Chiều cao tỉ lệ thuận với nguy cơ mắc ung thư

Dân trí Một nghiên cứu đã tuyên bố rằng những người cao có thể có nguy cơ bị ung thư cao hơn vì họ có nhiều tế bào hơn.

Chiều cao tỉ lệ thuận với nguy cơ mắc ung thư - 1

Một nghiên cứu từ Đại học California, Riverside khảo sát hơn một triệu người Mỹ, Châu Âu và Hàn Quốc và các nghiên cứu trước đây đã đều đưa ra những kết quả tương tự.

Trong nghiên cứu, giáo sư Leonard Nunney và các đồng nghiệp dự đoán rằng một người cứ cao hơn 10 cm (4 inch) so với chiều cao trung bình thì đồng nghĩa với tăng với 13% nguy cơ ung thư ở phụ nữ và tăng 11% ở nam giới. Các con số thực tế sau khi khảo sát là 12% và 9% tương ứng.

Giáo sư Nunney chia sẻ với ABC News: “Nếu bạn so sánh một chàng trai một mét rưỡi với một cầu thủ bóng rổ cao hai mét, thì cầu thủ bóng rổ đó có nguy cơ mắc ung thư cao gấp đôi”.

“Bây giờ, bạn không thể thay đổi chiều cao của bản thân, nhưng những gì bạn có thể làm là nói với các cá nhân cực kỳ cao rằng họ nên biết điều này, và nếu họ quan tâm hay lo lắng cho sức khỏe của bản thân, hãy đi kiểm tra định kì”.

Trong số 23 bệnh nhân ung thư được nghiên cứu, 18 người được phát hiện rằng chiều cao cũng là một yếu tố nguyên nhân gây ra ung thư. Và nói chuyện với tờ The Guardian, giáo sưNunney gợi ý rằng có một lời giải thích khá đơn giản.

“Cho dù nguyên nhân là do chế độ ăn uống tốt hơn hoặc thực tế là cha mẹ của bạn cao đều không quan trọng … quan trọng là khi bạn cao hơn, bạn có nhiều tế bào hơn”.

Những người cao được phát hiện có nguy cơ bị u ác tính cao hơn, ví dụ, bởi vì có nhiều da hơn có nghĩa là tỷ lệ phân chia tế bào cao hơn.

Một số động vật có vú lớn như voi và hươu cao cổ được cho là đã phát triển các biện pháp bảo vệ trong công tác chống ung thư, nhưng điều này lại không rõ ràng ở người.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều bị thuyết phục. Nghiên cứu ung thư Georgina Hill ở Anh cho biết sự tăng mức độ rủi ro theo chiều cao là không lớn, “có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy cơ phát triển ung thư, chẳng hạn như hút thuốc lá hoặc trọng lượng cơ thể không bình thường”.

Như đã đề cập, các nghiên cứu trước đây đã liên kết chiều cao với không chỉ ung thư, mà còn là những bệnh khác như giãn tĩnh mạch. Tất nhiên là có nhiều yếu tố gây ra ung thư, nhưng nếu Giáo sư Nunney và nhóm của ông đi đúng hướng, những người cao là những đối tượng đặc biệt nên đi khám xét định kì.

Theo IFLScience

Lộ diện robot “siêu nhỏ” có thể tải vật nặng gấp… 40 lần trọng lượng của mình

(Dân trí) - Các chuyên gia robot của Đại học Stanford (Mỹ) vừa phát triển một loại robot tí hon có khả năng vô cùng hữu ích trong các nhiệm vụ cứu nạn ở không gian nhỏ hẹp.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:47

Bí mật để có màu da đẹp quyến rũ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy những người đi du lịch hy vọng có được làn da ấn tượng chỉ nên tắm nắng vào một thời gian nhất định để tận dụng chu trình tự nhiên của cơ thể.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:43

NASA mới phát hiện tinh vân hình bàn chân mèo

(Dân trí) - NASA đã phát hành một hình ảnh mới đáng kinh ngạc của Tinh vân hình bàn chân mèo, một vùng hình thành sao nằm cách trái đất khoảng 5.000 năm ánh sáng.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:39

Rêu tản có thể thay thế cần sa y tế trong tương lai

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa công bố trên tạp chí Science Advances về việc đã có một khám phá mới trong việc tìm nguồn thay thế cho cần sa y tế trong việc giảm đau cho bệnh nhân.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 11:29

Biến nước tiểu thành gạch xây nhà

Nước tiểu kết hợp cùng cát và vi khuẩn sẽ tạo nên một loại vật liệu mới trong xây dựng, cứng hơn cả gạch đá vôi.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 11:18

Bay vào vũ trụ làm thay đổi cấu trúc não bộ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới do một nhóm nghiên cứu từ Đại học Antwerp dẫn đầu đã quan sát bộ não của các phi hành gia trước và sau nhiệm vụ bay vào không gian trong vòng sáu tháng và báo cáo rằng cấu trúc trong não của họ đã thay đổi.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 10:33

Từ khoảng cách 43 triệu km, Trái Đất của chúng ta nhìn ra sao?

(Dân trí) - Chúng ta thường chỉ biết đến những bức ảnh của NASA chụp vũ trụ, các hành tinh, ngôi sao ở góc nhìn từ Trái Đất. Tuy nhiên, cũng chính NASA vừa công bố những bức ảnh đặc biệt giúp chúng ta “tự nhìn lại mình” từ một khoảng cách rất xa ngoài Trái Đất.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:25

Bắt gặp bạch tuộc “ma” siêu hiếm gặp dưới đáy biển sâu

(Dân trí) - Một nhóm các nhà hải dương học tại Mỹ vừa công bố một đoạn video cực hiếm ghi lại hình ảnh một con bạch tuộc Dumbo ở độ sâu hơn 3.000 mét dưới đáy biển.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:20

Điểm lại những phát minh mới mang tính đột phá đang từng ngày “cứu” lấy trái đất (Phần 1)

(Dân trí) - Nghiên cứu ra những sản phẩm mới nhằm giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu hiện đang là mục tiêu chung của rất nhiều nhà khoa học, nhà sáng chế. Hãy cùng điểm lại những phát minh đột phá được ra mắt trong thời gian gần đây đã và đang từng ngày cứu lấy hành tinh xanh của chúng ta.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:08

Robot làm vườn - giải pháp tự tạo nguồn thực phẩm sạch cho dân thành phố

(Dân trí) - “Farmbot” là tên của một cỗ máy làm vườn tự động, chuyên dành cho những cư dân thành thị muốn được có một vườn rau sạch của riêng mình nhưng lại quá hạn chế về mặt thời gian cũng như kinh nghiệm.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:04

Phát lộ hàng loạt tượng gỗ bí ẩn tại thành cổ bằng đất sét lớn nhất thế giới

(Dân trí) - 19 bức tượng gỗ bí ẩn có tuổi đời ít nhất 750 năm tuổi tại thành cổ Chan Chan (Peru) vừa được các nhà khảo cổ khám phá.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 07:11

Sắp có vật liệu siêu bền nhờ tơ loài nhện tàn độc nhất thế giới?

(Dân trí) - Nhện goá phụ đen (Black widow) bên cạnh việc được biết đến là loài nhện tàn độc nhất thế giới với nọc độc kinh khủng nhất trong thế giới các loài nhện, còn có loại tơ được cho là “siêu bền”.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 07:06

Các nhà khoa học phát hiện ra loài cá sấu mới ở Trung Phi

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tuyên bố phát hiện một loài cá sấu hoàn toàn mới ở Trung Phi.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 09:27

Thế giới phải nỗ lực hơn nữa để loại trừ carbon dioxide ra khỏi không khí

(Dân trí) - Mặc dù chính quyền của Tổng thống Donald Trump không ủng hộ chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu, một bản báo cáo của (NAS) vừa được công bố ngày 24/10 nhận định nước này cần đẩy mạnh nỗ lực loại bỏ các khí nhà kính trong không khí bởi chúng thực sự làm tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng hơn.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 05:34

Phát hiện rắn độc hai đầu cực hiếm tại Mỹ

(Dân trí) - Một cặp vợ chồng ở bang Kentucky (Mỹ), vừa hốt hoảng phát hiện ra một con rắn độc đầu đồng trong vườn nhà mình. Điều đáng nói là con rắn này có tới hai đầu đều ngoe nguẩy như nhau.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 05:24

Năm 2024, sẽ có con người đầu tiên được sinh ra bên ngoài Trái Đất?

(Dân trí) - SpaceLife Origin là công ty đầu tiên trên thế giới đưa ra dự án sẽ đưa con người vào vũ trụ để… sinh con trong 6 năm tới.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 05:17

Thở bằng mũi giúp kích thích trí nhớ

(Dân trí) - Nếu bạn đang cố ôn tập cho một bài kiểm tra, có vẻ như thay đổi cách thở có thể giúp bạn ghi nhớ được nhiều thông tin hơn.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 05:12

Cảnh báo nguy cơ lây lan vi khuẩn từ máy sấy tay

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu lên tiếng cần bỏ hết các máy sấy tay trong khu vệ sinh vì mọi người không rửa tay đúng cách.

Thứ năm, 25/10/2018 - 07:10

Phát lộ vũ khí cổ nhất từng xuất hiện tại Bắc Mỹ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học tại Mỹ vừa có một phát hiện quan trọng có thể khiến lịch sử của Bắc Mỹ phải viết lại.

Thứ năm, 25/10/2018 - 07:06

Phát hiện bạch tuộc “siêu nhỏ” trên biển

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Hawaii, Mỹ, vừa phát hiện ra hai con bạch tuộc siêu nhỏ bám trên một thùng rác thải trôi lênh đênh trên biển.

Thứ năm, 25/10/2018 - 06:59

Khởi động Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo công nghệ 4.0

(Dân trí) - “Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo công nghệ 4.0 – Innovative Technopreneur Contest” là hoạt động thường niên nổi bật trong khuôn khổ TECHFEST – Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Thứ năm, 25/10/2018 - 02:32

Cách vật nuôi nhận biết về thời gian

(Dân trí) - Các tế bào thần kinh mới được phát hiện trong não của vật nuôi có thể “bật như một chiếc đồng hồ” và có thể giúp chúng biết rằng đã quá lâu rồi mà chưa được cho ăn.

Thứ năm, 25/10/2018 - 01:59

Phi thuyền người ngoài hành tinh rơi xuống sa mạc tại Mỹ?

(Dân trí) - Cư dân mạng tại Mỹ đang truyền tay nhau một đoạn video ghi lại từ Google Earth với một vật thể hình tam giác giống như một phi thuyền không gian.

Thứ năm, 25/10/2018 - 01:47

Cảm giác “sợ chết đi được” là có thật?

(Dân trí) - Một người bạn của bạn tự dưng nhảy xổ ra khi bạn đang đi vào một góc tối. Vậy là tim của bạn bắt đầu đập thình thịch, và bạn thở hổn hển. Bạn thốt lên “cậu làm tôi sợ chết đi được!”.

Thứ năm, 25/10/2018 - 10:26