Còn nhiều loài động vật có vú chưa được phát hiện

Dân trí Dựa theo một mô hình thống kê số lượng các loài thực vật, các nhà khoa học ước tính còn khoảng 303 loài động vật có vú vẫn chưa được phát hiện trên thế giới.

Còn nhiều loài động vật có vú chưa được phát hiện - 1

Có bao nhiêu loài động vật có vú chưa được phát hiện? Nghe có vẻ là một câu hỏi khó trả lời, vì bạn không thể đếm thứ mà bạn không biết. Nhưng nhờ sử dụng thống kê, các nhà nghiên cứu có thể đưa ra một ước tính khá đáng tin cậy. Họ phát hiện ra rằng có khoảng 303 loài động vật có vú chưa được phát hiện vẫn tồn tại trên trái đất.

Trong vài trăm năm gần đây, có khoảng 5.557 động vật có vú đã được ghi nhận trên toàn cầu. Số lượng này bao gồm từ loài động vật lớn nhất từng sống trên trái đất tới con dơi chỉ nặng ngang một con nghệ.

Vì bản chất khá bí ẩn, các động vật có vú nhận được khá nhiều sự chú ý từ các nhà khoa học trong nhiều năm, khiến nhiều người nghĩ rằng có lẽ không còn nhiều loài chưa được phát hiện.

Nhưng các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm những loài động vật có vú mới hết năm này qua năm khác. Và chúng ta không chỉ nói tới những sinh vật nhỏ ở những nơi xa xôi hẻo lánh, mà đôi khi là cả những sinh vật to lớn bất ngờ xuất hiện.

Molly Fisher, người đứng đầu nghiên cứu được đăng trên tạp chí Hệ sinh thái và Tiến hóa, phát biểu: “Với tỉ lệ tuyệt chủng ngày càng tăng, việc tìm ra những loài mới trước khi chúng biến mất là cực kì quan trọng nếu chúng ta muốn hiểu được thế giới mà mình đang sống”.

Bằng việc áp dụng một mô hình thống kê từng được sử dụng để ước tính tổng số lượng các loài thực vật, bao gồm số lượng các loài được phát hiện mỗi năm kể từ năm 1760 tới năm 2010 và có bao nhiêu nhà phân loại tham gia, các nhà nghiên cứu đã tìm ra được tổng số lượng các loài động vật có vú.

Con số này là 5.860 loài, và bằng việc loại bỏ những loài đã được phát hiện tới nay, có khả năng vẫn còn 303 loài chưa được tìm thấy.

Khi áp dụng dữ liệu này về mặt địa lý, họ có thể thấy nơi nào có khả năng là nơi trú ẩn của nhiều loài chưa được phát hiện nhất. Các vùng nhiệt đới có số lượng các loài động vật có vú lớn nhất – và do đó cũng có số lượng các loài chưa được phát hiện lớn nhất – nhưng các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng vùng Cổ Bắc phương, chiếm phần lớn vùng Á-Âu, có tỉ lệ động vật có vú chưa được phát hiện cao nhất.

Đười ươi Tapanuli được phát hiện hồi cuối năm ngoái 2017.

Fisher giải thích: “Chúng tôi cho rằng các vùng nhiệt đới sẽ có nhiều loài nhất vì đó là những nơi ít được nghiên cứu kĩ càng nhất và có rất nhiều loài bí ẩn”. Đó là những loài trông giống như những loài chúng ta đã biết, như đười ươi Tapanuli từng được miêu tả đầu năm nay.

Lộc Xuân (Theo IFLScience)

Sinh vật bí ẩn có răng sắc nhọn dạt vào bờ biển Mexico

Nhìn xa, sinh vật lạ trông như một sợi dây từ những chiếc tàu quanh đó.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:44

Nga phát triển phương pháp đưa con người vào “giấc ngủ đông”

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đang phát triển một loại thuốc để đưa các phi hành gia vào "giấc ngủ đông" trong khi họ thực hiện các chuyên bay liên hành tinh dài ngày.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:40

Người cổ đại di cư tới vùng Đông Nam Á bằng 3 đợt sóng di cư lớn

(Dân trí) - Các nhà khoa học thuộc trường y Harvard (Mỹ) và đại học Vienna (Áo) lần đầu tiên tiến hành phân tích bộ gien của 18 người cổ đại sống vào thời kỳ từ 4100 tới 1700 năm trước ở Đông Nam Á, và rút ra kết luận rằng các cư dân thời cổ đại chuyển tới sinh sống tại khu vực này bằng ba đợt sóng di cư lớn.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:32

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 6)

(Dân trí) - Kiến thức khoa học không chỉ là những trang giấy chi chít chữ đầy nhàm chán, mà nó lại “thành hình” một cách hết sức sinh động trong mỗi hiện tượng, sự vật chúng ta bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày!

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:21

Bạch tuộc là sinh vật ngoài hành tinh, đến Trái đất nhờ sao Chổi?

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học chỉ ra rằng bạch tuộc là sinh vật đến từ ngoài hành tinh, nhưng cũng có những ý kiến bày tỏ sự hoài nghi.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:51

Trung Quốc phóng vệ tinh hỗ trợ khám phá vùng tối của Mặt Trăng

Sáng 21/5, Trung Quốc đã phóng vệ tinh viễn thông Cầu Ô Thước lên quỹ đạo, nhằm kết nối liên lạc giữa trạm kiểm soát ở mặt đất với tàu thám hiểm Hằng Nga 4 dự kiến sẽ đáp xuống vùng tối của Mặt Trăng vào cuối năm nay để khám phá những bí ẩn ở khu vực không thể quan sát từ Trái Đất này.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:48

Tại sao muỗi đốt gây ngứa lâu như vậy?

(Dân trí) - Khi bạn bị muỗi đốt, nó không chỉ hút máu của bạn mà còn truyền sang bạn một ít nước bọt của nó. Trong nước bọt của muỗi có chứa một số prô-tê-in (chất đạm) mà cơ thể người dị ứng, chính vì thế bạn cảm thấy ngứa ở các vết muỗi đốt.

Thứ hai, 21/05/2018 - 11:36

Lợi ích sức khỏe không ngờ của tỏi tây

(Dân trí) - Tỏi tây chứa nhiều chất xơ, các chất chống oxy hóa nhưng chứa lượng calo thấp. Tỏi tây cũng có thuộc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút, kháng nấm, giàu axit folic, canxi, kali và vitamin C, sắt, Vitamin A và K, niacin, riboflavin, thiamin, magiê và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác.

Thứ hai, 21/05/2018 - 09:00

Bể bơi và các phòng tắm nước nóng có thể chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm

(Dân trí) - Bể bơi, phòng tắm nước nóng và các khu vui chơi dưới nước là những sự lựa chọn hoàn hảo để tìm kiếm niềm vui vào mùa hè, nhưng những khu vực này cũng có thể là nơi sinh sản của các mầm bệnh nguy hiểm có khả năng khiến bạn bị mắc nhiều bệnh nặng.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:56

Các tế bào ung thư phát triển mạnh trong mô cứng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Biomaterials, phụ nữ có mô vú dày và cứng có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn do mô vú dày tạo điều kiện cho các tế bào ung thư tấn công các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Thứ hai, 21/05/2018 - 07:20

Ô nhiễm giao thông có liên quan đến bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy rằng việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm giao thông làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh suyễn ở trẻ em, đặc biệt là trong thời thơ ấu.

Thứ hai, 21/05/2018 - 05:46

Cá có thể ngăn ngừa ung thư vú như thế nào?

(Dân trí) - Ung thư vú xảy ra khi các tế bào trong vú bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Một số dấu hiệu ung thư vú bao gồm nổi u cục ở vú, có dịch từ núm vú và thay đổi hình dạng hoặc kết cấu của núm vú hoặc vú.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:13

Thực vật tạo ra "hormone hạnh phúc" để đối phó với sự tấn công của côn trùng

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra rằng sự điều hòa mức độ chất serotonin (hoóc-môn hạnh phúc) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thực vật và phát triển các loại ngũ cốc mới, đặc biệt là lúa.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:40

Cần sa y tế có thể hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn?

(Dân trí) - Những thay đổi trong các quy định sử dụng cần sa trong y tế và việc gia tăng sử dụng các loại thuốc chứa các chất chiết xuất từ cần sa đã đặt ra nhiều câu hỏi về các điều kiện có thể sử dụng các loại thuốc này trong điều trị bệnh. Nhiều người muốn biết liệu cần sa có thể điều trị bệnh hen suyễn hay không?

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:34

Vi chip thông minh có thể tự khởi động và hoạt động khi hết pin

(Dân trí) - Một nhóm các kỹ sư tại trường Đại học Quốc gia Singapo (NUS) đã phát triển được loại vi chip mới có tên là BATLESS, có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi pin hết năng lượng.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:26

Máy in da 3D di động chữa lành vết thương sâu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Toronto đã chế tạo được máy in da 3D di động có khả năng lắng đọng các lớp mô da để bao phủ và chữa lành vết thương sâu. Nhóm nghiên cứu tin rằng đây là thiết bị đầu tiên tái tạo mô trong khoảng hai phút. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Lab on a Chip.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:20

Những phát hiện mới về cái chết của trùm phátxít Đức Hitler

Những phút cuối đời của trùm phátxít Đức Adolf Hitler vẫn là đề tài gây tranh cãi với nhiều giả thuyết trái ngược được đưa ra.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 04:02

Các nhà khoa học dự đoán về một bệnh dịch sắp xảy ra mà y học phải bó tay

(Dân trí) - Một loại nấm miễn dịch với thuốc trong tương lai gần có thể gây bùng phát dịch bệnh, dẫn đến cái chết của cây cỏ, động vật và cả con người. Đây là kết luận của một nghiên cứu chung do các nhà khoa học trường College Hoàng gia London và Đại học Exeter thực hiện, vừa được công bố trên tạp chí Science.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 03:47

Các hạt nano có thể giúp cứu các cây kém dinh dưỡng

(Dân trí) - Thường được dùng để chống lại bệnh ung thư, các hạt liposome tí hon cũng có thể vận chuyển các chất dinh dưỡng cho cây hiệu quả, thậm chí còn hiệu quả hơn việc sử dụng trực tiếp các chất dinh dưỡng cho cây.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 09:41

Khủng hoảng ong: Toà án EU ủng hộ lệnh cấm thuốc trừ sâu

(Dân trí) - Mới đây, tòa án EU đã ủng hộ lệnh cấm nông dân sử dụng ba loại thuốc trừ sâu neonicotinoid do khiến số lượng ong giảm mạnh.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:52

Rối loạn nhịp tim, bệnh động mạch cảnh có thể gây sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim (còn được gọi là rung nhĩ) và được chẩn đoán bị bệnh động mạch cảnh có thể có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn.Tắc nghẽn động mạch cảnh thường xảy ra theo tuổi, làm cản trở lưu thông máu tới não.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:46

Con người sẽ “chiến thắng” bệnh cảm cúm trong tương lai không xa?

(Dân trí) - Có một sự thật phũ phàng là con người đã có thể cấy ghép các cơ quan, thụ tinh nhân tạo, chữa lành ung thư… nhưng lại hoàn toàn bó tay với bệnh “cảm cúm” thông thường!

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:40

Chiêm ngưỡng công nghệ laser đánh bay lớp gỉ sét trong nháy mắt

(Dân trí) - Thay vì phải mất hàng giờ để tẩy gỉ sét cho các dụng cụ kim loại bằng phương pháp thủ công, phát minh dựa trên nền tảng là công nghệ laser, được giới thiệu dưới đây, sẽ giúp chúng ta hoàn thành công việc “khó nhằn” này chỉ trong tích tắc.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:37

Dấu vết tinh thể thời gian trong… đồ chơi trẻ em

(Dân trí) - Loại đá huyền bí này không chỉ tồn tại trong phòng thí nghiệm, mà có thể ở ngay cạnh chúng ta.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 09:43