Thực tế Tăng cường (AR): Công nghệ đào tạo đột phá của Arena Multimedia

(Dân trí) - Giáo dục là một trong những ngành nghề chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự phát triển của công nghệ. Hiện nay, việc áp dụng thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) vào giảng dạy đang là xu hướng giáo dục toàn cầu. Tại Việt Nam, một trong những mô hình tiêu biểu cho sự đổi mới này là Arena Multimedia với sách điện tử AR.

Xu hướng sử dụng công nghệ AR và VR trong giáo dục

Theo tờ Forbes, Daniel Newman - CEO Broadsuite Media Group (Mỹ) - khẳng định AR và VR một trong những xu hướng công nghệ giáo dục 2019. Cùng với AI (trí tuệ nhân tạo), công nghệ VR và AR ngày càng chứng tỏ những lợi ích và tiềm năng to lớn cho giáo dục. Ở các nước phát triển, VR và AR đã đạt bước đầu thành công với các môn khoa học xã hội và đang tiếp tục phát triển với STEM. Công nghệ AR được dự đoán sẽ chạm tới con số 61,39 tỉ đô năm 2023.

Thực tế Tăng cường (AR): Công nghệ đào tạo đột phá của Arena Multimedia - 1
Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), một trong những xu hướng giáo dục toàn cầu đáng chú ý

Lợi ích của công nghệ AR, VR trong đào tạo và giảng dạy

Theo các chuyên gia, công nghệ AR giúp học sinh hiểu bài hơn so với cách học truyền thống. Công nghệ này giúp các kiến thức khô khan, trừu tượng trở nên dễ hiểu và sinh động hơn. Hình ảnh đẹp mắt, chân thực tạo hứng thú cho học sinh tương tác với giáo viên và bài học. AR còn cung cấp nền tảng thực hành cần thiết khi học sinh dễ dàng thao tác với hình ảnh động 3D. Trên hết, áp dụng AR và VR vào giảng dạy tạo điều kiện cho phương pháp “Deep Learning” hiệu quả.

Công nghệ AR đặc biệt hiệu quả với các môn học đòi hỏi sự sáng tạo. Ngành Mỹ thuật Đa phương tiện với các môn đồ họa, thiết kế là một ví dụ điển hình. Giáo viên dễ dàng truyền tải kiến thức đồ họa phức tạp qua các hình ảnh 3D. Từ đấy, học sinh chủ động tương tác với chính vật thể để khám phá và tìm hiểu sâu hơn. Không chỉ đảm bảo cả kiến thức và thực hành, công nghệ này còn giúp học viên và giáo viên tăng thêm tương tác với nhau.

Tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ AR và VR vào giảng dạy còn gặp nhiều thách thức. Có thể kể đến kinh phí, công nghệ hạn chế, độ lan tỏa đến học sinh chưa rộng. Hiện chỉ có một số ít đơn vị đào tạo áp dụng công nghệ này. Nổi bật trong đó là Arena Multimedia với sách điện tử và tài liệu học được trang bị AR.

Thực tế Tăng cường (AR): Công nghệ đào tạo đột phá của Arena Multimedia - 2
Ứng dụng sách điện tử AR của Arena Multimedia (có sẵn trên Google Playstore)

Giáo trình điện tử AR - bước đột phá trong đào tạo tại Arena Multimedia

Arena Multimedia tiên phong về đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện tại Việt Nam và Châu Á. Vì vậy, việc tạo điều kiện cho học viên học tập và trải nghiệm được đưa lên hàng đầu. Ngoài cơ sở vật chất đáng mơ ước cùng môi trường học tập năng động, giáo trình sử dụng AR tại Arena là điểm độc đáo trong đào tạo và giảng dạy.

Arena đã thành công trong việc áp dụng công nghệ AR và VR vào giáo trình điện tử nhờ sự hỗ trợ của nhóm phát triển nội dung Aptech. Ứng dụng có nền tảng chính của Unity Game Engine cùng công nghệ AR, VR từ Vuforia SDK. Các trải nghiệm thực tế ảo được lấy từ các thiết bị VR được chứng nhận bởi Google Cardboard.

Ứng dụng vận hành trên mọi thiết bị điện tử cầm tay thuộc hệ điều hành Android. Học viên Arena chỉ cần một chiếc smartphone có ứng dụng sách điện tử AR để học tập. Khi chiếu điện thoại vào màn hình, hình ảnh tĩnh 2D sẽ trở thành hình ảnh 3D sống động.

Thực tế Tăng cường (AR): Công nghệ đào tạo đột phá của Arena Multimedia - 3
Sách điện tử AR độc đáo tại Arena Multimedia biến các hình ảnh tĩnh thành hình ảnh 3D thực tế

Sách điện tử AR là công cụ giúp học viên thuận lợi tiếp thu cả lý thuyết và thực hành hiệu quả. Các khái niệm được học dựa trên ví dụ thực tế nhất, tạo điều kiện cho ghi nhớ sâu và lâu dài. Học viên còn được tạo hứng thú, trở nên chủ động hơn trong việc học.

Giáo trình điện tử AR còn là công cụ mạnh mẽ cho việc truyền tải kiến thức của giảng viên. Thông qua hình ảnh động thực tế, các sắc thái, hiệu ứng và kỹ xảo được giải thích chi tiết và dễ hiểu hơn. Nhờ đó, tương tác giữa học viên - giảng viên được đảm bảo tốt nhất, tránh tình trạng học “thụ động”.

Ngành công nghiệp sáng tạo không ngừng phát triển với các xu hướng mới, nên việc tiếp

thu và áp dụng kiến thức đòi hỏi theo kịp thời đại. Do đó, kiến thức trong giáo trình điện tử AR tại Arena luôn được cập nhật theo xu hướng mới nhất. Sách điện tử tương tác tại Arena Multimedia hiện nay còn là giáo trình chung giảng dạy cho 30.000 học viên Arena toàn thế giới.

Thực tế Tăng cường (AR): Công nghệ đào tạo đột phá của Arena Multimedia - 4
Pokemon Go - một trong những ứng dụng nổi tiếng nhất sử dụng công nghệ AR

Ứng dụng công nghệ tiên tiến vào học tập đang là xu thế chung của toàn thế giới. Tại Việt Nam, Arena Multimedia tự hào là một trong đơn vị đi đầu áp dụng AR và VR vào giảng dạy. Với giáo trình tương tác AR, học viên Arena trở thành chuyên gia trong thời gian ngắn nhất. Phương pháp mới lạ không chỉ tạo sức hút mà còn kích thích tư duy sáng tạo hiệu quả. Tiện lợi về mặt học tập cùng tương tác chặt chẽ giữa học viên - giảng viên khiến Arena trở thành địa chỉ đào tạo tin cậy cho ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam và thế giới.

Chương trình đào tạo “Chuyên gia Mỹ thuật đa phương tiện AMSP” mới nhất của Arena Multimedia tích hợp công nghệ mới với 25% lý thuyết, 75 % thực hành. Học viên được định hướng thiết kế ứng dụng cho môi trường digital marketing, social media, bổ sung đào tạo UI/UX - Responsive Design nhằm phát triển giao diện, trải nghiệm người dùng cho các trang thương mại điện tử.

Kỳ 1: Graphic Design (thiết kế đồ hoạ)

Kỳ 2: Web - Digital Design (Thiết kế web - ứng dụng kỹ thuật số)

Kỳ 3: Filmmaking - Game Design (Làm phim kỹ thuật số - thiết kế Game)

Kỳ 4: 3D Animation (Hoạt hình 3D)

Độc giả tham khảo thông tin chi tiết tại đây

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm