Vĩnh Phúc:
"Tắc" xử lí xe quá khổ, quá tải vì… cân hỏng
(Dân trí) - Thượng úy Nguyễn Mạnh Lợi - Phó Trưởng phòng CSGT (CA tỉnh Vĩnh Phúc) cho hay, lực lượng CSGT tỉnh này đã xử lý 126 trường hợp xe quá khổ, quá tải, tạm giữ 50 xe cùng 76 bộ giấy tờ. Tuy nhiên chiếc cân được trang bị cho Phòng CSGT đang bị hỏng.
Thượng úy Nguyễn Mạnh Lợi - Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh Vĩnh Phúc.
Theo Thượng úy Nguyễn Mạnh Lợi, trước khi có công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương kiểm soát về xe có tải trọng lớn là nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu đường bộ, từ giữa tháng 9/2013, Phòng CSGT đã phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở GTVT) xử lý 126 trường hợp xe vi phạm quá khổ quá, quá tải; tạm giữ 50 xe cùng 76 bộ giấy tờ.
Phòng CSGT cũng ra quyết định tước giấy phép lái xe 30 ngày đối với 72 trường hợp; tước giấy phép lái xe 60 ngày đối với 54 trường hợp vi phạm (số lái xe này phải thi lại luật); đồng thời yêu cầu hạ tải đối với 58 trường hợp xe vi phạm quá tải, phạt tiền 288 triệu đồng.
Thượng úy Nguyễn Mạnh Lợi cho biết thêm, sau khi có công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát xe quá tải, quá khổ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Sở GTVT chủ trì, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông để tiến hành xử lí. Tuy nhiên hiện nay chiếc cân được trang bị cho phòng CSGT từ năm 2011 đang bị hỏng và sẽ đề nghị được tiến hành sửa chữa.
Xe quá tải đang là nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu đường bộ.
Trước đó, ngày 19/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có Công điện chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Theo đó hiện nay tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép lưu hành trên đường bộ đang diễn ra khá phổ biến trong phạm vi cả nước, là nguyên nhân chính gây nên hư hỏng và xuống cấp nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đồng thời cũng là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng.
Chiều 11/12, Bộ Công an, Bộ GTVT, các tỉnh thành phố và các ban ngành liên quan đã có buổi họp trực tuyến về công tác kiểm soát xe tải trọng lớn.Tình trạng xe chở quá tải tham gia giao thông đường bộ đang diễn ra rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng, tập trung trên các tuyến đường huyết mạch, đầu nguồn hàng như cảng, kho hàng, khu công nghiệp, khu khai thác vật liệu. Qua kiểm tra cho thấy, trong tổng số xe được kiểm tra thì có đến 50% số lượng xe chở hàng hóa quá tải trọng cho phép, có xe vượt quá tải trọng đến 200%.
Hồng Ngân