Quảng Bình:

Trạm thu phí không dừng đi vào hoạt động trên QL 1A

(Dân trí) - Sáng ngày 2/6, Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1A, đoạn đi qua hai huyện Quảng Trạch và Bố Trạch (Quảng Bình) theo hợp đồng BOT, do Công ty Cổ phần Tasco làm chủ đầu tư đã đi vào hoạt động, vượt tiến độ 7 tháng so với dự kiến.



Tham dự buổi lễ khánh thành có ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Lương Ngọc Bính – Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cùng đại diện các sở ban ngành của tỉnh Hà Tĩnhtỉnh Quảng Trị,…

Đây là đoạn đường đầu tiên trong cả nước sử dụng trạm thu phí không dừng
Đây là đoạn đường đầu tiên trong cả nước sử dụng trạm thu phí không dừng

Với tổng chiều dài tuyến khoảng 29,8 km, là công trình giao thông đường bộ cấp III – Đồng bằng (tốc độ thiết kế Vtk= 80km/h), dự án mở rộng QL1 đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình do Tasco làm chủ đầu tư sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh Quảng Bìnhkhu vực Bắc Trung bộ, dự án còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ của đất nước. Đồng thời, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A sẽ tạo điều kiện cho sự liên thông, giao lưu kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng của hai miền Nam - Bắc.

Đây là đoạn đường đầu tiên trên cả nước áp dụng công nghệ ETC trên trạm thu phí (trạm thu phí không dừng). Trạm thu phí này gồm 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn xe quá khổ và 2 làn xe dành cho xe máy, xe thô sơ. Khi đưa vào sử dụng trạm thu phí không dừng sẽ tiết kiệm được khoảng 70 tỷ đồng/năm tiền in vé. Ngoài ra, hệ thống này sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm, tiết kiệm tiền lương nhân viên thu phí, lương lái xe và thời gian chờ đợi cho người tham gia giao thông khoảng 2.800 tỷ đồng/năm. Tổng cộng lợi ích kinh tế - xã hội hàng năm có thể ước lượng được bằng tiền khi áp dụng hệ thống thu phí không dừng là 3.400 tỷ đồng/năm.

Trạm thu phí này g
Trạm thu phí này gồm 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn xe quá khổ và 2 làn xe dành cho xe máy, xe thô sơ

Bên cạnh đó, trạm thu phí theo hình thức BOT này còn sử dụng thêm chức năng cân tải trọng xe (hình thức cân động, với độ chính xác lên trên 95%) nên mỗi khi xe vi phạm tải trọng quy định thì trạm thu phí sẽ báo lại cho cơ quan chức năng và thanh tra giao thông sẽ tiến hành cân lại để xác định 1 lần nữa và tiến hành xử lí.

Trạm thu phí này g
Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải phát biểu tại buổi lễ khánh thành dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn do Công ty cổ Phần Tasco thực hiện

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ giao thông cho biết: “Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, cùng với sự quan tâm của Chính phủ và sự phối hợp của các bộ ngành liên quan. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A và dự án đường Hồ Chí Minh đi qua Tây Nguyên đã thực sự mang lại ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế -  xã hội và an ninh quốc phòng. Với quyết tâm là huy động mọi nguồn lực để hoàn thành 2 dự án trọng điểm này thì dự án mở rộng quốc lộ 1A với tổng chiều dài hơn 1200 km từ Hà Nội vào Cần Thơ thì đã có nhiều đoạn đã đưa vào hoạt động và thực sự đã phát huy hiệu quả”.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng biểu dương nhà đầu tư, cảm ơn chính quyền địa phương và người dân 3 huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Ba Đồn và 10 xã có dự án đi qua phối hợp xử lý kịp thời những nảy sinh trong quá trình thi công triển khai dự án. Với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỉ đồng theo hợp đồng BOT, Công ty Cổ phần Tasco sẽ tiến hành thu phí trong thời gian 21 năm 10 tháng.

Cũng trong sáng nay, Tập đoàn Trường Thịnh đã tổ chức lễ khánh thành tuyến đường chiến lược phát triển kinh tế vùng ven biển (tuyến QL1A tránh khu vực ngập lụt qua 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình).

Lễ cắt băng khánh thành tại đường tránh vượt lũ đoạn đi qua hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy
Lễ cắt băng khánh thành tại đường tránh vượt lũ đoạn đi qua hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy

Với tổng chiều dài hơn 33 km và sau hơn 20 tháng thi công, đây được xem là tuyến đường chiến lược phát triển kinh tế vùng ven biển phía Nam tỉnh nghèo Quảng Bình. Dự án xuất phát điểm đầu tại phía Nam Trạm thu phí Quán Hàu, huyện Quảng Ninh và điểm cuối là Km705+604,9 thuộc địa phận xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư là 982 tỉ đồng.

Lễ cắt băng khánh thành tại đường tránh vượt lũ đoạn đi qua hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy
Cùng ngày thì Tập đoàn Trường Thịnh đã chính thức đưa tuyến đường tránh vượt lũ vào khai thác theo hợp đồng BOT

Với quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ được thiết kế 80km/h (theo TCVN 4054:2005, nền đường có chiều rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Công trình chính thức thi công từ ngày 1/9/2013 và hoàn thành ngày 25/5/2015, vượt tiến độ thi công 2 tháng, phía chủ đầu tư đã đảm bảo về chất lượng, mỹ quan và chính thức đưa vào khai thác.

Đặng Tài - Văn Lịnh