Thứ năm, 11/08/2016 - 18:25

Cấp tốc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Dân trí

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu gấp rút triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm giảm tình trạng quá tải trầm trọng tại cửa ngõ hàng không lớn nhất cả nước Tân Sơn Nhất sau khi đi kiểm tra tình hình hoạt động của sân bay này trong ngày 11/8.

Tham gia đoàn công tác Chính phủ cùng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có Trung tướng Trần Đơn – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN, lãnh đạo các Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải, Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Chính phủ và UBND TP. HCM.

Sân bay Tân Sơn Nhất cần tăng cường hạ tầng cả về đường băng, sân đỗ, nhà ga, hạ tầng kết nối...
Sân bay Tân Sơn Nhất cần tăng cường hạ tầng cả về đường băng, sân đỗ, nhà ga, hạ tầng kết nối...

Quá tải từ mặt đất đến bầu trời

Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng – Bộ GTVT Lại Xuân Thanh báo cáo, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải chưa từng có, với các chỉ số khai thác đều vượt mọi quy hoạch. Ông Thanh mô tả, sân bay này hiện đang quá tải từ trên trời xuống dưới mặt đất, từ trong sân đỗ ra cả ngoài đường.

Năm 2015, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 181 nghìn lượt chuyến bay (tăng 18% so với cùng kỳ năm trước), sản lượng hành khách đạt hơn 26,5 triệu. Sang năm 2016, tính từ đầu năm đến hết 28/6, số lượt cất- hạ cánh đạt hơn 106,6 nghìn lượt chuyến bay (đạt 51,70% kế hoạch, tăng 21,84 so với cùng kỳ năm trước). Sản lượng hành khách đạt hơn 15,8 triệu lượt, (tăng 25,18% so với cùng kỳ năm trước). Dự báo cả năm 2016, hành khách qua sân bay khoảng 31 triệu lượt.

Trong khi đó, công suất thiết kế của sân bay Tân Sơn Nhất đến 2020 cũng chỉ có thể phục vụ tối đa 25 triệu hành khách/năm. Như vậy, lượng hành khách đã vượt công suất thiết kế trước… 5 năm.

Việc “ùn tắc” trên bầu trời tại Tân Sơn Nhất, theo ông Lại Xuân Thanh, đang xảy ra rất nghiêm trọng. Theo thống kê, tần suất bay trung bình đã đạt 630 lượt chuyến đến/đi trong ngày, ngày cao điểm nhất đạt 663 lượt. Dự báo tần suất bay ngày cao điểm nhất lịch bay mùa hè 2016 sẽ đạt hơn 750 lượt chuyến bay đến/đi, cao nhất từ trước đến nay và vượt cả ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2016. Trong tháng 6 khi áp dụng điều phối giờ cất-hạ cánh (slot) cao điểm đến 42 chuyến/giờ, tần suất các chuyến bay phải bay chờ trên vùng trời tiếp cận tăng cao. Có 203 lượt chuyến bay chờ hơn 30 phút, thậm chí có chuyến bay phải bay chờ hơn 60 phút. Tuy nhiên, nếu tính cả số chuyến bay chờ trên 15 phút, số lượng còn nhiều hơn.

Cùng với sự quá tải trên trời, yêu cầu giải quyết chỗ đỗ máy bay cũng đang rất cấp bách. Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất có 51 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại. Trong khi đó, để phục vụ 25 triệu lượt hành khách theo công suất thiết kế, cần 81 vị trí đỗ.

Các con số thống kê cũng thể hiện, nhà ga của sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang oằn mình phục vụ lượng hành khách cao gấp rưỡi công suất thiết kế.

Bên ngoài sân bay, các tuyến đường kết nối với cảng cũng thường xuyên ách tắc nghiêm trọng. Đường Bạch Đằng, Hồng Hà đang trong giai đoạn thi công nên mặt đường dành cho lưu thông bị thu hẹp.

Mở thêm đường, xây thêm nhà ga

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (giữa) cùng Trung tướng Võ Văn Tuấn (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra thực địa khu vực dự kiến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (giữa) cùng Trung tướng Võ Văn Tuấn (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra thực địa khu vực dự kiến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhận định việc giải quyết ách tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất là vô cùng bức thiết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhất trí với nhiều giải pháp đưa ra.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ đã chỉ đạo TCty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu, xây dựng và thực hiện phương án bố trí lại mặt bằng, mở rộng 2 nhà ga hành khách trên phần đất hiện hữu của Cảng để nâng tổng công suất 2 nhà ga lên khoảng 30 triệu hành khách/năm. Việc mở rộng hai nhà ga được thực hiện từ nay đến cuối năm 2016.

Về lâu dài, Bộ GTVT, Bộ Quốc Phòng và UBND TP. HCM sẽ phối hợp chặt chẽ để giải quyết các thủ tục pháp lý, tài chính có liên quan để tiến hành xây mới 1 hoặc 2 nhà ga hành khách lưỡng dụng, công suất từ 10-15 triệu lượt hành khách/năm trên đất hiện do quân đội quản lý.

Cùng với đó, ngành GTVT cũng đang làm việc chặt chẽ với Bộ Quốc phòng để triển khai phương án để Bộ GTVT đầu tư mở rộng, khai thác sân đỗ quân sự cho hoạt động hàng không dân dụng. Dự kiến, sẽ có thể mở rộng thêm ít nhất 30 vị trí đỗ máy bay.

Nếu những kế hoạch này được Chính phủ phê duyệt, việc cải tạo hai nhà ga hiện hữu, xây mới nhà ga lưỡng dụng, mở rộng sân đỗ sẽ giúp nâng tổng công suất của hệ thống nhà ga hành khách tại Tân Sơn Nhất lên khoảng 40 triệu hành khách/năm.

Để giảm ùn tắc ngoài sân bay, Bộ GTVT đang cùng với UBND TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ các dự án như đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi; xây dựng cầu vượt tại các nút Trường Sơn – Hồng Hà; Nguyễn Kiệm – Hoàng Minh Giám – Phạm Văn Đồng – Nguyễn Thái Sơn – Bạch Đằng; mở rộng đường Hoàng Minh Giám…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý, những ách tắc dưới mặt đất đã dẫn đến ách tắc trên trời và gây ra nguy cơ cao về sự mất an toàn nguy hiểm đến tính mạng, tài sản. Sân bay Long Thành nếu làm được sớm thì cũng phải đến 2025 mới có thể đưa vào sử dụng, do đó sẽ phải có ngay giải pháp khắc phục, đáp ứng nhu cầu, đảm bảo an toàn bay trong ít nhất là 10 năm tới.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, trước mắt Bộ GTVT chỉ đạo triển khai các giải pháp trong điều hành bay nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn đối với tất cả các chuyến bay đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM để có giải pháp tổ chức giao thông ra - vào sân bay hợp lý hơn, hạn chế ách tắc.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao UBND TP. HCM nghiên cứu, tiến hành các thủ tục để đầu tư ngay 2 cầu vượt, đầu tư tuyến đường mới vào sân bay sau khi được phê duyệt.

P.T