Bất ngờ phát hiện 91 núi lửa bên dưới lớp băng Nam Cực

Chỉ cần một núi lửa phun trào, đồng loạt hơn 100 núi lửa dưới lớp băng sẽ kích hoạt và thảm kịch xảy ra.
>>Núi lửa Yellowstone có thể sẽ phun trào và quét sạch sự sống trên Trái Đất
>>Siêu núi lửa lớn nhất châu Mỹ có nguy cơ phun trào vì động đất

Nam Cực đang có số lượng núi lửa nhiều nhất thế giới.

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra núi lửa lớn nhất thế giới, nằm sâu 2 km bên dưới bề mặt các lớp băng dày ở Nam Cực. Dự án này được các nhà khoa học từ đại học Edinburgh thực hiện. Ngoài phát hiện ra núi lửa cao nhất thế giới, họ còn tìm thấy gần 100 núi lửa khác bên dưới Nam Cực.

Ngọn núi lửa lớn nhất được tìm thấy cao tới 4.000 mét. Theo các nhà địa chất, phát hiện mới này cho thấy Nam Cực đang chứa số lượng núi lửa nhiều nhất thế giới. Họ cũng cảnh báo rằng hoạt động của gần 100 ngọn núi lửa này có thể gây họa trong tương lai.

“Nếu một núi lửa phun trào, toàn bộ khu vực băng ở Nam Cực sẽ gánh hậu quả khủng khiếp”, chuyên gia địa chất Robert Bingham, nói. “Nếu băng tan thì quá trình nước tăng lên sẽ nhanh hơn rất nhiều”. Câu hỏi đặt ra hiện nay là tính toán mức độ hoạt động của những ngọn núi lửa này.

Hiện nay, khu vực Nam Cực có tổng cộng 138 núi lửa đang “ngủ im”. 47 ngọn núi lửa khác được tìm thấy trong thế kỉ 20. Chiều cao của chúng trải dài từ 100 tới gần 4.000 mét. Tất cả đều bị lớp băng bao phủ và nằm sâu nhất là dưới 4 km.

“Chúng tôi rất kinh ngạc”, Bingham nói. “Chúng tôi không nghĩ lại tìm thấy số lượng núi lửa nhiều tới vậy. Số lượng này gấp ba lần số núi lửa tồn tại ở Nam Cực theo tính toán. Đây là khu vực nhiều núi lửa nhất hiện nay, nhiều hơn cả phía đông châu Phi với các ngọn núi nổi tiếng như Nyiragongo, Kilimanjaro và Longonot”.

Theo Dân Việt

CÁC BÀI MỚI
Viêm phổi, nhiễm trùng huyết tăng nguy cơ bệnh tim

(Dân trí) - Nghiên cứu mới của châu Âu chỉ ra rằng những người trưởng thành nhập viện vì viêm phổi hoặc nhiễm trùng huyết có nguy cơ cao hơn bị bệnh tim.

Thứ tư, 16/08/2017 - 07:08

Ca cấy ghép thực quản nhân tạo thành công đầu tiên trên thế giới

Một bệnh nhân ung thư 75 tuổi ở Mỹ đã được cấy ghép thành công thực quản nhân tạo trong một ca phẫu thuật được tiến hành tại Mỹ hồi tháng 5 vừa qua.

Thứ tư, 16/08/2017 - 07:00

Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ Quảng Nam chống sâm Ngọc Linh giả

(Dân trí) - Ngày 14/8, lãnh đạo Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam để hỗ trợ địa phương phòng chống tình trạng buôn bán, kinh doanh sâm Ngọc Linh giả.

Thứ ba, 15/08/2017 - 03:01

Bia rượu điều độ có thể giúp tăng tuổi thọ

Một ly rượu vang hoặc một cốc bia mỗi ngày có thể giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi.

Thứ ba, 15/08/2017 - 01:46

Khoảnh khắc phi hành gia trên trạm vũ trụ tạo ra bong bóng từ nước ngọt

(Dân trí) - Jack Fischer – phi hành gia của NASA đã lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) từ tháng 4/2017, anh đã tự quay một vi đeo cảnh mình tạo ra một quả bóng bằng nước trái cây trong điều kiện không trọng lực.

Thứ ba, 15/08/2017 - 01:37

Trí tuệ nhân tạo còn nguy hiểm hơn cả Bắc Triều Tiên

(Dân trí) - Mặc dù mối quan tâm lớn nhất ở thời điểm hiện tại là chiến tranh hạt nhân với Bắc Tiều Tiên, Elon Musk lại cảnh báo rằng còn có một mối nguy đáng sợ hơn nhiều.

Thứ ba, 15/08/2017 - 11:18

Chiêm ngưỡng nai sừng tấm trắng toát hiếm gặp

(Dân trí) - Mới đây, một nhiếp ảnh gia về tự nhiên đã có cơ hội một lần duy nhất trong đời khi ông gặp được một con nai sừng tấm toàn thân trắng toát.

Thứ ba, 15/08/2017 - 11:01

Bạn phải tập thể dục bao nhiêu lâu để đốt cháy hết calo trong đồ ăn vặt phổ biến?

(Dân trí) - Cơ thể tích lũy calo rất nhanh, mặc dù bạn có thể tập thể dục để đốt cháy lượng calo bạn đã ăn vào, nhưng sẽ tốn thời gian hơn rất nhiều so với khi bạn ăn chúng. Đoạn video này cho thấy thời gian cần thiết để đốt chạy lượng calo trong các loại đồ ăn vặt được ưa thích.

Thứ ba, 15/08/2017 - 10:40

Khi nào có máy bay chở khách không người lái?

(Dân trí) - Dẫn nguồn từ dự báo của các chuyên viên phân tích thuộc ngân hàng UBS, trang Sputnik cho biết, những chiếc máy bay chở khách, bay mà không cần đến phi công, có thể sớm trở thành hiện thực.

Thứ ba, 15/08/2017 - 09:51

Con người sẽ trở thành người “siêu tinh nhuệ” và đánh bại rô-bốt

(Dân trí) - Năm 2030, sức khỏe của con người sẽ được tăng cường để cạnh tranh với rô-bốt trong công việc.

Thứ ba, 15/08/2017 - 07:19

Rượu vang và trà đen có thể giúp chống lại bệnh cúm?

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại trường Y, ĐH Washington vừa phát hiện thấy rằng thành phần flavonoid có trong trà đen và rượu có thể giúp vi khuẩn đường ruột chống lại các nhiễm trùng và phòng ngừa cúm.

Thứ ba, 15/08/2017 - 07:11

Độc đáo loại kem ăn không bị tan chảy dưới thời tiết nắng nóng

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nhật Bản mới đây đã chế tạo thành công một loại kem “độc nhất vô nhị” không bị tan chảy dưới tiết trời nắng nóng.

Thứ ba, 15/08/2017 - 07:05

CÙNG CHUYÊN MỤC
Cá vàng tự sản xuất ra rượu để sống sót khi thiếu khí ô-xy

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở Đại học Oslo và Liverpool đã khám phá được chìa khóa cho khả năng trao đổi chất độc đáo của cá vàng: đó là một cặp protein phân hủy carbohydrate bên trong ty thể. Một trong hai protein này cũng tương tự như protein ở các loài khác, tuy nhiên loại protein còn lại thì là “độc nhất vô nhị”.

Thứ hai, 14/08/2017 - 06:40

Học sinh Quảng Nam, Đà Nẵng thi tài sáng tạo robot

(Dân trí) - Sáng 14/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng tổ chức họp báo Cuộc thi sáng tạo Robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng mở rộng lần thứ 5 - Robodnic 2017. Cùng thi tài với các em học sinh Đà Nẵng, còn có các đội thi đến từ Quảng Nam.

Thứ hai, 14/08/2017 - 06:31

Người khổng lồ từng dạo bước khắp Trái Đất?

(Dân trí) - Có một dấu chân phát hiện ở Trung Quốc được những người theo thuyết âm mưu cho rằng thuộc về một người khổng lồ, nó làm dấy lên các tuyên bố về những con người to lớn từng đi lại trên Trái Đất.

Thứ hai, 14/08/2017 - 11:27

Hài hước chú vẹt có khả năng sủa giống hệt chó

(Dân trí) - Chú vẹt trắng trong đoạn clip như muốn chứng minh cho chủ nhân của mình thấy nó cũng có khả năng canh giữ nhà khi bắt chước được tiếng sủa giống hệt loài chó.

Thứ hai, 14/08/2017 - 11:20

Sắp có trạm di động trên … Mặt Trăng

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang tính đến việc sẽ đưa các trạm di động phủ sóng LTE lên Mặt Trăng vào cuối năm 2018 giúp các robot liên lạc trở lại Trái Đất dễ dàng hơn.

Thứ hai, 14/08/2017 - 10:48

Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu đệm từ siêu tốc thế hệ mới

Tàu đệm từ tốc độ thấp và trung bình thế hệ mới của Trung Quốc mới đây đã hoàn thành bài chạy thử nghiệm với tốc độ 120 km/giờ tại thành phố Thượng Hải.

Thứ hai, 14/08/2017 - 07:46

Chân dung người ngoài hành tinh dưới góc nhìn của các nhà khoa học

Trong khi có quan điểm cho rằng người ngoài hành tinh giống người Trái Đất sống trên mặt đất để phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo thì cũng có nhà khoa học nhận định người ngoài hành tinh có thể hình thành từ một số chất hóa học giống loài người như khí helium, carbon, oxy… nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ngoại hình họ phải giống như chúng ta.

Thứ hai, 14/08/2017 - 07:08

Tại sao gói khoai tây chiên luôn trống ở phía trên?

(Dân trí) - Bạn cực ghét khi mở một túi bim bim (khoai tây chiên) và thấy quá nhiều chỗ trống? Công ty sản xuất bim bim nào lại cố gắng đánh lừa người tiêu dùng như vậy? Không hề có! Trên thực tế, khoảng trống đó là để phục vụ cho một mục đích cực tốt: để đảm bảo rằng bim bim luôn tươi và ngon khi bạn ăn. Khoảng trống đó chứa đầy một thành phần bí mật: ni- tơ!

Thứ hai, 14/08/2017 - 07:03

Não nhân tạo từ công nghệ in 3D mở ra hy vọng cho bệnh nhân Alzheimer

Một bộ não nhân tạo mi-ni đang được các nhà khoa học Anh phát triển trong phòng thí nghiệm có thể sẽ được sử dụng để sửa chữa những vùng não bị tổn thương cho bệnh nhân mắc chứng sa sút trí tuệ Alzheimer.

Thứ hai, 14/08/2017 - 06:42

Tăng nhận thức cho người nông dân qua những chương trình thực tế

Lần đầu tiên, cuộc thi tìm hiểu “Quy trình canh tác lúa thông minh – thích ứng với biến đổi khí hậu” được tổ chức dưới sự phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN & PTNT), tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Bayer Việt Nam cho các hộ nông dân nhỏ ở đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ hai, 14/08/2017 - 06:31

Sinh vật kinh dị trồi lên từ đầm lầy Australia

Người dân đã vô tình ghi lại được hình ảnh về một con vật kỳ lạ tối màu xù xì nhô đầu lên khỏi bùn ở Australia rồi nhanh chóng lặn xuống sau khi bị phát hiện.

Chủ nhật, 13/08/2017 - 05:19

Tìm ra giờ vàng cho ‘chuyện yêu’ để cơ thể tràn đầy năng lượng

“Chuyện ấy” vào đúng thời điểm sẽ làm gia tăng hoóc-môn endorphin, làm giảm huyết áp và căng thẳng giúp bạn cảm thấy sung sức hơn trong phần ngày còn lại và các nhà nghiên cứu đã tìm ra thời điểm lý tưởng của "chuyện yêu".

Chủ nhật, 13/08/2017 - 10:49