Các nguyên nhân thường gặp gây ngộ độc thực phẩm

Dân trí Hàng triệu người Mỹ đang phải đối phó với nạn ngộ độc thực phẩm mỗi năm, và một báo cáo mới đây đã xem xét một số loại vi trùng phổ biến nhất làm cho người bệnh bị ngộ độc vào năm 2017.

Các nguyên nhân thường gặp gây ngộ độc thực phẩm - 1

Báo cáo được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh (CDC) công bố ngày hôm 22 tháng 3 đã phân tích thông tin từ cơ sở dữ liệu theo dõi các trường hợp ngộ độc thực phẩm tại 10 phòng thí nghiệm trên khắp Hoa Kỳ và bao gồm 49 triệu người. Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm chín mầm bệnh thường truyền qua thực phẩm, bao gồm 7 loại vi khuẩn và hai loại ký sinh trùng.

Mầm bệnh từ thực phẩm được báo cáo phổ biến nhất là Campylobacter, một loại vi khuẩn thường thấy trong gia cầm sống. Theo báo cáo, trong năm 2017, có khoảng 19 ca nhiễm Campylobacter trên 100.000 người.

Loại vi khuẩn thứ hai phổ biến là Salmonella, gây ra 16 ca nhiễm khuẩn trên 100.000 người, tiếp theo là Shigella và Shiga sản sinh độc tố E. coli (STEC), mỗi chủng gây ra 4 ca nhiễm trên 100.000 người.

Theo báo cáo có thêm tỷ lệ nhiễm Campylobacter tăng 10 phần trăm và tỷ lệ nhiễm STEC tăng 28 phần trăm trong năm 2017, so với từ 2014-2016. Tuy nhiên, một số trong số những gia tăng này có thể là do việc sử dụng một loại xét nghiệm mới, được gọi là xét nghiệm chẩn đoán độc lập về văn hoá, cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra các mầm bệnh thực phẩm bằng cách tìm protein hoặc vật liệu di truyền gắn liền với các mầm bệnh, hơn là phát triển vi trùng trong các món ăn trong phòng thí nghiệm. Các bài kiểm tra này có thể phát hiện vi khuẩn và các mầm bệnh khác dễ dàng hơn các xét nghiệm cũ, và đang được sử dụng nhiều hơn và thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết, các nhà nghiên cứu đã giảm được 35% số ca nhiễm với E. coli O157, một loại STEC, vào năm 2017 so với những năm 2006-2008, phản ánh một sự sụt giảm các vi khuẩn E. coli O157 phát hiện trong thịt bò so với cùng kỳ.

Tỷ lệ nhiễm Salmonella tổng thể là như nhau vào năm 2017 giống như trong giai đoạn 2014-2016, nhưng tỷ lệ nhiễm bệnh với hai chủng Salmonella đặc biệt, gọi là typhimurium và Heidelberg, đã giảm. Các báo cáo cho biết những suy giảm này có thể là do các bước tiêm phòng gà đối với những chủng Salmonella này, cũng như các biện pháp khác để ngăn ngừa sự nhiễm bẩn cho các sản phẩm thịt.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng cần phải có thêm các biện pháp kiểm soát để ngăn ngừa bệnh tật do thực phẩm, bao gồm cả “các tiêu chuẩn mới về thịt gia cầm và thịt gia súc, tăng cường đào tạo và hướng dẫn cho ngành công nghiệp và nhân viên kiểm tra.”

CDC ước tính rằng mỗi năm có 48 triệu người ở Hoa Kỳ bị ốm vì bị bệnh thực phẩm. Báo cáo mới không bao gồm tỷ lệ nhiễm norovirus, gây ra khoảng 20 triệu ca bệnh mỗi năm.

CÁC BÀI MỚI
Phát hiện sản phụ trung cổ vẫn sinh con dưới mộ sau khi chết

Một phụ nữ mang thai thời trung cổ tử vong sau một ca phẫu thuật não vẫn sinh con trong lúc bị chôn dưới mộ.

Thứ tư, 28/03/2018 - 06:55

Trạm vũ trụ Thiên cung-1 sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài ngày tới?

Theo phân tích mới nhất của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Châu Âu (ESA), trạm vũ trụ mất kiểm soát Thiên cung-1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống đất trong vài ngày tới.

Thứ tư, 28/03/2018 - 06:52

Phụ nữ sử dụng nhiều chất cafein ít bị ù tai

(Dân trí) - Nghiên cứu của Trường Y tế Harvard (HSPH) đã phát hiện ra rằng những phụ nữ sử dụng nhiều chất cafein ít có nguy cơ mắc chứng ù tai hơn.

Thứ tư, 28/03/2018 - 06:46

Những tác động ít ai ngờ của mùi hương lên bộ não con người

(Dân trí) - Trên thực tế, mùi hương có thể gây ra rất nhiều kiểu tác động lên bộ não của con người. Cụ thể, theo các nhà khoa học nó quyết định đến độ ngon của một món ăn, thay đổi cảm xúc của con người. Thậm chí, bạn còn có thể “ngửi” được niềm vui hay nỗi sợ của người bên cạnh thông qua mùi của họ.

Thứ ba, 27/03/2018 - 03:25

Những loại tiền đặc biệt nhất từng xuất hiện trong lịch sử

(Dân trí) - Xuyên suốt quá trình phát triển của loài người, có không ít các đồ vật “ít ai ngờ tới” đã được sử dụng như một đơn vị tiền tệ chính thức. Trong số đó có thể kể đến như: vỏ sò, gạch hay thậm chí là pho mát.

Thứ ba, 27/03/2018 - 03:23

Ăn thịt chín kĩ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao

(Dân trí) - Thịt là thành phần quan trọng trong bữa ăn vì chúng cung cấp các protein và chất cần thiết cho con người. Tuy nhiên, ăn thịt chín kĩ, nướng hoặc quay ở nhiệt độ cao, có khả năng gia tăng nguy cơ mắc chứng huyết áp cao hoặc tăng huyết áp.

Thứ ba, 27/03/2018 - 08:40

Hiện tượng 5 năm có một lần: Tuyết màu cam khiến Đông Âu tựa như Sao Hỏa

Một hiện tượng tự nhiên hiếm gặp đã khiến tuyết tại Đông Âu biến sắc từ trắng thành cam khiến cảnh tượng nơi đây từ tựa như trên Sao Hỏa.

Thứ ba, 27/03/2018 - 06:48

Tấm nano oxit graphene có thể giúp đưa pin litinum-metal ra thị trường

(Dân trí) - Pin lithium metal tuy là dòng pin có thể khả năng dự trữ năng lượng cao gấp 10 lần so với pin lithium-ion hiện đang sử dụng cho các thiết bị điện thoại, máy tính xách tay và xe hơi nhưng rất khó thương mại hóa vì một lỗ hổng nghiêm trọng đó là khi pin sạc và xả, pin lithium tích tụ không đồng đều trên các điện cực.

Thứ ba, 27/03/2018 - 06:36

Một nguyên tử có thể đo lực điện từ siêu nhỏ

(Dân trí) - Đơn vị đo lường, một zeptonewton, tương đương với một phần tỉ của một phần nghìn tỉ của một newton, được các nhà khoa học sử dụng để đo lực điện từ cực yếu.

Thứ ba, 27/03/2018 - 06:26

Việt Nam hợp tác với Pháp về công nghệ vũ trụ và sở hữu trí tuệ

(Dân trí) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 26/3, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ký Ý định thư hợp tác với Tập đoàn Airbus Defence và Space SAS, Cộng hòa Pháp về công nghệ vũ trụ.

Thứ hai, 26/03/2018 - 11:29

Điểm danh những loài cá nguy hiểm nhất trên thế giới (Phần 2)

(Dân trí) - Dưới mặt nước luôn tiềm tàng không ít loài cá khát máu đáng sợ. Khi chẳng may trở thành mục tiêu của những “sát thủ” này, ngay một người trưởng thành khỏe mạnh, cũng khó lòng mà chạy thoát và “cái chết” là điều hoàn toàn có thể đến với họ.

Thứ hai, 26/03/2018 - 11:00

Trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ nhịp tim bất thường

(Dân trí) - Theo những dữ liệu mới, rủi ro rối loạn nhịp tim, hoặc nhịp tim không đều, có thể tăng lên nếu chúng ta mắc chứng trầm cảm.

Thứ hai, 26/03/2018 - 10:44

CÙNG CHUYÊN MỤC
Giải pháp của Hàn Quốc cho nạn “văn hóa làm quá giờ”

(Dân trí) - Để cải thiện tình trạng làm việc quá giờ, Chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành giảm số giờ làm việc tối đa một tuần và thực hiện chính sách bắt buộc tắt máy tính của người lao động vào cuối tuần.

Thứ hai, 26/03/2018 - 10:15

Đã tạo được cấu trúc nano giúp tăng tốc hoạt động của thiết bị điện tử

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Nga Nghiên cứu hạt nhân “MEPhI” hợp tác với các chuyên gia của Phân viện Siberia thuộc Viện Vật lý kim loại (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) đã phát triển và nghiên cứu cấu trúc nano bán dẫn trên cơ sở gallium arsenide có khả năng gia tăng hiệu suất của mạch tần số cao.

Thứ hai, 26/03/2018 - 07:06

Các nhà khoa học cảnh báo tính nguy hiểm của đồ uống có đường

(Dân trí) - Việc tiêu thụ đồ uống có đường, kể cả nước trái cây, làm tăng nguy cơ tử vong sớm ở những người trên 45 tuổi. Kết luận này do các nhà nghiên cứu từ Đại học Emory ở Hoa Kỳ đưa ra, EurekAlert viết.

Thứ hai, 26/03/2018 - 06:57

Bệnh thận mãn ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ hơn nam giới

(Dân trí) - Bệnh thận mãn tính (CKD) ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ hơn nam giới, nhưng hầu hết những người có tình trạng này không biết mình bị bệnh.

Thứ hai, 26/03/2018 - 06:52

Bộ lọc mới cải thiện chất lượng nước uống

(Dân trí) - Bộ lọc graphene đầu tiên trên thế giới có thể loại bỏ hơn 99% chất hữu cơ tự nhiên trong nước uống đã xử lý, đang được mở rộng quy mô để sử dụng trong các nhà máy xử lý nước thông thường.

Thứ hai, 26/03/2018 - 06:46

Các nhà khoa học bối rối trước con voi "hút thuốc lá"

(Dân trí) - Các nhà khoa học theo dõi đời sống của hổ trong Vườn quốc gia Nagarahole của Ấn Độ bối rối trước video clip con voi phun khói mù mịt từ miệng như người hút thuốc lá.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 07:12

Sự dị dạng của xác ướp Atacama bị phóng đại quá mức

(Dân trí) - Các xét nghiệm trên một bộ xương xác ướp dài 15cm ở Chile xác nhận rằng đó là hài cốt của một đứa bé sơ sinh có các gen chính đột biến, chứ không phải là người ngoài hành tinh như các phỏng đoán trước đây.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 07:01

Gỗ nano có thể giảm phát thải cacbon

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Maryland đã thiết kế được vật liệu gỗ cách nhiệt vừa nhẹ và lại chắc hoàn toàn từ sợi gỗ nhỏ tách rời. Loại gỗ nano này trong tương lai sẽ được sử dụng để xây dựng các tòa nhà tiêu thụ năng lượng hiệu quả. Bên cạnh đó, gỗ nano cũng có giá thành rẻ và có thể phân hủy sinh học. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advanced.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 06:56

“Tuyệt tác kiến trúc” ẩn trong kết cấu lỗ 6 cạnh của tổ ong

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng: “Tại sao tổ ong lại được hợp thành từ những lỗ nhỏ có 6 cạnh?”. Trên thực tế, để đi đến thiết kế tổ ong như chúng ta vẫn thấy ngày hôm nay, loài côn trùng nhỏ bé này đã phải trải qua quá trình “hoàn thiện” kéo dài hàng trăm ngàn năm.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 06:27

Cắt giảm calo có làm chậm quá trình lão hóa?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy cắt giảm lượng calo có thể làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến tuổi tác và thậm chí có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 12:27

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn nuốt kẹo cao su?

(Dân trí) - Chúng ta đã nghe nói về những điều khủng khiếp xảy ra bên trong dạ dày của chúng ta khi nuốt kẹo cao su. Nhưng vấn đề có thực sự nghiêm trọng như thế nếu bạn quên nhổ nó ra?

Thứ bảy, 24/03/2018 - 12:21

Gần 150 con cá voi chết trên bờ biển Australia

(Dân trí) - Hôm thứ sáu ngày 23/3 vừa qua, trên bờ biển Vịnh Hamelin tại Australia, đã xảy ra một cuộc mắc cạn lớn của cá voi hoa tiêu vây ngắn và gần 150 cá thể đã chết do điều kiện thời tiết chuyển xấu và mối nguy rình rập từ những con cá mập điên cuồng.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 11:53