"Tháng tự học ngoại ngữ": Bước đột phá trong giáo dục ngoại ngữ của Thủ đô
(Dân trí) - Khởi động từ ngày 9/1 và kéo dài đến 20/3, "Tháng tự học ngoại ngữ" là chiến dịch khuyến học của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện thực hóa việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Quyết sách đúng đắn cho thế hệ tương lai đầy tiềm năng
Mới đây Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (Sở GD&ĐT Hà Nội) đã triển khai phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" tại các trường phổ thông trung học và trung học cơ sở. Tháng tự học gồm các hoạt động: học sinh dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tự học ngoại ngữ; thầy cô hỗ trợ xây dựng tài liệu tự học và tổ chức câu lạc bộ ngoại ngữ; trung tâm ngoại ngữ hỗ trợ tổ chức lớp học, hội thảo hoặc tài liệu miễn phí cho học sinh ngoại thành…

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ".
"Tháng tự học ngoại ngữ" không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích học sinh dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tự học, mà còn khơi dậy tinh thần tự lập, ý thức trách nhiệm với bản thân - những giá trị cốt lõi mà nền giáo dục toàn cầu hướng tới. Điều này không chỉ giúp cải thiện trình độ tiếng Anh mà còn rèn luyện ý thức tự lập, khả năng quản lý thời gian và tinh thần trách nhiệm - những kỹ năng mềm quan trọng để các em vững bước trong cuộc sống hiện đại và thành công trong tương lai.
Phong trào có sự tham gia của giáo viên, nền tảng học ngoại ngữ và cả cộng đồng, tạo nên một môi trường học tập năng động, phong phú và bền vững. Học sinh từ ngại ngùng khi phát âm tiếng Anh, giờ đây đã tự tin hơn trong giao tiếp, chủ động tìm kiếm tài liệu và tham gia các hoạt động thực hành. Giáo viên, vốn quen với vai trò truyền đạt kiến thức, nay còn trở thành người hướng dẫn, khích lệ học sinh tự khám phá.

Giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc trong phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ".
Đây là cách chọn hướng đi phù hợp với xu thế giáo dục toàn cầu, cho thấy hiệu quả bước đầu của việc đưa tiếng Anh từ một môn học trên trường lớp trở thành ngôn ngữ, kỹ năng sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của thế hệ trẻ.
Ứng dụng công nghệ mới vào môi trường học tập truyền thống
Để tạo điều kiện cho học sinh tự học hiệu quả, hàng trăm nghìn tài khoản học tiếng Anh online trên nền tảng FSEL đã được cung cấp trong Tháng tự học.

Giáo viên và học sinh đạt giải Nhất trong "Tháng tự học ngoại ngữ".
Với cách này, học sinh ở bất cứ đâu đều có thể học tập các bài học ngoại ngữ chất lượng cao, được cá nhân hóa theo trình độ với giáo viên quốc tế mà chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh. Một học sinh lớp 6 ở ngoại thành có thể bắt đầu xây dựng nền tảng vững chắc với những bài học cơ bản về từ vựng và phát âm, trong khi một học sinh lớp 12 ở nội thành lại tập trung vào kỹ năng viết luận hay luyện thi IELTS, hoặc ngược lại. Học sinh có thể tiến hành hoạt động tự học của mình ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào phù hợp trong lịch trình hàng ngày của bản thân.
Phương thức học tập thú vị cùng môi trường linh hoạt, chủ động được Sở GD&ĐT Hà Nội kết hợp vào ngoài các bài giảng truyền thống trên lớp này giúp học sinh cảm thấy hào hứng và sẵn sàng tiếp nhận và luyện tập kiến thức của mình hơn.

FSEL là giải pháp học tiếng Anh linh hoạt, hiệu quả cho học sinh.
"Tháng tự học là cơ hội học tập tốt để em cũng như các bạn học sinh có thể rèn luyện khả năng ngoại ngữ của mình và từ đó có thể nâng cao điểm số kết quả học tập tại trường. Thêm vào đó thì giải thưởng của ban tổ chức cũng hấp dẫn và đây chính là một nguồn động lực khích lệ to lớn để chúng em có động lực tham gia phong trào một cách tích cực hơn nữa và có thể rèn luyện khả năng tự học của mình", Hà Đỗ Thùy Chi, học sinh lớp 9A1, trường THCS Tam Khương, chia sẻ.

FSEL giúp học sinh phát huy tinh thần tự học hiệu quả đồng thời nâng cao trình độ ngoại ngữ.
Tổng kết "Tháng tự học ngoại ngữ" có hơn 623.928 tài khoản đăng ký tham gia, bao gồm 601.002 học sinh và 22.936 giáo viên tại Hà Nội đăng ký tham gia trên nền tảng học trực tuyến FSEL và học liên tục trong vòng 4 tuần.
"Phong trào Tháng tự học ngoại ngữ là một sáng kiến thiết thực nhằm khuyến khích học sinh nâng cao khả năng tự học và kỹ năng ngôn ngữ, tạo ra môi trường học tập sáng tạo, tích cực. Phong trào cũng mở ra cơ hội cho các huyện ngoại thành tiếp cận với nguồn tài nguyên, phương pháp và kinh nghiệm học ngoại ngữ tiên tiến ứng dụng công nghệ hiện đại, thúc đẩy học sinh và giáo viên phát huy khả năng tự học, tự tìm tòi và áp dụng những phương pháp học mới để nâng cao năng lực ngoại ngữ và kỹ năng học tập suốt đời", bà Tạ Thị Thanh Huyền - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ứng Hòa - chia sẻ.