TPHCM: Giúp học sinh ứng phó quan hệ thầy - trò
(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa ra hướng dẫn triển khai công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông. Trong đó, sẽ tư vấn cho các em tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong môi quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác.
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM, hoạt động công tác tư vấn tâm lý cho học sinh (HS) trong trường phổ thông nhằm phòng ngừa hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với HS đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và trong cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường.
Bên cạnh đó, hỗ trợ HS rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách.
Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong nhà trường và sự tham gia của cha mẹ và các lực lượng ngoài nhà trường có liên quan trong các hoạt động tư vấn tâm lý HS. Sở nhấn mạnh, việc này phải đảm bảo quyền được tham gia, tự nguyện, tự chủ, tự quyết định của HS và bảo mật thông tin trong các hoạt động tư vấn tâm lý theo quy định.
Nội dung của hoạt động này bao gồm: Tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản, vị thành niên phù hợp với lứa tuổi; Tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; Tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác.
Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp (tùy theo cấp học); Tham vấn tâm lý đối với HS gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời. Giới thiệu hỗ trợ đưa HS đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp HS bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tư vấn của trường.
Một số hình thức thực hiện như xây dựng chuyên đề, bố trí thành các bài giảng riêng hoặc lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ. Tổ chức dạy tích hợp trong các môn học chính khóa, hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; thiết lập kênh thông tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi với cha mẹ HS về diễn biến tâm lý và các vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ cho HS; Tư vấn tại phòng tâm lý, qua mạng, trang thông tin điện tử...
Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các trường bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng đảm bảo tính riêng tư, kín đáo, dễ tiếp cận và phù hợp để tổ chức hoạt động tư vấn.
Theo các chuyên gia tâm lý, hiện nay HS gặp nhiều khó khăn trong các vấn đề về tâm lý và rất cần được hỗ trợ kịp thời. 16 vấn đề tâm lý HS thường gặp được các chuyên gia chỉ ra trong cuốn Cẩm nang tâm lý học đường vừa được phát hành gồm: Chậm phát triển, khuyết tật trí tuệ, tăng động giảm chú ý, rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn học tập, bắt nạt học đường, mệt mỏi, các vấn đề về giấc ngủ, nghiệm game - internet và mạng xã hội, tình yêu tuổi học trò, quấy rối tình dục, xâm hại tình dục, lo âu, trầm cảm, hành vi tự gây tổn thương, tự tử.
Hoài Nam