Tìm hiểu về chương trình “Học gì cũng có” cho người đi làm
Cách đây 20 năm, nếu tốt nghiệp Cử nhân về Marketing ở Harvard, bạn nghĩ rằng sẽ có thể yên tâm làm việc trong ngành Marketing suốt đời. Nhưng bây giờ hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung nhiều vào quảng cáo trên Google và Facebook, hai cái tên mà bạn chưa hề nghe đến khi mới tốt nghiệp.
Đây là vấn đề khiến tất cả chúng ta đều phải giật mình. Trong xã hội hiện nay, khi mà công nghệ thay đổi theo từng ngày, nếu người lao động Việt không bắt kịp xu thế thì sẽ trở nên tụt hậu nhanh chóng. Những kiến thức, bằng cấp đã có là điều kiện cần, nhưng chưa đủ. Các lao động tri thức cần thường xuyên cập nhật rất nhiều kỹ năng chuyên sâu khác mới có thể theo kịp tốc độ phát triển của thời đại.
Ngoài những kiến thức về quảng cáo Google và Facebook, có hàng ngàn những kỹ năng khác tương tự, từ thuyết trình đến quản lý dự án, soạn thảo văn bản trong kinh doanh, đàm phán, bán hàng qua mạng v.v. Các trung tâm đào tạo không thể đáp ứng được hết hàng ngàn nhu cầu đó, chưa kể cứ sau vài năm lại phải cập nhật lại mỗi khoá học.
Đã có một số chương trình đào tạo trực tuyến ra đời và giải quyết triệt để những khó khăn trong học tập cho người đi làm. Trong số đó, Topica Edumall – một sản phẩm vừa được chính thức ra mắt – là cái tên khá nổi bật.
Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Khôi - Founder sản phẩm - về chương trình này.
Chương trình Topica Edumall đáp ứng nhu cầu gì, thưa ông?
Chúng tôi đã mời hàng trăm giảng viên, giáo sư, chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực xây dựng các khoá học trực tuyến, để người học có thể lựa chọn bất kỳ kỹ năng gì họ muốn, và học bất kỳ lúc nào, ngay khi họ cần cho công việc hàng ngày. Như vậy sẽ tiện lợi hơn hẳn việc phải đi tìm các trung tâm đào tạo truyền thống, chờ lịch khai giảng của lớp mình muốn học. Nói nôm na là “Học gì cũng có". Ở nước ngoài, nhiều tổ chức đào tạo trực tuyến có tên tuổi như Udemy, Skillshare, Lynda cũng đã thực hiện thành công mô hình này, với hàng ngàn môn học và hàng triệu người theo học.
Trên hệ thống có bao nhiêu môn học, về những lĩnh vực gì?
Trong vòng 18 tháng tới, chúng tôi dự định sẽ xây dựng hệ thống gồm ít nhất 3000 khóa học, đến từ hơn 1000 giảng viên trong nhiều lĩnh vực. Theo dự kiến, chúng tôi sẽ có 20 lĩnh vực lớn, cùng 180 chủ đề con, sẽ phủ kín toàn bộ các chuyên môn từ Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Tin học văn phòng, Khoa học, cho tới cả Nghệ thuật, Thể thao, hay Ngoại ngữ.
Hiện tại, chúng tôi đã ra mắt hơn 150 khóa học trọng điểm trong 9 lĩnh vực lớn. Hy vọng rằng những môn học đầu tiên này sẽ được sự đón nhận của cộng đồng và làm tiền đề để chúng tôi phát triển thêm các môn học khác như kế hoạch.
Trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều đơn vị đào tạo trực tuyến xuất hiện ở Việt Nam, Topica Edumall sẽ cạnh tranh như thế nào với các chương trình này?
Ở Việt Nam hiện nay có khoảng trên dưới 100 đơn vị cung cấp các khoá đào tạo trực tuyến, nhưng mới chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu học tập chung của xã hội. Có lẽ vì thế chúng ta chưa thấy sự cạnh tranh mạnh giữa các đơn vị cung cấp. Và thực ra các đơn vị đều sẽ được lợi hơn nếu cùng tập trung vào thay đổi nhận thức của người học, giúp họ chuyển đổi từ học truyền thống sang học trực tuyến.
Trong giai đoạn sơ khai này của thị trường, càng nhiều đơn vị cung cấp các khoá đào tạo chất lượng cao thì càng đông người học tin tưởng hơn vào đào tạo trực tuyến, và tất cả các nhà cung cấp đều có thêm khách hàng. Chính vì vậy, chương trình TFI của Topica cũng chủ động giúp ươm tạo ra nhiều đơn vị đào tạo trực tuyến như Antoree, Atoha, TerraBook, OnLearny… để họ cùng góp sức mở rộng thị trường.
Kế hoạch dài hạn của Topica Edumall là gì?
Sau khi phát triển tốt ở Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng Topica Edumall ra Thái Lan, Philippines và Indonesia. Hiện nay chương trình Topica Native đã có khá đông học viên ở Thái Lan và Indonesia; Topica Uni đã hợp tác với 3 trường đại học lớn ở Philippines. Với việc mở rộng quy mô ra khu vực, các giảng viên của Topica Edumall sẽ có cơ hội phục vụ cho hàng ngàn học viên trong nước và quốc tế, trang bị cho họ những kỹ năng chuyên môn sâu thiết thực nhất, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập của khối ASEAN và toàn cầu.
Tìm hiểu thêm thông tin tại: https://www.edumall.vn/
Tổ hợp Công nghệ Giáo dục TOPICA là đơn vị đào tạo trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á, và là tổ chức Việt Nam đầu tiên xuất khẩu công nghệ giáo dục ra nước ngoài. TOPICA Uni cung cấp hạ tầng công nghệ và dịch vụ cho 11 trường ĐH ở Việt Nam và Philippines để triển khai đào tạo Cử nhân trực tuyến chất lượng cao. TOPICA Native triển khai chương trình luyện nói tiếng Anh trực tuyến cho học viên tại Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. TOPICA Founder Institute là vườn ươm khởi nghiệp duy nhất tại Việt Nam đã có các startup nhận đầu tư tổng cộng gần 10 triệu USD. Một dự án giai đoạn đầu của TOPICA do đích thân cựu Chủ tịch Microsoft Bill Gates khởi động. TOPICA hiện có hơn 1000 nhân viên toàn thời gian, 1,400 giảng viên bán thời gian ở các văn phòng Manila, Singapore, Bangkok, Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng.
TOPICA Edumall là “siêu thị” các khóa học trực tuyến ngắn hạn lớn nhất Việt Nam.
Các bài giảng trong chương trình đều đạt chuẩn quốc tế và được giảng dạy bởi các giảng viên, diễn giả, chuyên gia hàng đầu Việt Nam như TS. Lê Thẩm Dương, thầy Trần Nam Anh, MC Phan Phúc Thắng, Th.S Trần Thị Ái Liên. Học viên có thể học mọi lúc, mọi nơi thông qua các thiết bị số (điện thoại, máy tính,…) với các bài học đạt chuẩn chất lượng HD đi kèm với hệ thống hỗ trợ kĩ thuật 24/7.
PV