“Mùa hè xanh”, dấu chân tình nguyện in đậm nghĩa tình với bà con miền sơn cước

(Dân trí) - Trải qua hơn 250 km đường đèo khúc khuỷu, dốc nối liền dốc, các xe khách chở đoàn tình nguyện các trường đại học đều gặp phải không ít khó khăn, nhiều thành viên trong đoàn tuy đã chuẩn bị tinh thần và sức khỏe vẫn cảm thấy nhiều sự choáng ngợp

Sau hơn một tháng phát động, chiến dịch thu hút sự tham gia của hơn 145 đoàn viên thanh niên - Hội viên Hội Sinh viên các trường Đại học thuộc cụm Đoàn số 3: Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Thủy Lợi, Học viện Ngân Hàng, Đại học Lao động - Xã hội, Đại học Y tế Công cộng sẵn sàng xung kích. Chiến dịch được phát động cao điểm từ ngày 7/7/2018 - 14/07/2018 tại 05 xã: Bộc Bố, Giáo Hiệu, Xuân La, Công Bằng, Nhạn Môn, huyện Pác Nặm - nơi vùng cao xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh Bắc Kạn, cách thị xã Bắc Kạn gần 100 km về phía Bắc.

Trải qua hơn 250 km đường đèo khúc khuỷu, dốc nối liền dốc, các xe khách chở đoàn tình nguyện các trường Đại học đều gặp phải không ít khó khăn, nhiều thành viên trong đoàn tuy đã chuẩn bị tinh thần và sức khỏe vẫn cảm thấy nhiều sự choáng ngợp. Song, với lòng nhiệt tình và tinh thần xung kích, tuổi trẻ Thủ đô vẫn hăng hái khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện để đến với các thôn xã của huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, góp sức mình xây dựng quê hương.


Sinh viên tình nguyện trường Đại học Văn hóa Hà Nội trước giờ lên đường đến với bà con vùng cao Pác Nặm.

Sinh viên tình nguyện trường Đại học Văn hóa Hà Nội trước giờ lên đường đến với bà con vùng cao Pác Nặm.

Trong hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, chiến dịch Mùa hè xanh năm 2018 đã tổ chức các hoạt động gắn liền với sinh viên các trường đại học như: tu sửa 3,5 km đường giao thông nông thôn, làm mới 01 cầu dân sinh tại thôn Nà Hin, xã Giáo Hiệu trị giá 30 triệu đồng; xây dựng cầu Nà Luông – thôn Phiêng Tạc, xã Nhạn Môn trị giá 50 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 1 nhà tình nghĩa trị giá 25 triệu đồng cho gia đình đặc biệt khó khăn tại thôn Nà Phầy, xã Bộc Bố; đổ sân trường bê tông trường học hơn 160 mét vuông tại điểm trường Nà Mặn, xã Công Bằng trị giá 10 triệu đồng…

Bên cạnh đó, các đoàn viên thanh niên chiến dịch Mùa Hè Xanh 2018 còn tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân; trao 70 suất quà tổng trị giá hơn 30 triệu đồng cho các em học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; hoạt động bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu; chăm lo cho đời sống vật chất, tình thần cho thiếu nhi địa phương,… nhận được sự tin yêu của người dân và được đánh giá đáp ứng nhu cầu thực tế của các thôn, xã thuộc huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn.

Cách đây 20 năm (năm 1998), khi “chiến dịch Mùa Hè Xanh” mang tên “Mùa Hè Sinh Viên Tình Nguyện”, Đại học Văn hóa Hà Nội vinh dự là một trong những trường đại học tiên phong hưởng ứng hoạt động tình nguyện hè ngay từ những ngày đầu tiên theo kế hoạch của cụm Đoàn số 3 - Thành đoàn Hà Nội.

Tiếp nối tinh thần, năm 2006, đoàn tình nguyện Đại học Văn hóa Hà Nội bén duyên với Bắc Kạn lần đầu tiên tại huyện Bạch Thông trong khoảng thời gian 12 ngày đêm. Tròn 12 năm sau, những thế hệ chiến sỹ tình nguyện Mùa hè xanh Đại học Văn hóa Hà Nội vẫn luôn mang trong mình khẩu hiệu: “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin” và trở lại với Bắc Kạn một lần nữa.

Ngoài việc đem lại niềm vui mới, chiến dịch Mùa Hè Xanh 2018 của Đại học Văn hóa Hà Nội còn nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên, sinh viên trường; góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới, xoá đói giảm nghèo; tăng cường đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên.

“Mùa hè xanh”, dấu chân tình nguyện in đậm nghĩa tình với bà con miền sơn cước - 2

Nhiều hoạt động thiết thực của chương trình Mùa Hè Xanh với bà con vùng cao.

Nhiều hoạt động thiết thực của chương trình Mùa Hè Xanh với bà con vùng cao.

Một tuần vỏn vẹn khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện, đoàn viên thanh niên trường Đại học Văn hóa Hà Nội với sự đồng hành của các đơn vị tài trợ, đơn vị kết nghĩa với tuổi trẻ nhà trường đã trao tặng hơn 2000 quyển vở, gần 1000 bút viết, đồ dùng học tập và quần áo; tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách với 05 suất quà trị giá 5 Triệu đồng. Đối với các em học sinh nghèo vượt khó, có nỗ lực vươn lên trong học tập, BTC của đoàn Tình nguyện đã trao tặng quà và phần thưởng trị giá 500 nghìn đồng/ suất quà. Cùng với đó, hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn toàn xã trên 400 bao gạo; sáng tạo và đẩy mạnh tinh thần đoàn kết với thanh niên đoàn xã và thiếu nhi địa phương qua hoạt động sinh hoạt hè,…

Để mỗi chuyến đi tình nguyện thực sự đạt chất lượng, là mỗi chuyến đi của “đi dân nhớ, ở dân thương”, thì yếu tố con người phải là tiên quyết. Mỗi thành viên, cá nhân đều phải hiểu rõ vai trò, nhiệm vụ của mình cũng như mục tiêu ban đầu của chiến dịch đề ra.

Đồng thời, khâu tổ chức luôn phải đi đầu, kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc một số năm gần đây. Bên cạnh đó cần phải chú trọng tới nội dung chương trình tình nguyện. Các hoạt động phải được xoay quanh và dựa vào điều kiện, nhu cầu của nơi tình nguyện. Với phương châm hỗ trợ, xây dựng… thứ dân cần, thiết yếu, tránh thực hiện qua loa, hình thức hay làm cho xong.

Chiến dịch “Mùa hè xanh 2018” - Trường Đại học Văn hoá Hà Nội kết hợp cùng các trường Đại học thuộc Cụm số 3, dưới sự chỉ đạo của Thành đoàn Hà Nội, Đảng Uỷ, Ban Giám Hiệu Nhà trường, với sự đồng hành các nhà tài trợ đã tạo nên một chiến dịch tình nguyện đầy mới mẻ, hấp dẫn, thành công và đáng nhớ.

Chiến dịch kết thúc sau 8 ngày hoạt động, đem lại những thay đổi tích cực, tác động trực tiếp tới đời sống của bà con, đồng bào huyện Pắc Nặm. Nhiều công trình thanh niên đã được xây dựng, những cây cầu cho dân bản, những sân chơi cho các em nhỏ…

Để tuổi trẻ nhà trường ngày càng có trách nhiệm hơn với cộng đồng xã hội, đây cũng là một hoạt động rèn đức, luyện tài tiêu biểu nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Bảo Vy - Danh Hường

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm