Bước tiến lớn trong tìm ra vắc xin bệnh lao

(Dân trí) - Một nhóm nhà khoa học từ Đại học Southampton, Anh vừa tạo ra một bước tiến quan trọng trong nỗ lực nghiên cứu loại vắc xin hiệu quả chống lại bệnh lao - căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới.

Bước tiến lớn trong tìm ra vắc xin bệnh lao - 1

Bệnh lao cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn bất cứ bệnh nhiễm trùng nào khác với khoảng 1,7 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. Căn bệnh này ngày càng kháng thuốc kháng sinh. Trong khi đó, suốt 20 năm qua, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra loại vắc xin hiệu quả.

Những nỗ lực gần đây tập trung vào phản ứng của các tế bào T (một loại tế bào máu trắng chống lại nhiễm trùng) đến các protein có trong vi khuẩn mycobacterium tuberculosis (Mtb), vi khuẩn gây bệnh lao.

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Southampton và Bangor hợp tác với Trung tâm Sức khỏe cộng đồng Porton kết luận rằng một hợp chất béo nhất định (chất béo cần thiết cho cấu trúc tế bào được tìm thấy ở Mtb) có thể gây ra phản ứng miễn dịch.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng một nhóm chất béo chứa axit mycolic - thành phần hợp chất béo chính của vỏ tế bào gây bệnh lao - có thể là chìa khóa để xác định phản ứng miễn dịch.

Theo đó, hình dạng, sự hình thành và di chuyển của axit mycolic khi chúng tiếp xúc với một loại protein có gọi CD1b sẽ xác định phản ứng của các tế bào T.

Tiến sĩ Salah Mansour từ Đại học Southampton cho biết: "Đây là một khám phá thú vị, mang lại gợi ý cho việc điều trị bệnh lao. Chúng tôi đã chứng minh được rằng các hợp chất béo tổng hợp liên quan đến tế bào gây bệnh được ảnh hưởng bởi các tế bào T”.

"Phát hiện của chúng tôi có thể thúc đẩy phát triển vắc xin thông qua thiết kế thông minh thành phần hợp chất béo trong vắc xin phòng bệnh."

Nghiên cứu kết hợp miễn dịch tế bào sử dụng hóa học tổng hợp và sử dụng hợp chất béo tổng hợp được phát triển tại Trường Hóa học Bangor.

Tiến sĩ Juma'a Al Dulayymi thuộc Đại học Bangor cho biết: "Đây là một kết quả rất thú vị của sự hợp tác giữa các nhà hóa học hữu cơ và các nhà miễn dịch học, tạo cơ hội chống lại bệnh lao."

Đoàn Dương (Theo Medical News)