Khắc phục hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ 1A trước ngày 30/6

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan phải gấp rút khắc phục việc hằn lún vệt bánh xe sâu từ 2,5cm trở lên trên quốc lộ 1A xong trước ngày 30/6.

Khắc phục hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ 1A trước ngày 30/6
Việc đi lại trên Quốc lộ 1A bị ảnh hưởng khá nhiều vì đường lún vệt bánh xe (Ảnh: Bộ GTVT).

Mặc dù thời gian qua Bộ Giao thông vận tải đã nỗ lực kiểm soát chất lượng các công trình xây dựng giao thông, thay đổi công nghệ, vật liệu thi công và chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường tính chịu trách nhiệm của các nhà đầu tư, nhà thầu nhưng theo ông Đinh La Thăng, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe vẫn còn xuất hiện. Điều này có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Chính vì thế, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu Vụ Khoa học Công nghệ sớm cập nhật và điều chỉnh lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quá trình thi công bê tông nhựa. Từ cơ sở thực tiễn nghiên cứu để đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế vừa đảm bảo chất lượng công trình vừa phải hạ được giá thành. Ngay trong tháng 6/2015 phải xử lý các điểm mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe có độ sâu từ 2,5 cm trở lên.

Ông Thăng yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông làm việc cụ thể với các Ban Quản lý dự án, Sở Giao thông vận tải, nhà đầu tư, nhà thầu lập biên bản xác định mức độ sửa chữa, thời hạn sửa chữa để khắc phục tình trạng trên trong tháng 6. Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe; Thanh tra Bộ Giao thông vận tải khẩn trương tiến hành thanh tra toàn diện các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, trước mắt là các dự án BOT và các dự án bắt đầu đưa vào khai thác.

Theo ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Tổ phó Tổ đặc nhiệm xử lý hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14)- so với cùng thời điểm của năm 2014, chất lượng bê tông nhựa mặt đường có khả năng chống hằn lún vệt bánh xe đã được cải thiện rất nhiều và cơ bản chống chịu được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tải trọng nặng, mật độ xe lớn. Nhiều dự án đến nay không xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. 

Kha Xuân Lộc