Thi vào lớp 10 ở TPHCM: Đề Văn “vượt qua thần tượng” lạ mà gần

(Dân trí) - Đề về nội dung “vượt qua thần thượng” và đề cập đến sự khác biệt cá nhân của tuổi trẻ... những điểm nhấn với góc nhìn khá lạ trong đề thi môn Văn vào lớp 10 ở TPHCM sáng nay gây hứng thú cho học sinh.

Trong phần đọc hiểu văn bản, đề thi đưa ra hai câu chuyện có thật kèm hình ảnh về việc những ngôi sao trong lĩnh vực thể thao và nghệ thuật đã vượt qua chính thần tượng của mình. Mà hồi bé họ ngưỡng mộ thần tượng và từng suy nghĩ mình không bao giờ có thể đạt được như vậy.

Ngoài yêu cầu về mặt ngữ pháp, đề yêu cầu học sinh nhận xét về cách thể hiện sự hâm mộ của các bạn trẻ ngày nay đối với thần tượng.

Đề Văn lạ nhưng hay và gần gũi đã giúp học sinh trút được nhiều áp lực trong môn thi đầu tiên.
Đề Văn lạ nhưng hay và gần gũi đã giúp học sinh trút được nhiều áp lực trong môn thi đầu tiên.

Phần nghị luận xã hội đề hết sức ngắn gọn khi đưa ra câu hỏi: “Tuổi trẻ có cần sống khác biệt?” và yêu cầu học sinh trả lời.

Rời khỏi phòng thi, nhiều học sinh đánh giá đề khá bất ngờ, chọn nội dung lạ nhưng lại là những vấn đề gần gũi với giới trẻ nên các em không khó để làm bài. Thậm chí, như em Nguyễn Thị Nga, tại điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân bộc bạch, đề đưa đến cho em góc nhìn mới về thần tượng, về chính năng lực của bản thân mà trước đây các em rất ít nghĩ đến.

Hai câu trong phần hần nghị luận văn học (thí sinh chọn một trong hai) cũng được đánh giá là rất mở, học sinh không bị bó buộc trong cách học đóng khung hay văn mẫu.

Câu 1 trích thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận để học sinh nêu cảm nhận. Đồng thời, đề cũng mở khi yêu cầu các em liên hệ tác phẩm khác hoặc thực tế cuộc sống để làm rõ tình yêu, sự gắn bó của con người Việt Nam với quê hương.

Thi vào lớp 10 ở TPHCM: Đề Văn “vượt qua thần tượng” lạ mà gần - 2


Đề Văn vào lớp 10 TPHCM 2017

Đề Văn vào lớp 10 TPHCM 2017

Câu 2 yêu cầu học sinh viết bài văn với nhan đề “Đọc một tác phẩm - Đi muôn dặm đường” từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học.

Thầy Hoàng Long Trọng, giáo viên dạy Văn, Trường THCS Văn Lang, Q.1 chia sẻ đề tập trung vào những kiến thức trọng tâm trong chương trình lớp 9. Xuyên suốt các câu hỏi là tập trung vào những nhận thức, suy nghĩ, hành động của giới trẻ hiện nay nên đề mang tính giáo dục cao nhưng không bị gượng ép.

“Đề khá hay, các câu hỏi mở, học sinh có cơ hội để trình bày những quan điểm, ý kiến của mình về những gì là mình, của mình và những quan sát của bản thân mình với thế giới xung quanh”, thầy Trọng đánh giá.

Tuy nhiên, theo thầy Trọng đề phân hóa cao, điểm 5 không khó cho số đông học sinh nhưng được điểm 8, điểm 9 không dễ, đòi hỏi học sinh phải có khả năng hiểu sâu vấn đề và có cái nhìn đa diện.

Thầy Trọng chú ý nhiều đến câu hai của phần nghị luận văn học. Đây được xem là điểm mới của kì thi tuyển sinh năm nay, thêm câu để học sinh lựa chọn,.

Câu viết bài văn với nhan đề “Đọc một tác phẩm - Đi muôn dặm đường” nằm ngoài chương trình và kiểu dạy truyền thống lâu nay của giáo viên để học sinh thi tuyển sinh. Câu hỏi có thể khai thác thế mạnh của học sinh khả năng đọc, có năng khiếu viết, có khả năng tổng hợp các vấn đề từ một hoặc nhiều tác phẩm bất kì mà các em đọc.

Thầy Trọng cho rằng, kiểu đề này cần được khuyến khích sẽ giúp học sinh khi học văn không bị nhiều áp lực về kiến thức hình như cũng đang đi đúng định hướng đổi mới sách giáo khoa môn Văn.

Chiều nay, thí sinh sẽ bước vào môn thi Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút, giờ làm bài chính thức là lúc 14h, thí sinh phải đến trước 30 phút giờ thi chính thức.

Hoài Nam