Xử lý kiên quyết những giáo viên xúc phạm học sinh

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD-ĐT địa phương về việc yêu cầu giải quyết diện học sinh học lực yếu kém được cho lên lớp và xử lý hành vi giáo viên xúc phạm học sinh.

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về hiện tượng một số học sinh đang học ở cấp THCS nhưng thực tế học lực chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của cấp tiểu học và hiện tượng một số giáo viên có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của học sinh xảy ra ở một số trường học.

 

Để đánh giá đúng nguyên nhân và đề ra biện pháp giải quyết dứt điểm các hiện tượng tiêu cực này trong trường học, Bộ GD-ĐT đã có công văn  yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các Phòng GD-ĐT và các trường học khẩn trương thực hiện những điều sau:

 

1. Tiến hành rà soát để phát hiện các trường hợp học sinh học lực yếu kém thực sự, không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được xét cho lên lớp trái quy định, dẫn đến tình trạng không thể theo kịp chương trình ở tất cả các trường học, kể cả những trường hợp đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin.

 

Qua rà soát, lập danh sách những học sinh thuộc diện nói trên, xác định mức độ yếu kém và nguyên nhân yếu kém đối với từng học sinh… Vào cuối năm học 2006-2007, cần phân loại những học sinh thuộc diện này để giải quyết theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh của cấp học.

 

2. Kịp thời phát hiện và kiểm điểm trách nhiệm của những cán bộ quản lý trường học, giáo viên đã có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm; hành hạ, xâm phạm thân thể học sinh.

 

Đối với các vụ việc được phát hiện hoặc đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, cần tiến hành thanh tra, kiểm tra, kết luận, lập hồ sơ vụ việc để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật thích đáng những người có hành vi sai phạm và những người thiếu trách nhiệm trong quản lý để xẩy ra các sai phạm đó.

 

3. Từ việc rà soát, phát hiện, xem xét, kết luận, xử lý những người chịu trách nhiệm về các hiện tượng tiêu cực nói trên, các Sở GD-ĐT phải kịp thời đề ra biện pháp chỉ đạo các Phòng GD-ĐT và các trường học khắc phục triệt để mọi hậu quả, kiên quyết không để tái diễn.

 

Các Sở GD-ĐT báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ nói trên với Bộ GD-ĐT trước ngày 15/12/2006.

 

Hoài Phương