Bão Mặt Trời làm tăng nguy cơ đau tim đối với con người trên Trái Đất

Đoàn Trung Nam

(Dân trí) - Ảnh hưởng của bão Mặt Trời không chỉ làm hư hỏng hệ thống điện, liên lạc vô tuyến trên Trái Đất. Một nghiên cứu mới đây xác nhận rằng, chúng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, dẫn đến tử vong.

Trong các cơn bão Mặt Trời, plasma chiếu về phía Trái Đất sẽ gây nhiễu từ trường hành tinh của chúng ta. Điều này có thể gây ra sự hủy điều chỉnh nhịp tim dẫn đến làm tăng nguy cơ đau tim đối với con người.

Bão Mặt Trời làm tăng nguy cơ đau tim đối với con người trên Trái Đất - 1
Hình minh họa một vụ phóng khối lượng tròn vành đai, được tích điện bằng plasma mặt trời, tác động lên bầu khí quyển của Trái Đất. Khi nó chạm vào Trái Đất, nó có thể gây ra một cơn bão từ làm phá vỡ từ quyển của hành tinh (Ảnh: Mark Garlick).

Trái Đất được che chở trong lá chắn từ trường, giúp bảo vệ khỏi những "tia" plasma mạnh nhất và những hạt mang điện tích phóng ra ngoài không gian với vận tốc hơn 2 triệu km/h trong quá trình một vụ nổ Mặt Trời xảy ra.

Khi chúng tiếp cận hành tinh của chúng ta sau khoảng 2 đến 3 ngày, một phần nhỏ của những hạt mang điện, xâm nhập vào từ trường của Trái Đất, làm xáo trộn sự cân bằng của nó. Điều này, có thể gây ra một cơn bão từ, hình thành các cực quang và gây nhiễu các thiết bị điện tử, đặc biệt là ở các vĩ độ cao.

Thay vì được biết đến các cơn bão Mặt Trời gây ảnh hưởng đối với cơ sở hạ tầng điện, làm mất liên lạc hệ thống vô tuyến. Nó cũng sẽ gây ra những hậu quả đáng kể đối với sức khỏe của con người trên Trái Đất.

Bão Mặt Trời làm tăng nguy cơ đau tim đối với con người trên Trái Đất - 2

Hiện tượng cực quang là dấu hiệu cho thấy Trái Đất đang bị ảnh hưởng bởi bức xạ từ Mặt Trời (Ảnh: GETTY).

Cuộc "chạm trán" của gió Mặt Trời chứa đầy hạt mang điện tích với từ quyển của Trái Đất sẽ có tác động "gần như ngay lập tức" đến hệ thần kinh và tim của chúng ta. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các biến cố cấp tính như suy tim hoặc thậm chí đau tim.

Đây là kết luận của một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Boston (Mỹ) và Đại học Thụy Điển, đã xác nhận ảnh hưởng của hiện tượng này đối với sức khỏe con người trên một lượng lớn dân số.

Trước đây, một số nghiên cứu được thực hiện trên một số lượng nhỏ ở Minnesota (Hoa Kỳ) và Lithuania đã cho thấy nguy cơ tử vong tăng lên, liên quan đến tác động của hoạt động địa từ bị rối loạn lên nhịp tim.

Vào năm 2019, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sức khỏe Môi trường đã nêu bật tác động "gần như ngay lập tức" của tương tác này đối với hoạt động của tim, làm tăng "nguy cơ tử vong toàn bộ và tử vong do tim mạch ở 263 thành phố của Mỹ".

Tuy nhiên, những bất cập vẫn tồn tại, đặc biệt là về tác động của ô nhiễm không khí, vốn cũng đóng một vai trò làm tăng nguy cơ tim mạch.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Science of the Total Environment.

Theo www.sciencesetavenir.fr