Báo động tai nạn giao thông liên quan đến học sinh cấp 3

Học sinh cấp 3 có liên quan tới 90% tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) của trẻ em và tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm này có xu hướng gia tăng trong hai năm gần đây. Nguyên nhân gây ra TNGT cho trẻ em là do đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát.

55% học sinh cấp 3 bị TNGT có liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện (ảnh minh họa)
55% học sinh cấp 3 bị TNGT có liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện (ảnh minh họa)

Báo động này vừa được đưa ra tại buổi Lễ ký kết hợp tác lần thứ 3 giữa Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT) và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về ATGT năm 2017, Công bố kết quả nghiên cứu ATGT năm 2016 - “Nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh trung học phổ thông tại Hà Nội và đề xuất giải pháp cải thiện”.

Theo đó, với những số liệu đáng báo động về tình hình TNGT liên quan tới lứa tuổi học sinh Trung học Phổ thông (THPT), các nhà nghiên cứu đã đưa ra những phân tích, nhận định, cùng nhiều giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh tại Hà Nội cũng như cả nước.

Theo nghiên cứu, học sinh cấp 3 có liên quan tới 90% tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) của trẻ em và tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm này có xu hướng gia tăng trong hai năm gần đây. Nguyên nhân gây ra TNGT cho trẻ em là do đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát.

Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ TNGT của nhóm tự đi xe đạp điện, xe máy điện và xe máy là cao nhất, có tới 55% các vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện và xe đạp điện. Điều đó cho thấy xe máy điện, xe đạp điện là phương tiện đến trường mất an toàn đối với học sinh THPT, đòi hỏi phải được hướng dẫn, xử lý vi phạm và quản lý chặt chẽ nhiều hơn nữa để đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường.

Ông Yano Takeshi - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - cho biết: “Qua những số liệu nghiên cứu đã được thực hiện, chúng tôi nhận thấy rằng trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông. Đối với học sinh THPT - đối tượng được phép tham gia giao thông độc lập, nhưng lại thiếu những kỹ năng xử lý tình huống thực tế thì càng cần phải nhận được sự quan tâm từ các cơ quan chức năng, gia đình và nhà trường hơn nữa.

Về phía Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - cho hay, các kết quả nghiên cứu sẽ là các căn cứ quý báu để Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ, ngành liên quan và các địa phương tổng hợp, đề ra những biện pháp, chính sách hiệu quả, kịp thời ngăn chặn TNGT ở học sinh THPT tại Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện và bền vững.

Được biết, Uỷ ban ATGT Quốc gia và VAMM tiếp tục ký kết Biên bản thoả thuận Chương trình phối hợp hưởng ứng năm ATGT Việt Nam 2017. Trong đó, VAMM tài trợ cho dự án nghiên cứu “Vai trò của xe máy tại Việt Nam – Hiện tại và tương lai”, mục tiêu là đưa ra giải pháp quản lý sử dụng xe máy an toàn, hiệu quả, thân thiện để phát triển một môi trường giao thông an toàn, hiện đại cho người dân.

C.N.Q