng cao su si-lô-xan, và có hình dạng cuộn.

Chủ nhật, 13/05/2018 - 06:49

Thay đổi quan niệm về lưu trữ ký ức

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu của Mỹ và Nhật Bản đã phát hiện ra rằng bộ não "tăng gấp đôi" bằng cách đồng thời tạo ra hai dạng ký ức về các sự kiện. Một ký ức dành cho hiện tại, và một ký ức dành cho những khoảnh khắc khác trong đời.

Chủ nhật, 13/05/2018 - 06:37

Màng xử lý nước thải hiệu quả và thu hồi tài nguyên quý giá

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Purdue và Đại học Notre Dame đã chế tạo được loại màng mới từ khối polymer. Màng này có kích thước lỗ giống nhau và tùy chỉnh để lọc hoặc thu hồi các chất đặc biệt từ nước thải. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Clean Water.

Chủ nhật, 13/05/2018 - 06:28

Các nhà vật lý Mỹ đã tạo ra "nắp tàng hình" cho tàu ngầm

(Dân trí) - Các nhà vật lý và kỹ sư người Mỹ đã phát triển một siêu vật liệu làm cho bất kỳ vật thể dưới nước nào trở nên "trong suốt" đối với sóng âm thanh và vô hình đối với sonars. Họ giới thiệu phát triển của mình tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội âm học Mỹ ở Washington.

Thứ bảy, 12/05/2018 - 04:38

Khí quyển Trái Đất nặng bao nhiêu cân?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng, nếu đặt toàn bộ bầu khí quyển của Trái Đất lên một chiếc cân đặc biệt thì kết quả nhận được sẽ là bao nhiêu? Dám chắc đáp án được tiết lộ trong bài viết dưới đây sẽ khiến không ít người phải ngạc nhiên!

Thứ bảy, 12/05/2018 - 04:14

Bí mật giúp tháp nghiêng Pisa trụ vững trước động đất suốt 800 năm

Các nhà khoa học mới đây đã giải mã thành công bí quyết giúp tháp nghiêng Pisa cao 58 mét, nghiêng một góc 5,5 độ ở Italia nhưng vẫn trụ vững trước hàng loạt trận động đất trong 800 năm qua.

Thứ bảy, 12/05/2018 - 08:27

Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun trào: Tiềm ẩn những mối đe dọa mới!

(Dân trí) - Núi lửa Kilauea trên đảo Hawaii phun trào suốt tuần qua khiến cho gần 2.000 người phải sơ tán. Lúc này một mối đe dọa mới đang tới gần: Đó là những vụ nổ như hung thần.

Thứ bảy, 12/05/2018 - 06:24

“Độc đáo” ý tưởng sản xuất đồ nội thất từ đồ chơi cũ của trẻ em

(Dân trí) - Thay vì vứt bỏ những món đồ chơi bằng nhựa cũ của trẻ con, một công ty ở Bỉ đã nghĩ ra ý tưởng thu gom và tái chế chúng thành các món đồ nội thất. Dám chắc rằng, bạn sẽ phải ngạc nhiên với chất lượng của những sản phẩm mà họ có thể làm ra từ thứ sắp bị cho vào thùng rác này!

Thứ bảy, 12/05/2018 - 06:15

“Khó tin” hệ thống đèn đường không sử dụng năng lượng

(Dân trí) - Bạn nghĩ sao về một hệ thống chiếu sáng đường cao tốc có thể vận hành mà không cần sử dụng một chút năng lượng nào? Ý tưởng ngỡ như chỉ có ở tương lai này, trên thực tế, đã được người Hà Lan hiện thực hóa.

Thứ bảy, 12/05/2018 - 06:13

Phát hiện cơn sóng 'quái vật' cao gần 24m tại Nam bán cầu

Các nhà khoa học New Zealand ngày 11/5 cho biết vừa ghi nhận một cơn sóng "quái vật" được cho là lớn nhất từ trước đến nay ở Nam bán cầu với độ cao lên tới 23,8m, tương đương một tòa nhà 8 tầng.

Thứ sáu, 11/05/2018 - 09:00

Dưới góc độ khoa học thói quen nào tốt nhất nên thực hiện vào ban đêm?

(Dân trí) - Điều đáng ngạc nhiên là những thói quen thường ngày mà chúng ta hay làm vào buổi sáng như: đi bộ, học thuộc hay tập yoga, dưới góc độ khoa học, lại hiệu quả hơn khi thực hiện vào ban đêm.

Thứ sáu, 11/05/2018 - 10:18

Phát hiện một tiểu hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một tiểu hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời thông qua các thiết bị, kính viễn vọng cỡ lớn đặt tại đài quan sát trên núi Cerro Paranal, cách thủ đô Santiago của Chile 1.200 km về phía Bắc.

Thứ sáu, 11/05/2018 - 06:21

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện 90 ngôi mộ triều đại Đông Hán

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ Trung Quốc gần đây đã phát hiện hơn 90 ngôi mộ cổ ở Tứ Xuyên, các nhà khoa học tin rằng những ngôi mộ này thuộc về giai đoạn triều đại Đông Hán (từ năm 22-220 sau Công nguyên).

Thứ sáu, 11/05/2018 - 06:10

Các nhà khoa học Nga đã tìm ra cách kéo dài “giờ vàng” để cứu người?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga trong khuôn khổ dự án Quỹ nghiên cứu tiềm năng đã tìm ra cách kéo dài “giờ vàng" để cứu những người đang ở trong ranh giới giữa sự sống và cái chết bằng cách sử dụng một hỗn hợp dựa trên khí xenon,

Thứ sáu, 11/05/2018 - 06:01

Những khả năng đặc biệt ở động vật mà con người phải thèm muốn

(Dân trí) - Có không ít các loài động vật trên thế giới sở hữu những khả năng đặc biệt, mà con người chỉ dám mơ tới. Trong đó có thể kể đến loài ốc tự mình sản sinh ra một bộ áo giáp sắt, loài thú có thể ăn nhiều mà không sợ béo hay đặc biệt là một loài cá với thị giác gần như không có điểm mù.

Thứ sáu, 11/05/2018 - 05:50

Khoảnh khắc linh dương đầu bò chiến đấu ngoan cường, thoát chết trước hàm sư tử

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc những nỗ lực ngoan cường của một con linh dương đầu bò đã giúp nó thoát khỏi gọng kìm của hai con sư tử để không bị ăn thịt.

Thứ năm, 10/05/2018 - 02:16