Tiến sĩ giáo dục ĐH Mỹ: “Học cách học là kĩ năng quan trọng nhất trong cuộc đời”
(Dân trí) - Buổi nói chuyện “Giúp con học hiệu quả” với Tiến sĩ Giáo dục Kevin Mattingly - Giám đốc học thuật của trường Riverdale (New York, Mĩ), giảng viên Đại học Sư phạm, ĐH Tổng hợp Columbia được diễn ra mới đây tại Hà Nội.
Sự kiện đã giúp các bậc phụ huynh giải tỏa được nỗi băn khoăn của mình bằng việc áp dụng những phương pháp có thể giúp các con học hiệu quả mà không tốn thời gian.
“Nghiên cứu khoa học đã chứng minh, phần lớn học sinh kể cả những sinh viên cao học không biết cách học tốt. Nhiều khi học sinh bỏ rất nhiều thời gian vào học nhưng không đạt được kết quả cao. Các bạn mệt mỏi, thiếu ngủ và học không hiệu quả. Vì thế, học cách học mới là kĩ năng quan trọng nhất trong cuộc đời”, ông Kevin nói.
Những lầm tưởng của việc học
Nhiều phụ huynh luôn muốn con em mình ngoan ngoãn và thuận lợi trong học hành.
Nhưng theo tiến sĩ Kevin, trẻ em phải đấu tranh, phải mắc lỗi thì các em mới học được. Khi mà trẻ em không gặp quá nhiều khó khăn cho việc học, không mắc lỗi thì các em chưa học được nhiều.
Thói quen của mọi người thường viết những gợi ý người khác đang nói hoặc gạch các dòng mình thích khi đọc.
“Sau khi học ở trường hoặc trước bài kiểm tra thì các em học sinh sẽ mở quyển sổ mà mình đã ghi chép, những quyển sách mà mình đã đánh dấu và đọc.
Tôi nghĩ là không nên làm điều đó. Cách hiệu quả hơn là trước khi vào học thì gập sách vở và ngồi nhớ lại những gì mình đã học, mình đã ghi. Lúc đó, não bộ của mình được hoạt động. Thường là rất khó vì một ngày sau chúng ta sẽ quên mất kiến thức mình đã học.
Nhưng chính lúc các em cố nhớ lại như thế thì tức là các em đang tập thể dục cho não bộ và trí nhớ được rèn luyện tốt hơn”, giảng viên Đại học Sư phạm, ĐH Tổng hợp Columbia chia sẻ.
Chiến lược học hiệu quả
Để có chiến lược học hiệu quả, ông Kevin chỉ ra 7 phương pháp: thực hành ghi nhớ những gì bạn học, học mỗi ngày một chút, quản lý thời gian, nghĩ về những suy nghĩ của bạn, học cách hỏi những câu hỏi tốt, tham gia buổi thảo luận trong lớp và gặp gỡ giáo viên.
Với phương pháp học cách hỏi những câu hỏi tốt, ông Kevin đưa ra một ví dụ về việc học sinh làm bài tập về nhà. Trong trường hợp như thế, những câu hỏi tốt nên đặt ra trong đầu như: “Bài hôm nay liên quan đến kiến thức gì?”, “Tại sao tôi lại phải làm việc này?”, “Môi trường này đã phù hợp chưa?”, sau khi học xong bài cần nghĩ về mình đã làm những gì.
Giám đốc học thuật của trường Riverdale cho biết, các trường ở Mỹ đều áp dụng phương pháp ngồi bàn tròn thảo luận. Phương pháp này không hẳn dễ với nhiều học sinh vì khi học sinh ngồi như thế này thì các giáo viên hầu hết yêu cầu học sinh phải có những câu hỏi và đóng góp ý kiến. Nó rất khó cho học sinh quốc tế để thích nghi với môi trường học tập này. Học sinh nên chuẩn bị trước một số câu hỏi liên quan đến chủ đề thảo luận và giơ tay trước vì hỏi đầu sẽ chưa có ai hỏi.
Ngoài ra, ông cũng chia sẻ rằng các giảng viên rất thích trao đổi với học viên nhưng tâm lý chung của học sinh, sinh viên đặc biệt là sinh viên quốc tế là ngại gặp thầy cô. Theo vị tiến sĩ này, học viên nên loại bỏ cảm giác làm phiền thầy cô vì thầy cô rất thích gặp sinh viên ham học hỏi.
Tiến sĩ Giáo dục Kevin Mattingly kết luận, khi các bạn trẻ muốn thành công trong lĩnh vực học thuật thì chăm chỉ thôi chưa đủ mà phải chăm chỉ một cách hiệu quả. Bí quyết hoàn thành mọi công việc là ở “hiệu quả”. Hiệu quả đằng sau sự nỗ lực của mình mới là điều quan trọng. Hiệu suất của công việc phụ thuộc nhiều vào hiệu quả của sự nỗ lực, không phải từ năng lực nào đặc biệt.
Hồng Vân