Toán khối D dễ “nhằn”, khối B hơi “hóc”

(Dân trí) - “Đề Toán khối D nhẹ nhàng, thí sinh chỉ cần nằm vững kiến thức là có thể kiểm được điểm tuyệt đối. Trong khi đó ở khối B, độ khó cao hơn rất nhiều” - nhận định chung của nhiều thí sinh và giáo viên khi kết thúc thi môn Toán chiều 9/7.

Toán khối D dễ “nhằn”, khối B hơi “hóc”  - 1

(Ảnh: Việt Hưng)

Thí sinh khối D hồ hởi ra về sớm

Nhiều thí sinh khối D rời phòng thi sớm cho biết: “Đề thi Toán có vẻ nhẹ nhàng hơn so với năm 2008. Các dạng toán không có gì đột biến so với các năm trước”.

Tại hội đồng thi trường HV Ngoại giao, sau khi hết 2/3 thời gian, đã có nhiều thí sinh nộp bài ra về sớm, dưỡng sức cho môn thi cuối cùng vào ngày mai.

Thí sinh tên Hương cho biết: “Những dạng toán này khá cơ bản và nhiều sách đề cập đến. Em lo nhất là câu phân loại thí sinh nhưng ở câu hỏi năm nay là khá quen thuộc nên đa phần thí sinh đều có thể làm được”.

Cùng chung nhận định, thí sinh Hà dự thi khối D trường ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ thêm: “Em thật sự bất ngờ với mức độ của đề thi. Khá nhẹ nhàng và cơ bản. Em tin chắc nhiều thí sinh sẽ đạt điểm cao. Bản thân em có thể tự tin đạt ít nhất là 9 điểm”.

Ngay sau khi biết đề thi, nhiều sinh viên tình nguyện của trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng hào hứng bàn tán về sự “ngon ăn” của đề Toán khối D.

Nhận định về đề, Th.s Trần Nguyên, Giảng viên trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp cho biết: “Đề thi khá cơ bản và nhẹ nhàng. Theo tôi đề này vừa sức với thí sinh khối D. Phổ điểm phổ biến sẽ ở mức 7-8. Điểm 9-10 sẽ nhiều hơn so với năm trước”

Về từng câu hỏi của đề thầy Nguyên cho hay: Câu số 1 là một câu hỏi cơ bản.

Câu 2 về giải phương trình và hệ phương trình thì có mức độ vừa phải. Thí sinh chỉ cần nằm vững kiến thức, cẩn thận biến đổi là làm được.

Câu 3 là một bài toán cơ bản về tích phân. Thí sinh chỉ cần biến đổi một chút về dạng cơ bản là giải quyết xong (bằng phương án đặt ẩn phụ).

Câu 4 là một bài toán cơ bản về hình học không gian. Mức độ câu hỏi này nhẹ nhàng hơn so với khối A rất nhiều. Thí sinh chỉ cần vẽ hình đúng và nhìn nhận nhanh là có thể giải quyết được.

Câu 5 là một bài toán nhằm phân loại thí sinh. Tuy nhiên câu này không quá khó. Thí sinh chỉ cần áp dụng bất đẳng thức cosi là có thể giải quyết nhanh được bài này.

Về phần riêng thì mức độ các câu hỏi vừa phải. Phần riêng dành cho chương trình nâng cao có phần nào đó khó hơn phần chương trình chuẩn. Tuy nhiên ở câu VII.a nói về số phức thì nếu thí sinh chưa gặp dạng toán này chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Khối B hơi “hóc”
 
Toán khối D dễ “nhằn”, khối B hơi “hóc”  - 2

Thí sinh bàn luận về đề Toán ở ĐH Công nghiệp TPHCM (Ảnh: Hiếu Hiền)

Theo đánh giá của nhiều thí sinh dự thi khối B thì đề thi toán không quá khó. Đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa và có tính phân loại cao.

Thí sinh Lê Hà dự thi vào trường ĐH Y Hà Nội tâm sự: “So với năm 2008 thì đề thi có vẻ khó hơn. Tuy nhiên để đạt được điểm tuyệt đối là rất khó vì đề có một số “khá rắn” mà thí sinh có học lực dưới khá khó mà làm được. Em chỉ làm được khoảng hơn 80%”.
 
Ở điểm thi ĐH Công nghiệp TPHCM, nhiều thí sinh ra về rất sớm. Không phấn khởi như đề Sinh buổi sáng, thí sinh tỏ ra lo lắng vì không làm được bài.  

Nguyễn Đen, quê ở Đắc Lắc thi vào ngành Công nghệ thực phẩm cho biết em phải bỏ đến 4 điểm trong đề Toán khối B. Thí sinh này cho biết có một câu giải phương trình mà em chưa từng gặp. Em nhận định, đề Toán khối B khó hơn đề Toán khối A. May mắn là trong đợt thi đầu tiên vào ĐH Hoa Sen, em làm bài khá tốt nên thi khối B lần này chỉ để lấy kinh nghiệm mà thôi. 

Trong khi đó, tại điểm thi vào ĐH Nông lâm TPHCM ở trường CĐ Xây dựng số 2, cũng có khá nhiều thí sinh bỏ về sớm khi mới 2/3 thời gian vì không làm được bài.  

Theo nhận định của Th.s Trần Nguyên: Đề thi khối B khá hay và tương đối khó. Nếu so với đề thi toán khối A thì mức độ gần như tương đương nhau, thậm chí còn khó hơn một chút.

Mặc dù câu phân loại thí sinh của đề toán khối B (câu số 5) không phải là một dạng toán mới nhưng để làm được câu hỏi này không đơn giản một chút nào.

Về từng câu hỏi của đề thi, Th.s Nguyên cho hay: Câu 1 là dạng toán mà lâu lắm rồi tôi mới gặp lại. Đây là câu hỏi mang tính khảo sát và vẽ đồ thị là nhiều. Sau khi vẽ đồ thị phần 1 thì sinh nhận xét suy ra dạng đồ thị của câu hỏi 2. Từ đồ thị thí sinh sẽ dễ dàng nhận ra được kết quả.

Câu 2 và 3 cũng là dạng toán khá cơ bản như đối với đề thi khối D nhưng mức độ khó hơn một chút.

Câu 5 là một câu hỏi theo tôi là hay. Không phải thí sinh khá nào cũng có thể làm được câu này.

Về phần riêng thì mức độ khó vừa phải. Độ khó của các câu thuộc chương trình chuẩn và nâng cao là ngang nhau. Đặc biệt với câu hỏi số phức thì khó hơn rất nhiều so với đề khối A.

“Với đề thi này thì tôi nghĩ phổ điểm khối B ở mức 5-6, điểm 8-9 không quá nhiều. Chắc chắn điểm tuyệt đối sẽ ít hơn năm 2008” - thầy Nguyên nhận định. 

Ngày mai (10/7), các thí sinh khối B sẽ thi môn Hoá còn khối D sẽ thi môn ngoại ngữ. Hai môn thi này đều theo hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài là 90 phút.

Nguyễn Hùng - Phương Kiên Hiền