Đồng Nai:

Chính thức thu phí trạm phụ trên quốc lộ 51 từ 21/9

(Dân trí) - Bộ GTVT đã có quyết định số 3457/QĐ-BGTVT, cho phép công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) được tổ chức thu phí tại trạm thu phí phụ T2 (Km20+480) trên quốc lộ 51 để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ này.

Theo đó, nhà đầu tư BVEC được tổ chức thu phí tại trạm thu phí phụ T2 (km28+480) trên quốc lộ 51 (thuộc xã Long Phước, huyện Long Thành) kể từ 0 giờ ngày 21/9/2014, để thu hoàn vốn đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+90 – Km73+600 theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

 

Chính thức thu phí trạm phụ trên quốc lộ 51 từ 21/9
Trạm thu phí này nhằm chống thất thu đối với các loại phương tiện lưu thông trên đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và tiếp tục lưu thông trên quốc lộ 51.

Cũng theo quyết định này, trạm thu phí T2 và các trạm T1, T3 trên quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai) được giao cho BVEC triển khai thu phí trong thời gian thực hiện hợp đồng BOT. Khi kết thúc thời hạn thu phí theo hợp đồng hoặc bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định trưng mua hoặc yêu cầu dịch chuyển trạm thu phí, chấm dứt quyền thu phí thì các trạm này sẽ được chuyển giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc đơn vị được Bộ GTVT chỉ định tiếp tục quản lý, xử lý theo quy định hiện hành.

Theo thông tin từ BVEC, trường hợp phương tiện đi qua 1 trạm thì chủ phương tiện phải nộp phí tại trạm đó. Trường hợp phương tiện đi qua 2 trạm kế nhau thì chủ phương tiện phải nộp phí tại trạm đầu tiên và không phải nộp phí khi qua trạm thứ 2. Trường hợp phương tiện đi qua cả 3 trạm thì chủ phương tiện phải nộp phí tại trạm T1 và T3.

Đối với trạm T1 và T3, chủ phương tiện mua vé tháng, vé quý riêng và sử dụng tại từng trạm. Trường hợp chủ phương tiện có vé tháng, vé quý của trạm T1 hoặc T3, khi qua trạm T2 sẽ không phải nộp phí. Trường hợp phương tiện chỉ qua trạm T2 (không qua trạm T1 và T3) thì chủ phương tiện mua vé tháng, vé quý của trạm T1 hoặc trạm T3 để sử dụng khi qua trạm T2.

Riêng đối với các xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng qua các trạm thì mức thu phí, cách tính phí qua các trạm tương tự như trên, xe không cần dừng lại tại làn thu phí không dừng của các trạm, việc trả phí được thực hiện tự động thông qua tài khoản thanh toán ngân hàng mà chủ phương tiện đã đơn ký với đơn vị thu phí.

Mức phí cụ thể như sau: 20.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; 30.000 đồng/lượt đối với xe từ 12 ghế ngồi đến dưới 30 ghế ngồi, xe từ 2 đến 4 tấn; 44.000 đồng/lượt đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe từ 4 đến 10 tấn; 80.000 đồng/lượt đối với xe từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet; 160.000 đồng/lượt đối với xe từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.

Được biết, BVEC là chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 51 được ký kết giữa Tổng cục đường bộ Việt Nam và BVEC, với tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng. Theo hợp đồng ký kết, thời gian thực hiện hợp đồng BOT là 24 năm, trong đó thời gian xây dựng là 3 năm kể từ 2/8/2009.

Quốc Anh