Thứ hai, 23/11/2015 - 14:18

Bình Định:

Quốc lộ 1 vừa thông xe đã xuất hiện nhiều “ổ gà”

Dân trí

Quốc lộ 1 đoạn từ Km1125-Km1265+00 qua 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên vừa thông xe nhưng nhiều đoạn đã bị hư hỏng, mặt đường bị bong tróc khiến nhiều người nghi ngờ về chất lượng thi công công trình.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường kiểm tra dự án hầm đèo Cù Mông
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường kiểm tra dự án hầm đèo Cù Mông

Ngày 14/10, dự án mở rộng quốc lộ 1 tỉnh Bình Định và Phú Yên, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 7.798 tỷ đồng đã chính thức thông xe. Tuy nhiên, hiện nay nhiều đoàn trên QL 1 đã xuất hiện hư hỏng, mặt đường bong tróc, ảnh hưởng đến phương tiện tham gia giao thông.

Ghi nhận của PV Dân trí, ngày 20/11, dọc tuyến QL1 đoạn từ xã Cát Tân (huyện Phù Cát), xã Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ)… xuất hiện nhiều “ổ gà”, bong tróc. Hiện các đơn vị thi công đang dựng biển báo nguy hiểm, đồng thời huy động công nhân nhanh chóng sửa chữa, vá các điểm bị hư hỏng.

 

Mặt đường QL1 đoạn qua huyện Phù Cát (Bình Định) bị bong tróc
Mặt đường QL1 đoạn qua huyện Phù Cát (Bình Định) bị bong tróc

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư dự án), tổng diện tích bị hư hỏng khoảng 5.090m2/1.843.828m2 diện tích mặt đường quốc lộ bị hư hỏng (chiếm 0,276%). Ngoài ra, còn có một số điểm nhỏ cục bộ nằm rải rác trên các gói thầu.

Ông Huấn cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đường bị hư hỏng là do vật liệu đá tại Bình Định có độ dính bám với nhựa không tốt. Hơn nữa, trong quá trình bê tông nhựa lại gặp trời mưa, nước mưa ngấm làm bong bật các khối đá dăm. Trong khi đó, các trạm trộn bê tông nhựa hoạt động trục trặc nhưng không được phát hiện kịp thời, chất lượng bê tông nhựa không đảm bảo. Một số trạm trộn bê tông nhựa đã sử dụng vật liệu không đồng đều: hàm lượng thoi dẹt của đá lớn hơn quy định, hàm lượng nhựa một số mẻ trộn không đúng với thiết kế…

Đơn vị thi công đang móc lớp nhựa không chất lượng để vá đường
Đơn vị thi công đang móc lớp nhựa không chất lượng để vá đường

Ông Huấn cho biết thêm, hiện đơn vị đã có báo cáo gởi Bộ giao thông vận tải về việc hư hỏng mặt đường thuộc dự án mở rộng QL1 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Dự kiến đến ngày 25/11, đơn vị sẽ hoàn thành sửa chữa các điểm bị bong tróc, hư hỏng trên đường.

Sáng 20/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có mặt tại Bình Định ghi nhận tiến độ dự án xây dựng hầm đèo Cù Mông nối giữa 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên và thị sát QL1 trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Sau đó, Thứ trưởng sẽ làm việc với Ban quản lý dự án hầm đường bộ đèo Cả.

Doãn Công