Thúc đẩy khả năng khám phá bản thân của trẻ thông qua khoa học

Trẻ ở lứa tuổi mầm non là giai đoạn vàng phát triển tính cách, tuy nhiên trẻ chưa thể tự mình định hình tính cách vì vậy sự dẫn dắt hay môi trường học tập là yếu tố hỗ trợ cũng như thúc đẩy trẻ khám phá khả năng bản thân một cách hiệu quả.

Khoảng 5 năm trở lại đây giáo dục mầm non Việt Nam đã có sự chuyển biến rõ rệt khi mà ngoài các chương trình theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục thì các trường đã chủ động triển khai thêm những chương trình giáo dục mầm non bản quyền nước ngoài - đây được coi là bước chuyển biến hội nhập mang lại giá trị tốt cho trẻ.

Nếu như trước đây khái niệm trẻ đi học các lớp kỹ năng còn khá lạ lẫm thì nay việc trẻ được học kỹ năng thông qua các môn học tại trường lại được các bậc cha mẹ cũng như các giáo viên quan tâm và dành nhiều tâm huyết tìm hiểu để áp dụng.

Được chuyển giao công nghệ về Việt Nam từ cuối năm 2016, hiện nay chương trình giáo dục Khoa học diệu kỳ của Dongsim đã được triển khai trên gần 100 trường mầm non tại miền Bắc và miền Trung và đều được các con học sinh tại đây đón nhận rất hào hứng.

Với 55 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển, các chuyên gia của Viện giáo dục Dongsim đã dày công nghiên cứu, để xây dựng lên rất nhiều chương trình giáo dục trong đó có bộ học “Khoa học diệu kỳ” dành cho các bé từ 3 tuổi đến 5 tuổi. Với tất cả các chương trình của Dongsim đều được xây dựng phù hợp với từng lứa tuổi và từng giai đoạn phát triển của trẻ. Thông qua các bài học khoa học ngoài việc cung cấp kiến thức còn giúp thúc đẩy khả năng khám phá bản thân trong trẻ một cách tự nhiên mang lại sự hào hứng cho trẻ.

Bộ học liệu “Khoa học diệu kỳ”.
Bộ học liệu “Khoa học diệu kỳ”.

Lớp học “Khoa học diệu kỳ”.
Lớp học “Khoa học diệu kỳ”.

Cấu trúc tiết học của Khoa học diệu kỳ, được các chuyên gia lồng ghép khéo léo, giúp những kiến thức nằm trong bài học trở nên dễ dàng và đơn giản, nhưng lại giúp trẻ “Kích thích giác quan lặp lại trong suy nghĩ” tác động bởi chính những hoạt động.

Tiết học Khoa học diệu kỳ của trẻ sẽ bắt đầu bằng phần gợi mở hay còn gọi là phần kích thích não bộ gây sự tò mò từ trẻ bằng video khoa học, với những nhân vật hoạt hình yêu thích, ngộ nghĩnh đây là phương pháp hiệu quả giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tập trung , một kỹ năng rất khó của trẻ ở lứa tuổi này.

Khai thác tối đa sự chú ý của trẻ thông qua hình ảnh; với một poster màu sắc, hình ảnh sinh động là cách để các cô giáo kể cho các bé về câu chuyện khoa học, qua đó các bé sẽ được gợi mở về chủ đề của bài học.

Phần thực nghiệm chính là phần mang lại sự gần gũi, tạo sự hứng thú cho trẻ vì mỗi trẻ sẽ có bộ dụng cụ riêng để tự mình làm thực nghiệm. Đây là điểm nổi trội trong phương pháp giáo dục mới đó chính là mang lại sự cảm nhận chân thực qua đó giúp trẻ rèn luyện khả năng quan sát làm việc chủ động, khả năng tư duy tích cực.

Thúc đẩy khả năng khám phá bản thân của trẻ thông qua khoa học - 3

Bé làm thực nghiệm.
Bé làm thực nghiệm.

Phần ôn lại và mở rộng kiến thức cuối tiết học giúp trẻ hệ thống lại bài học và quan trọng là giúp trẻ giao tiếp trong cộng đồng hay nói cách khác là giúp trẻ thể hiện những suy nghĩ và sự nhận biết của mình về bài học.

Riêng chương trình dành cho trẻ lứa tuổi lên 5 là lứa tuổi sắp có sự thay đổi môi trường học lên cấp tiểu học thì việc để trẻ tự lập trong suy nghĩ cũng như phát triển khả năng chủ động là rất quan trọng. Đây cũng được coi là sự chuẩn bị cho bước trưởng thành của trẻ, là giá trị sống mà các bậc làm cha mẹ cũng như nhà trường mong muốn mang tới cho trẻ.

Như Thạc sĩ tâm lí giáo dục Hồ Thị Thanh Hương cũng là hiệu trưởng trường mầm non Mặt trời sáng, một trong số các trường đầu tiên áp dụng giảng dạy chương trình Khoa học diệu kỳ của Dongsim đã chia sẻ “Bản thân chương trình học không nói lên điều gì nếu như chính các cô giáo không yêu nó và cô Hương đã yêu khoa học diệu kỳ ngay từ khi cô tự mình tìm hiểu về chương trình, cô Hương cũng cho biết; chương trình giảng dạy theo chuẩn của Bộ Giáo dục cũng có một số tiết học khoa học nhưng rất ít và chưa thu hút vì thế khi tìm hiểu về chương trình của Dongsim cô đã rất thích vì chương trình giải quyết được các hạn chế đó, thứ nhất chương trình phong phú, học liệu chuẩn bị sẵn rất chuyên nghiệp và đầy đủ, phương thức dẫn dắt vào bài cũng rất hay đó cũng chính là lý do mà cô đã lựa chọn chương trình cho các bé của trường Mặt trời sáng, bản thân là một chuyên gia về tâm lý và chương trình giá trị sống dành cho trẻ, hơn ai hết cô Hương hiểu rằng một chương trình tốt thì quan trọng nó phải mang lại gì cho trẻ”.

Thạc sĩ tâm lí giáo dục Hồ Thị Thanh Hương.
Thạc sĩ tâm lí giáo dục Hồ Thị Thanh Hương.

Hãy dành cho trẻ những giá trị giúp trẻ hoàn thiện bản thân và hãy tạo cho trẻ môi trường học bổ ích để mỗi ngày đến lớp của trẻ là mỗi ngày vui. Mọi thông tin thêm về chương trình giáo dục của Dongsim mời tham khảo tại đây

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm