Tranh cãi mở đầu đoạn văn bị 0 điểm

(Dân trí) - Một bài văn kiểm tra giữa kì có đoạn mở đầu bị 0 điểm vừa được đưa lên mạng khiến nhiều người tranh cãi.


Mở đầu đoạn văn của học sinh bị cô giáo cho 0 điểm đang gây tranh cãi trên mạng xã hội

Mở đầu đoạn văn của học sinh bị cô giáo cho 0 điểm đang gây tranh cãi trên mạng xã hội

Theo chia sẻ của chị Lê Huệ (Hà Nội) trên trang cá nhân, bài văn kiểm tra giữa kỳ của con (học sinh lớp 7) bị 0 điểm ở phần mở đoạn khiến chị và nhiều người phân vân.

Chị chia sẻ, lúc nào mẹ cũng dạy con cách học văn là phải khác các bạn. Câu văn và cách hành văn phải khác hơn. Có phải do yêu cầu này mà bài văn của con không được cô giáo đánh giá cao và cho 0 điểm ở mở đoạn vì không đúng yêu cầu?

Cụ thể với đề bài: Viết một đoạn văn cảm nhận về mùa yêu thích, mở đầu học sinh đã viết: “Một buổi sáng thức giấc, bạn chợt thấy những cơn gió se lạnh len lỏi qua từng góc phố, từng hàng cây, mơn man trên da mặt, xua đi cái nóng oi ả của mùa hè. Đó là bước chuyển mình dịu dàng, tinh tế của mùa thu - mùa tôi yêu thích nhất..."

Nhiều bạn đọc đã phản ứng quyết liệt: “Mở đầu đoạn văn rất hay, sáng tạo. Cần xem lại luận điểm của giáo viên vì lý do gì mà lại chấm 0 điểm. Chẳng nhẽ là do học sinh đó không đi học thêm?”, bạn Dang Quang nhận xét.

Bạn đọc Mạnh Thắng (Hà Nội) cũng cho rằng, với một học sinh lớp 7, cách viết văn thế này đã tốt lắm rồi. Theo tôi, nhà trường nên xem lại việc này. Học văn là phải biết sáng tạo.

Cô giáo cũng nên sáng tạo cách dạy và hiểu cách viết văn của học sinh bởi học văn mà theo lập trình thì không còn gì là văn nữa. Bài này được chấm bằng công nghệ điện tử chứ không phải bằng cảm xúc của người giáo viên dạy văn. 

“Chỉ mới đọc đoạn mở đầu của một bài văn được cho là để tả mùa thu, tôi đã thấy rõ học sinh này có tư duy đúng đắn và tốt khi viết chủ đề đó. Thế mà bị 0 điểm.

Thế là đã rõ vì sao giáo dục nước ta lại lâm vào thảm cảnh thế này. Là phụ huynh, tôi sẽ đến trường nói rõ với Nhà trường chứ không thể để kiểu áp đặt vô lối này vào môn văn như thế được”, bạn đọc Mai Thị Lành bức xúc cho biết. 

Nhiều bạn đọc khác cũng cho rằng, đoạn văn quá hay, rất súc tích, nên cho điểm tối đa của đoạn thay vì đánh 0 điểm. Đặc biệt, nhiều người cũng tỏ thái độ gay gắt với giáo viên và đặt tình huống học sinh đó có thể vì không đi học thêm nên không đúng văn mẫu.

Nghi ngờ đoạn văn chép từ văn mẫu

Tuy nhiên, nhận xét về bài văn trên, nhiều người tỏ ra nghi ngờ đoạn văn có thể không do học sinh viết mà chép từ sách văn mẫu.

Theo bạn đọc Nguyễn Hương: “Đây là những lời trong sách “Những bài văn chọn lọc hay nhất”, đọc xong đã biết luôn rồi. Cô giáo cho điểm 0 mà không phê là sao chép từ bài văn mẫu là tốt lắm rồi”.

Bạn đọc Văn Khoa thì cho rằng, chắc cô thấy viết hay quá, lại tưởng học trò chép lại trong một cuốn sách hướng dẫn nào đó nên không cho điểm. Tôi ngày xưa đi học cũng bị rơi vào hoàn cảnh này rồi.

Chia sẻ với PV Dân trí, nhiều giáo viên dạy Văn ở Hà Nội cho rằng, mở đầu bài văn hay, biết dẫn dắt vào bài. Nếu nhận xét thì đoạn mở đầu này quá hay.

Tuy nhiên, có thể phải xem lại xem đoạn mở đầu này có phải do chính học sinh đó viết thật hay không.

Trao đổi về điều này với chúng tôi, một giáo viên dạy văn THCS ở Hà Nội nhận xét, có thể đây là những lời trong bài văn mẫu mà hiện tại chưa thể tìm ra được ngay là bài nào.

Điều đáng nói, nếu phát hiện ra đây là đoạn trong văn mẫu nhưng giáo viên đó lại không có lời phê vào bài để học sinh được biết mình sai ở đâu nên có thể gây hiểu nhầm cho phụ huynh học sinh và cũng không giúp các em nhận ra được cái sai.

Quốc Huy