Các đường rãnh bí ẩn trên bề mặt sao Hỏa không phải do nước tạo thành

(Dân trí) - Các chuyên gia đã “dội một gáo nước lạnh” lên giả thuyết cho rằng có chất lỏng trên bề mặt sao Hỏa

Các đường rãnh bí ẩn trên bề mặt sao Hỏa không phải do nước tạo thành - 1

Cách đây vài năm, các nhà khoa học đã rất phấn khích với khả năng tìm thấy nước trên bề mặt sao Hỏa.

Các vệt bí ẩn trên bề mặt hành tinh Đỏ cho thấy dường như chất lỏng có thể chảy xuống bề mặt cát và có khả năng chứa các vi sinh vật.

Thật đáng buồn khi có vẻ như giả thuyết này đang dần trở nên khô cạn. Các nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho thấy những rãnh có thể nhìn rõ bằng mắt thường này chỉ là các vết do cát và bụi chảy tạo thành.

Mặt dốc bên trong của một miệng núi lửa trên sao Hỏa này có vài vệt tối theo mùa được gọi là “vệt dốc thay đổi theo chu kỳ - RSL”. Một báo cáo vừa được công bố tháng Mười Một năm 2017 diễn giải đây là các dòng hạt – chứ không phải do nước chảy. Bức ảnh này do máy ảnh HiRISE trên Tàu Thăm dò sao Hỏa của NASA chụp lại.

Ông Colin Dundas, tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học địa chất Tự nhiên cho rằng “phát hiện mới này đã hỗ trợ cho các bằng chứng khác cho thấy sao Hỏa ngày nay rất khô cằn”.

Ông Dundas cùng với các cộng sự đã xem xét hàng chục bức ảnh khác nhau của các “vệt dốc thay đổi theo chu kỳ” và xác định rằng chúng không giống với nước chảy. Họ thấy rằng chúng chỉ tồn tại trên đỉnh dốc và mờ đi theo đúng cách mà các đụn cát khô sẽ trở nên phẳng ra khi góc tiếp đất không còn nữa.

Theo tính toán, nhiều khả năng các vệt này được tạo ra bởi các hạt cát lớn dịch chuyển xuống sườn dốc bên dưới trước khi cát nằm yên một chỗ.

“Nhóm nghiên cứu từng cho rằng các vệt dốc theo chu kỳ này có thể là nước dạng lỏng chảy xuống, nhưng các vệt này giống với cát khô hơn”.

Hình ảnh minh họa bề mặt sao Hỏa.

Nghiên cứu này không khẳng định rằng không có nước trên sao Hỏa, mà chỉ cho thấy dấu vết của nước là rất nhỏ.

Nhà khoa học Rich Zurek tới từ Phòng thí nghiệm Phản lực của NASA ở Pasadena, California cho rằng “sự hiểu biết đầy đủ về các vệt dốc thay đổi theo chu kỳ có thể còn phụ thuộc vào khu vực điều tra”.

Anh Thư (Theo Mirror)