Victoria School nâng cao tư duy, kỹ năng cho học sinh với chương trình tích hợp quốc tế

Đào Nhân Trường Thịnh

(Dân trí) - Theo Giáo sư Lê Anh Vinh, thay vì thúc ép, kèm cặp con nhiều quá, nhà trường, phụ huynh có thể dạy con tự học cùng khả năng tư duy - suy nghĩ logic; phải giúp con yêu thích việc học, thấy việc học có ý nghĩa với mình trong cuộc sống.

"Con trẻ cần hiểu rõ ý nghĩa của việc học"

Tại hội thảo "Khám phá lộ trình học tập tại Victoria School hướng đến giáo dục toàn cầu" do hệ thống trường Quốc tế Song ngữ Victoria School tổ chức, nhiều phụ huynh băn khoăn trước việc làm thế nào để kèm cặp, đánh giá chất lượng và theo sát việc học của con hiệu quả khi các chương trình quốc tế song ngữ ngày càng đa dạng, tích hợp nhiều kiến thức mới so với thời đại của cha mẹ được học.

Victoria School nâng cao tư duy, kỹ năng cho học sinh với chương trình tích hợp quốc tế - 1

Giáo sư Lê Anh Vinh chia sẻ tại hội thảo.

Với vai trò diễn giả, tại hội thảo, Giáo sư Lê Anh Vinh - Viện trưởng Khoa học giáo dục Việt Nam, Thành viên Hội đồng Cố vấn Chuyên môn, Hệ thống giáo dục Victoria School cho rằng, mục tiêu của việc dạy và học ở các nước có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu như Anh, Mỹ là giúp học sinh yêu thích và hứng thú với các môn học, hiểu được ý nghĩa và tính thực tiễn của việc học, phát triển khả năng tư duy logic - đặt và giải quyết vấn đề.

"Khi con trẻ hiểu ý nghĩa của việc học tập thì con sẽ đi được đến tận cùng", Giáo sư nhấn mạnh.

Theo Giáo sư, nhà trường, phụ huynh cần trao quyền tự chủ cho học sinh. Tập trung vào việc để con trẻ tự học thay vì cứ chú tâm vào việc dạy, kèm cặp con quá nhiều, mà quên đến trải nghiệm học tập của con trẻ. Con cần tự biết mình đang ở đâu, cần đạt được mục tiêu gì, làm gì để bản thân cải tiến việc học và tiến bộ lên từng ngày.

Victoria School nâng cao tư duy, kỹ năng cho học sinh với chương trình tích hợp quốc tế - 2

Ông Melvyn Lim - Giám đốc Quốc gia cấp cao của Hội đồng Khảo thí Cambridge chia sẻ tại hội thảo.

Đồng diễn giả góp mặt tại hội thảo, ông Melvyn Lim - Giám đốc Quốc gia cấp cao của Hội đồng Khảo thí Cambridge khu vực Việt Nam, Myanmar, Lào và Cambodia chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng phụ huynh cần hiểu mỗi đứa trẻ đều khác nhau, có điểm mạnh, điểm yếu và sở thích khác nhau. Sau này chúng cũng có những lựa chọn về sự nghiệp và lộ trình khác nhau.

Vì vậy phụ huynh cần gắn kết với con, thấu hiểu sự khác biệt của con thông qua trò chuyện. Tìm hiểu con và nghe nhận xét của thầy cô ở trường để biết con mình học ra sao. Thường xuyên trò chuyện với con và những người khác để biết những cơ hội mới trước mắt dành cho con mình. Vì thế giới đang thay đổi rất nhanh, công nghệ từng ngày phát triển, những cơ hội nghề nghiệp hiện tại cũng sẽ sớm thay đổi".

Cần để con trẻ tiếp cận được nhiều cơ hội học tập mới mẻ hơn

Trước rất nhiều chương trình học quốc tế được cấp phép đào tạo tại Việt Nam, Giáo sư Lê Anh Vinh nhận định, việc nhiều phụ huynh lúng túng, băn khoăn khi chọn trường và chương trình học cho con là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, Giáo sư cũng cho rằng, phụ huynh đừng để việc đó ảnh hưởng đến cơ hội con trẻ được tiếp cận với nhiều chương trình học tập mới mẻ hơn.

Giáo sư cho biết, Chương trình học tại Victoria School là sự kết hợp giữa Chương trình Quốc gia của Bộ GD&ĐT Việt Nam và chương trình Cambridge của Anh quốc, mang đến cơ hội học tập trong môi trường giáo dục quốc tế cho học sinh Việt. Phụ huynh có thể giải tỏa những lo lắng khi chương trình Cambridge có thể giúp con trẻ tiếp cận nhiều cơ hội học tập mới mẻ hơn trong tương lai.

Nói rõ hơn về những ưu điểm của chương trình học Cambridge, Giám đốc Quốc gia cấp cao của Hội đồng Khảo thí Cambridge cho biết, Chương trình Cambridge Anh quốc cũng rất khác so với chương trình Mỹ. Nó đòi hỏi sự chính xác và cung cấp kiến thức vững chắc để học sinh đạt được thành công, đặc biệt ở những cấp học cao hơn. 

Chương trình Cambridge không chỉ rèn luyện kỹ năng và kiến thức cho trẻ, mà còn giúp phát triển những phẩm chất quan trọng, hay được biết đến với cái tên Cambridge Learner Attributes, trong đó bao gồm sự tự tin, trách nhiệm, sáng tạo, biết suy nghĩ và gắn kết. Đây là những tính cách mà Cambridge muốn học sinh sở hữu để có thể đương đầu với thử thách và cơ hội phía trước. 

"Chương trình Cambridge sẽ mang lại nhiều lợi thế cho các bạn học sinh. Thật đáng tiếc nếu một học sinh người Việt được tự do theo học chương trình quốc tế mà quên mất văn hóa và ngôn ngữ đất nước mình. Tuy nhiên, với một chương trình học hoàn chỉnh như Cambridge, khi học kết hợp với chương trình quốc gia Việt Nam, học sinh có thể vừa phát triển kiến thức quốc tế, vừa giữ gìn được ngôn ngữ và văn hóa nước mình", Giám đốc Quốc gia cấp cao của Hội đồng Khảo thí Cambridge khẳng định.

Victoria School tích hợp chương trình quốc tế Cambridge trong nhiều môn học

Victoria School nâng cao tư duy, kỹ năng cho học sinh với chương trình tích hợp quốc tế - 3

Chương trình học tích hợp của Victoria School giúp gia tăng hứng thú học tập cho học sinh.

Cùng góp mặt tại hội thảo, Thạc sĩ Christopher Bradley - Tổng Hiệu trưởng Victoria School - Nam Sài Gòn cho biết, Victoria School đang áp dụng tích hợp Chương trình Quốc gia của Bộ GD&ĐT và chương trình Tiểu học, Trung học cơ sở, IGCSE của Cambridge. Trong tương lai, trường sẽ mở rộng chương trình lên các cấp độ AS và A Level tùy nhu cầu của học sinh. Tất cả sẽ được giảng dạy song ngữ Anh - Việt hoặc đơn ngữ tiếng Anh tương đương như học sinh ở các quốc gia tiên tiến. 

Khi kết thúc các bậc học, các em sẽ được thi lấy chứng chỉ Cambridge International Primary Checkpoint của Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc tế thuộc Đại học Cambridge (CAIE) đối với bậc tiểu học; được nhận bằng Cambridge Lower Secondary Checkpoint đối với bậc trung học, nhận bằng quốc tế IGCSE từ Cambridge và trường Providence Country Day với bậc phổ thông. 

Các chứng chỉ, bằng cấp tích hợp chương trình Cambridge từ Victoria School sẽ có giá trị vĩnh viễn và là bước đệm giúp các em dễ dàng đạt được những chứng chỉ ở bậc học cao hơn như AS/A Level. Từ đó, các em học sinh dễ dàng chuyển tiếp lên các trường đại học và cao đẳng trên toàn cầu, mở ra nhiều cơ hội học tập và việc làm quốc tế. 

Tương ứng với từng cấp học, học sinh Victoria School được nhận bằng tốt nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, cùng với các bằng cấp, chứng chỉ quốc tế Cambridge tương ứng cho từng lộ trình học. Trong quá trình học tập tại Victoria School từ bậc tiểu học tới lớp 12, học sinh có thể linh hoạt chuyển đổi qua các lộ trình học khác để phù hợp với định hướng của gia đình trong tương lai.

Song song với chương trình của Bộ GD&ĐT và các chương trình quốc tế, Victoria School còn triển khai chương trình học trải nghiệm, học tập theo dự án, giúp học sinh tích lũy kinh nghiệm thực tế, phát triển các kỹ năng để hội nhập toàn cầu.

Victoria School nâng cao tư duy, kỹ năng cho học sinh với chương trình tích hợp quốc tế - 4

Học sinh Victoria School học tập trải nghiệm qua các dự án để phát triển các kỹ năng.

Thầy Christopher Bradley cho biết, Hệ thống Giáo dục Victoria School theo đuổi ba tiêu chí: Green (Trường học xanh), Smart (Trường học thông minh) và Happy (Trường học hạnh phúc).

"Với quyết tâm thực hiện sứ mệnh ngôi trường hạnh phúc, chúng tôi cam kết đào tạo những thế hệ học sinh ưu tú, tự tin, bản lĩnh, hạnh phúc, sẵn sàng trở thành những công dân toàn cầu, mang lại những điều tốt đẹp hơn cho xã hội - cộng đồng", ông nhấn mạnh.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm