Hà Nội - TPHCM:
Tìm mọi cách giảm tải giao thông trước cổng trường
(Dân trí) - Trước tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường ở 2 thành phố lớn Hà Nội và TPHCM đang gây bức xúc cho người dân. Ngày 5/4, Bộ GD-ĐT đã tổ chức buổi tọa đàm với lãnh đạo ngành giáo dục Hà Nội và TPHCM để tìm ra giải pháp giảm tải giao thông.
Thông tin về tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường TPHCM, theo bà Trần Thị Kim Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, ngành giáo dục thành phố thực hiện đổi giờ học từ năm 2006. Trong đó, các trường được phép linh hoạt trong việc đổi giờ. Tiêu chí quan trọng nhất đó là trong mỗi quận, huyện phải có ít nhất 98% các cổng trường không được ùn tắc quá 30 phút. Đặc biệt, theo bà Thanh, năm học 2011-2012, sở GD-ĐT đã bàn với UB ATGT thành phố về việc lùi cổng trường để tạo hành lang cho phụ huynh gửi xe. Kinh phí của việc này do UBATGT TP chi trả.
Còn tại Hà Nội, biện pháp đưa ra để giảm tải ùn tắc trước cổng trường là thực hiện đổi giờ học, giờ làm. Lúc đầu có nhiều xáo trộn, nhưng đến thời điểm hiện tại, về cơ bản đã dần đi vào ổn định.
Đại diện Sở GD-ĐT của hai thành phố lớn cũng đã cùng nhau chia sẻ một số kinh nghiệm trong triển khai các giải pháp chống ùn tắc như: điều chỉnh linh hoạt giờ vào học và tan học của các trường trên cùng một tuyến đường; bố trí các điều kiện phục vụ cho việc quản lý học sinh trong thời gian giao giữa hai ca học sáng - chiều hoặc trong thời gian chờ phụ huynh đến đón; chủ động ký kết với đơn vị vận tải công cộng phục vụ việc đưa- đón HS…
Tuy nhiên, để các giải pháp này đạt hiệu quả như mong muốn, các ý kiến cũng thống nhất đề xuất một số kiến nghị như tăng cường các biển cấm đỗ xe khu vực cổng trường; tăng tính nghiêm khắc khi xử phạt HS vi phạm Luật Giao thông; ngăn chặn triệt để tình trạng trông giữ xe của HS khu vực gần trường học…
Kết luận tại hội thảo, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý khẳng định: “Lực lượng HS, SV chấp hành tốt Luật Giao thông sẽ góp phần không nhỏ trong việc lập lại trật tự ATGT trên cả nước, trong đó có việc xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông”.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Quang Quý yêu cầu Hà Nội và TPHCM tiếp tục nỗ lực, chủ động, sáng tạo và thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm tăng cường ý thức chấp hành Luật Giao thông của HS, SV.
Hồng Hạnh