Startup Việt kiếm 600 triệu đồng trong 3 ngày tranh tài cấp quốc tế

(Dân trí) - Ứng dụng thiết kế đồ họa mang tên DesignBold đạt doanh thu “khủng” 3 tỷ đồng sau 2 tuần ra mắt, với đa số khách hàng đến từ Mỹ đã chiến thắng Creative Business Cup Việt Nam và giành vé chung kết tranh tài Creative Business Cup toàn cầu 2016 tại Copenhagen, Đan Mạch vào ngày 20/11 tới.

Với vị trí quán quân cuộc thi Creative Business Cup Việt Nam, nhóm startup DesignBold sẽ đại diện Việt Nam tranh tài giải Kinh doanh sáng tạo toàn cầu. “Cha đẻ” của phần mềm này là Hùng Đinh, một gương mặt quen thuộc trong cộng đồng khởi nghiệp Việt.

DesignBold là một công cụ thiết kế đồ họa giúp người sử dụng từ không chuyên đến chuyên nghiệp có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản. Hiện kho dữ liệu của DesignBold có hơn 60 triệu stockphoto, vector bản quyền và hơn 4000 thiết kế có sẵn.

Sau 3 ngày ra mắt, DesignBold đã gây tiếng vang toàn cầu với doanh thu 27.339 USD (tương đương hơn 600 triệu đồng). Nhận được hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng trong nước cũng như quốc tế, tính tới thời điểm hiện tại, dự án này đã kết thúc 2 tuần chạy thử bằng nhiều con số ấn tượng, không chỉ với các startup Việt mà còn cả những cường quốc startup trên thế giới:

- 132.366 USD doanh thu, tương đương với khoảng gần 3 tỷ đồng với 3.394 đơn đặt hàng.

- Sản phẩm bán chạy thứ hai & Startup deal tốt nhất trên AppSumo năm 2016. Nằm trong top 10 deal bán tốt nhất từ trước đến nay.

- 40.106 thiết kế được tạo ra bởi 35.674 người dùng.

- 330 phản hồi và đánh giá, trong đó 95% bình chọn 5 sao.

- 8 thành viên trong team đã viết khoảng 5.000 codes để sửa chữa 319 vấn đề.

- 1.100.000 email đã được gửi đi.

- 400 bài viết & 200.000 lượt nhắc trên mạng xã hội với sự nhận diện bởi 5 triệu người dùng.

Startup Việt kiếm 600 triệu đồng trong 3 ngày tranh tài cấp quốc tế - 1

Sau khi tổng kết những con số ấn tượng từ DesignBold, người sáng lập dự án chia sẻ thêm, nhóm đã nhận được một số khoản đầu tư để đưa dự án thành startup 100 triệu USD.

“Đầu năm 2015, tôi tham gia một khóa học kéo dài 1 tháng ở Israel. Giảng viên yêu cầu 5 người từ các nước khác nhau vào một nhóm và đưa ra những ý tưởng khởi nghiệp của nhóm mình.

Vốn có ý tưởng về một nền tảng công nghệ thiết kế từ trước, tôi đề xuất và được các thành viên rất ủng hộ. Chỉ trong vòng 1 tháng, bản thử nghiệm đã được chạy thử tại Israel và được các chuyên gia ở đây đánh giá rất cao.

Trở về nước, sau hơn 1 năm trời ròng rã, tôi và đội ngũ ở Việt Nam đã dồn toàn tâm toàn lực xây dựng sản phẩm để DesignBold chính thức ra mắt thị trường vào ngày 25/10/2016”, anh Hùng Đinh (người sáng lập kiêm CEO DesignBold) chia sẻ về ý tưởng sáng lập phần mềm.

Theo CEO 8X, DesignBold ra đời nhằm thay đổi hoàn toàn trải nghiệm thiết kế đồ họa truyền thống. Thực tế, những người thiết kế đồ họa và người có nhu cầu luôn có khoảng cách rất xa khi làm việc với nhau. Khách hàng có ý tưởng nhưng khi lên sản phẩm không truyền tải đúng mục đích, hoặc bên thiết kế không rõ nội dung sẽ phải trao đổi mail, điện thoại rất mất thời gian (từ 7-10 ngày, thậm chí còn lâu hơn rất nhiều khi có yêu cầu thay đổi từ các bên).

Bằng ứng dụng mới này, anh Hùng và cộng sự kỳ vọng tạo ra nền tảng kết nối đội ngũ làm về thiết kế, marketing với các khách hàng - chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ không có nhân viên thiết kế trên toàn thế giới. Sản phẩm được ra mắt hoàn toàn với ngôn ngữ tiếng Anh.


Anh Hùng Đinh, người sáng lập ứng dụng DesignBold – hiện tượng mới của startup Việt Nam ngay sau 3 ngày ra mắt.

Anh Hùng Đinh, người sáng lập ứng dụng DesignBold – hiện tượng mới của startup Việt Nam ngay sau 3 ngày ra mắt.

Với giá bán cho mỗi sản phẩm là 39 USD, Hùng Đinh đã xác định rõ con đường mà DesignBold sẽ đi là thị trường quốc tế (99% là thị trường Mỹ). Theo như dự tính, cuối năm nay DesignBold có thể đạt được mốc doanh thu 50.000 USD/ngày như game của Nguyễn Hà Đông và có thể duy trì mức này lâu hơn nhiều so với Flappy Bird.

DesignBold đã gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt vấn đề bản quyền bởi bản quyền về hình ảnh, tài liệu sáng tạo, cho đến những sản phẩm có giá trị trí tuệ còn khá trôi nổi, đặc biệt chưa được quản lý tốt ở Việt Nam.

“DesignBold minh bạch hóa vấn đề này, hiện tại chúng tôi đang tuân thủ mặt bản quyền toàn bộ theo quy chuẩn quốc tế. Vì chúng tôi không public sản phẩm mà phải thông qua một hệ thống có tính bảo mật 100%.

Khách hàng và thiết kế cũng được hướng dẫn để cẩn thận với việc sản phẩm bị thoát ra ngoài, vượt tầm kiểm soát cũng như trách nhiệm của DesignBold”, anh Hùng Đinh cho hay.

Từ ngày 20/11 này, đội DesignBold đại diện Việt Nam đến Đan Mạch để tranh giải trong hạng mục Doanh nhân sáng tạo hàng đầu thế giới.

Lệ Thu