Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi Bàn tính số học trí tuệ quốc tế lần thứ 17

31/38 học sinh Việt Nam dự thi đã đoạt giải trong cuộc thi Bàn tính số học trí tuệ (UCMAS) quốc tế lần thứ 17, năm 2011. Cuộc thi được tổ chức tại thành phố Kuala Lumpur, Malaysia với sự tham gia của 28 nước với 2.500 thí sinh.

Đây là một kết quả rất đáng mừng vì nếu so sánh với đoàn Ấn Độ có 900 cháu, đoàn Canada có 91 cháu dự thi, thì tỷ lệ đoạt giải/số lượng học sinh tham dự của Việt Nam rất cao. Tham dự kỳ thi lần này, trong tổng số 12 cấp độ dự thi, đoàn Việt Nam tham dự 9 cấp độ còn lại 3 cấp độ cao cấp C, nâng cao, xuất sắc chưa có học sinh tham gia vì chưa đủ 3 năm kinh nghiệm theo chương trình. So với năm trước, năm nay, đoàn Việt Nam đã có giải vô địch và nhiều giải cao tại cuộc thi.
 
Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi Bàn tính số học trí tuệ quốc tế lần thứ 17 - 1
Cuộc thi Bàn tính số học trí tuệ (UCMAS) quốc tế lần thứ 17.
 
38 em tham dự kỳ thi là những học sinh xuất sắc của Việt Nam được tuyển chọn từ 400 học sinh giỏi quốc gia. Để lọt vào đội tuyển Quốc gia, các em cũng phải nằm trong số 5 đến 10% học sinh xuất sắc nhất trong tổng số 8.000 học sinh trên địa bàn phía Bắc đang theo học chương trình.

Lần đầu tiên tham gia kỳ thi, em Trần Xuân Bách - học sinh lớp 1, trường TH Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng) đã mang về chiếc cúp vô địch cấp độ Sơ cấp A. Bách cho biết: Cháu đã theo học môn học Bàn tính và số học trí tuệ được hơn 1 năm, càng học cháu càng yêu thích môn học thú vị này. Làm bạn với chiếc bàn tính nhỏ xinh nhưng rất kỳ diệu, cháu thấy mình có hứng thú hơn khi học bài. Cháu sẽ theo đuổi học lên trình độ cao nhất của môn học.

Giành cúp Á quân 1 ở cấp độ Cao cấp A, em Nguyễn Đức Huy - lớp 7D trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết: Cháu rất bất ngờ khi giành cúp Á quân 1, vì kỳ thi năm nay có nhiều nước tham dự hơn, các bạn học sinh quốc tế trình độ cũng cao hơn. Tuy nhiên, do lần trước đã tham gia dự thi và giành được giải tư, nên lần này cháu cũng thấy tự tin hơn, tập trung làm bài tốt hơn. Gần 3 năm theo học UCMAS, cháu thấy môn học này hỗ trợ nhiều cho phần tính toán khi học các môn tự nhiên, khả năng tưởng tượng khi học Hình học cũng tốt hơn…
 
Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi Bàn tính số học trí tuệ quốc tế lần thứ 17 - 2
Học sinh Nguyễn Đức Huy (bên trái) nhận Cúp Á quân 1.

Tiến sĩ Dino Wong, chủ tịch UCMAS nhận định: Với chủ đề “Một thế giới, một UCMAS”, trong cuộc thi năm nay, UCMAS cùng chia sẻ một tầm nhìn trong việc xây dựng bước đi tiên phong nhằm đem đến cơ hội cho trẻ em trên toàn thế giới không kể mầu da, dân tộc hay tôn giáo. Học sinh của đoàn Việt Nam rất đáng khen ngợi. Các em có thái độ, tinh thần rất tuyệt vời. Các em đã thực sự biểu dương tình bạn, tình đoàn kết và sự tham gia của các em còn có giá trị hơn nhiều so với chiến thắng. Việt Nam được UCMAS rất kỳ vọng vì đội ngũ giáo viên của Việt Nam hiện nay được đánh giá là khá nhất thế giới. Họ còn rất trẻ, có năng lực, trình độ và nhanh chóng cập nhật được các thông tin về chương trình Bàn tính và số học trí tuệ.

Chương trình UCMAS được cho là sẽ giúp trẻ em phát huy năng lực tư duy ngay từ khi còn rất nhỏ. Khi làm phép tính, cả hai tay của trẻ đều được sử dụng để gảy các hạt bàn tính. Sau khi đã thành thạo tính trên bàn tính, trẻ em bắt đầu tính tư duy, chúng có thể làm phép tính rất nhanh và chính xác mà không cần sự hỗ trợ của bàn tính nữa. Đây là phương pháp bắt nguồn từ cách “tính trí tuệ” của Trung Quốc, phối hợp giữa não và cơ thể. UCMAS Việt Nam được thành lập tháng 10/2008. Đến nay, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, UCMAS Việt Nam đã có 46 trung tâm với khoảng 10.000 học sinh theo học, tập trung ở Hà Nội, TPHCM và một số tỉnh như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Việt Trì, Phú Thọ…

Bà Trần Thị Kim Thanh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết: UCMAS là chương trình thu hút nhiều quốc gia tham dự, Việt Nam cần phải tìm hiểu hệ thống chung của chương trình để từ đó khi phù hợp coi đây là một giải thưởng khuyến khích, động viên học sinh. Trước mắt, chúng ta nên coi đây là phần tự chọn cho các em học sinh yêu thích chương trình và coi là bộ môn tự chọn trong nhà trường và các trung tâm.

 Thu Giang