Các nhà khoa học tạo ra robot nhỏ bé phục vụ cứu hộ

Dân trí Mặc dù nặng chưa đến 1/10 gram, một loại robot mới của Đại học California, Berkeley, có thể chịu được trọng lượng của một người nặng đến 60 kg bước lên nó.

"Mọi người có thể đã trải nghiệm cảm giác giẫm lên con gián chắc chắn sẽ phải nghiền nát nó, nếu không con gián vẫn có thể sống sót và chạy trốn", nhà nghiên cứu Liwei Lin cho biết.

Các nhà khoa học tạo ra robot nhỏ bé phục vụ cứu hộ - 1
Loại robot mới được phát triển có thể hứa hẹn hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn tốt hơn.

Tuy nhiên, với loại robot mới, một người có thể giẫm lên con với trọng lượng cực kì lớn nhưng nó vẫn có thể hoạt động bình thường.

Trong một bài báo xuất bản trên tạp chí Science Robotics, nhóm nghiên cứu đã mô tả cách chế tạo robot giống như con gián của mình từ vật liệu là một tấm polyvinylidene mỏng được phủ trong một loại polymer đàn hồi.

Robot có thể uốn cong và duỗi thẳng. Điều này buộc robot phải "nhảy vọt" về phía trước nhờ một chân trước khi di chuyển. Nó cũng cực kỳ nhanh với kích thước của mình, có thể nén với tốc độ khoảng 20 lần chiều dài cơ thể mỗi giây.

Sự kết hợp giữa độ bền và tốc độ này có thể khiến robot nhỏ bé kiểu mới trở nên lý tưởng cho các ứng dụng tìm kiếm và cứu hộ.

"Ví dụ, nếu một trận động đất xảy ra, rất khó để những cỗ máy lớn hoặc những con chó lớn tìm thấy sự sống bên dưới những mảnh vỡ. Đây là lúc loại robot này phát huy tác dụng", nhà nghiên cứu Yichuan Wu nhấn mạnh.

Phát hiện hoá thạch loài vẹt lớn nhất trên Trái Đất

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới công bố, loài vẹt khổng lồ có tên khoa học Heracles cheapectatus được phát hiện bởi các nhà khoa học ở New Zealand.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 05:00

Tại sao chúng ta thẳng tay khi đi bộ và gập lại khi chạy?

(Dân trí) - Duỗi thẳng tay khi đi bộ và gập lại thành hình chữ L khi chạy có thể nói là một phản xạ tự nhiên. Cũng vì là hành động mang tính bản năng nên chúng ta lại ít khi để ý tìm hiểu xem vì sao lại có sự khác biệt về tư thế tay trong hai cách di chuyển này!

Thứ sáu, 09/08/2019 - 04:33

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bị rơi tự do từ máy bay ở độ cao hàng ngàn mét?

(Dân trí) - Từng có trường hợp sống sót sau khi rơi tự do từ máy bay ở độ cao 9,1 km. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự trở thành nạn nhân của thảm họa này, liệu cơ hội bảo toàn được mạng sống là bao nhiều phần trăm?

Thứ năm, 08/08/2019 - 09:42

Tìm thấy tàu ngầm Mỹ mất tích trong Chiến tranh thế giới thứ hai

(Dân trí) - Cách đây gần 80 năm, tàu ngầm Grunion USS của Mỹ đã bị chìm ngay trong chuyến đi thực hiện nhiệm vụ đầu tiên. 70 thủy thủ đã ra đi cùng với con tàu chìm sâu dưới đấy Thái Bình Dương. Giờ đây, sau nhiều năm tìm kiếm, phần mũi con tàu đã được phát hiện ở độ sâu khoảng 820 mét so với mặt biển ngoài khơi quần đảo Aleut ở Alaska.

Thứ năm, 08/08/2019 - 06:57

Những người bị đau tim có đời sống tình dục tích cực ít có khả năng tử vong sau đó

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ UCL (Anh) đã tiết lộ rằng những người sống sót sau cơn đau tim có đời sống tình dục tích cực sẽ ít có khả năng tử vong trong những thập kỷ sau cơn đau tim đầu tiên.

Thứ năm, 08/08/2019 - 06:43

Cocaine có tác động khủng khiếp trên não như thế nào?

(Dân trí) - Những bằng chứng quét MRI cho thấy việc lạm dụng cocaine nặng có thể dẫn đến những thay đổi vật lý vĩnh viễn cho não bằng cách "ăn mòn" chất trắng.

Thứ năm, 08/08/2019 - 06:40

Cần gì phải lên tận cung trăng khi ngay tại Trái Đất đã có vô vàn điều “ảo diệu”

(Dân trí) - Dám chắc rằng, mỗi sự vật, hiện tượng hay con người có thật 100%, mà bạn được nhìn thấy dưới đây sẽ “ảo diệu” không kém cạnh bất cứ bộ phim khoa học viễn tưởng nào!

Thứ tư, 07/08/2019 - 08:08

Phát hiện loài khỉ mới trong rừng mưa nhiệt đới Amazon

(Dân trí) - Các nhà sinh thái học vừa phát hiện ra một loài khỉ tí hon hoàn toàn mới sống ở các khu vực hẻo lánh của Amazon.

Thứ tư, 07/08/2019 - 06:47

Các phi hành gia lên sao Hỏa có thể bị mất trí nhớ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) đã tiết lộ rằng, các phi hành gia thực hiện chuyến du hành đến hành tinh Đỏ có khả năng bị mất trí nhớ và mắc hội chứng lo lắng.

Thứ tư, 07/08/2019 - 06:44

Cận cảnh cách cây “ăn thịt” nuốt trọn con mồi xấu số

(Dân trí) - Video cận cảnh về cách cây Bắt ruồi Venus “sập” chiếc bẫy tử thần của mình để khóa chặt con côn trùng xấu số sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về một trong những loài thực vật đặc biệt nhất thế giới này.

Thứ tư, 07/08/2019 - 06:40

Có những thứ là hiển nhiên nhưng liệu bạn có biết “tại sao lại thế?”

(Dân trí) - Vì sao bốt điện thoại công cộng ở Anh lại có màu đỏ? Áo kháo bomber lại sở hữu chiếc túi nhỏ tay? Tay nắm cửa ở nơi công cộng lại được làm bằng đồng thau? Thật ra tất cả mọi thứ đều có lý do của nó!

Thứ tư, 07/08/2019 - 06:38

Tại sao tôm hùm chuyển màu đỏ khi được nấu chín?

(Dân trí) - Việc tôm hùm tự nhiên có màu xanh lục cũng không có gì là bí ẩn cả khi các cá thể sống ẩn mình dưới đáy biển thường có nhiều khả năng sống sót và truyền gen cho các đời sau hơn. Tuy nhiên, bất cứ ai sành ăn tôm hùm đều biết rằng loài giáp xác này sẽ chuyển sang màu đỏ tươi khi được nấu chín. Vậy lý do của sự chuyển đổi màu sắc ấn tượng này là gì?

Thứ ba, 06/08/2019 - 09:42

Phát hiện dạng vàng mới ở trung tâm Trái Đất

(Dân trí) - Phát hiện mới này dự kiến ​​sẽ tác động đến nhiều thí nghiệm hiện tại sử dụng vàng làm tiêu chuẩn.

Thứ ba, 06/08/2019 - 06:54

Tìm thấy hồ nước cổ đại bên dưới sa mạc khô nhất trên Trái Đất

(Dân trí) - Sa mạc Negev trải dài trên khắp Israel là một trong những nơi khô cằn nhất trên Trái Đất, nhưng sâu bên dưới bề mặt của nó là một câu chuyện khác.

Thứ ba, 06/08/2019 - 06:47

Biến đổi khí hậu toàn cầu phải được dừng lại nếu loài người muốn sống sót

(Dân trí) - Loài người sẽ bị xóa sổ bởi các lực lượng tự nhiên trừ khi tìm ra cách giảm bớt tác động của biến đổi khí hậu, một trong những nhà khoa học nổi tiếng nhất thế giới đưa ra cảnh báo.

Thứ ba, 06/08/2019 - 06:42

Đã tìm ra cách đối phó với bệnh chết não không thể chế ngự

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã cố gắng làm chậm sự phát triển của nhiễm trùng prionie ở chuột thí nghiệm. Các bệnh tương tự, bao gồm bệnh dại ở bò và bệnh Creutzfeldt-Jakob, vẫn không thể chữa được và dẫn đến tử vong sớm.

Thứ hai, 05/08/2019 - 07:34

Phương pháp ghép tế bào gốc mới có thể giúp phục hồi tim bị tổn thương

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới do Quỹ Tim mạch Anh (BHF) tài trợ, sự kết hợp của các tế bào tim có nguồn gốc từ tế bào gốc có thể giúp ích rất nhiều trong việc điều trị đau tim.

Thứ hai, 05/08/2019 - 06:46

Mặt Trăng “già” hơn 100 triệu năm so với những gì chúng ta từng biết

(Dân trí) - Thông tin được xác nhận theo một nghiên cứu mới từ Viện Địa chất và Khoáng vật học thuộc Đại học Cologne, Đức.

Thứ hai, 05/08/2019 - 06:42

Con người sẽ như thế nào nếu sinh nở trong không gian?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều động vật mang thai trong không gian, bao gồm kỳ nhông, cá và chuột, nhưng cho đến gần đây nhà khoa học mới bắt đầu đi tìm lời giải liên quan đến con người.

Thứ hai, 05/08/2019 - 06:33

Tiết lộ bất ngờ về hành tinh "địa ngục"

(Dân trí) - Hành tinh "địa ngục" WASP-121b, được phát hiện bốn năm trước trong chòm sao Korma, hóa ra có hình dạng không phải là tương tự như quả bóng tròn, mà là giống quả trứng thuôn dài hoặc là quả bóng bầu dục khổng lồ.

Chủ nhật, 04/08/2019 - 07:21

Rác thải nhựa trên biển – ai là thủ phạm?

(Dân trí) - Các nước giàu, có cơ sở hạ tầng tốt để tái chế rác thải thì cho rằng Đông Nam Á phải chịu trách nhiệm cho ô nhiễm biển. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy.

Chủ nhật, 04/08/2019 - 07:10

Xét nghiệm máu phát hiện bệnh Alzheimer ở ​​giai đoạn đầu với độ chính xác 94%

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây cho biết có thể chẩn đoán chính xác tới 94% các trường hợp mắc bệnh Alzheimer nhờ xét nghiệm máu theo phương pháp mới.

Chủ nhật, 04/08/2019 - 06:58

Bí ẩn bộ xương “ma cà rồng” được xác định 200 năm sau khi chôn cất

(Dân trí) - Trong một nghĩa địa ở Connecticut (Mỹ )có từ cuối thế kỷ XVIII có một ngôi mộ nổi bật được cho là mộ của “ma cà rồng” cuối cùng đã được xác định danh tính thực sự.

Chủ nhật, 04/08/2019 - 06:55

Dơi dùng lá làm… “gương” để tìm con mồi trong bóng tối

(Dân trí) - Vào những đêm không trăng trong một khu rừng nhiệt đới, những con dơi dễ dàng xuyên qua bóng tối, bắt những con côn trùng nằm im lặng trên lá cây, một điều dường như không thể nhưng thực tế vẫn có thể.

Chủ nhật, 04/08/2019 - 06:51