Sinh viên trường Y Việt Nam được nhiều bệnh viện lớn thế giới tiếp nhận

Nhật Hồng

(Dân trí) - Mục tiêu của hội nhập quốc tế đào tạo y khoa không phải chỉ là công nhận bằng cấp của nhau, mà sinh viên tốt nghiệp trường y của chúng ta phải vượt qua được kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề của họ.

 Đó là chia sẻ của GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội nhân Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. 

Sinh viên trường Y Việt Nam được nhiều bệnh viện lớn thế giới tiếp nhận - 1

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội

Phóng viên: Thưa GS, đại dịch Covid-19 xảy ra cho thấy nguồn nhân lực ngành Y của nhiều nước tiên tiến trên thế giới thiếu trầm trọng. Vậy nguồn lực ngành Y của Việt Nam hiện nay như thế nào? 

GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Diễn biến của đại dịch Covid -19 cho thấy tất cả các nước đều có thể thiếu trầm trọng nguồn nhân lực y tế, kể cả các nước phát triển có tỷ lệ cán bộ y tế/dân số cao nhất.

Nguyên nhân là do đại dịch diễn biến quá nhanh, nhiều người bệnh cùng nặng phải nhập viện trong thời gian ngắn nên hệ thống bị quá tải gấp rất nhiều lần.

Tôi có một số đồng nghiệp tại Pháp, cả gia đình mắc Covid- 19 dù có đầy đủ triệu chứng cũng không được nhập viện vì chưa có dấu hiệu suy hô hấp. Việt Nam có nguồn nhân lực y tế còn thấp hơn so với nhiều nước nhưng đã kiểm soát tốt dịch bệnh nên chúng ta chưa có tình trạng này.

Trong đại dịch Covid-19, thầy và trò trường ĐH Y Hà Nội vẫn học tập, nghiên cứu và phục vụ bệnh nhân bình thường, đồng thời, còn tham gia nhiều hoạt động tích cực cùng ngành y tế để phòng, chống dịch; khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo việc học tập không bị đứt đoạn với mục tiêu cao nhất là để phục vụ cộng đồng.

Sinh viên trường Y Việt Nam được nhiều bệnh viện lớn thế giới tiếp nhận - 2

Sinh viên trường ĐH Y Hà Nội tham xét nghiệm Covid-19 tại sân bay

Phóng viên: Trường ĐH Y Hà Nội đã có chiến lược đào tạo như thế nào để đáp ứng nhu cầu xã hội trong thời gian tới, nhất là thời cuộc công nghệ số hiện nay?

GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Trường ĐH Y Hà Nội là trường trọng điểm quốc gia, chiến lược đào tạo là cung cấp nguồn nhân lực y tế có chất lượng cao.

Trường đã quyết định giữ quy mô đào tạo ổn định trong nhiều năm qua và tập trung nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng chăm sóc sức khỏe của xã hội, ngoài ra trường cũng tiên phong mở các ngành đào tạo mới trong hệ thống y tế nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội như ngành cử nhân dinh dưỡng, cử nhân khúc xạ nhãn khoa…

Trường cũng ưu tiên xây dựng và tiến hành thành công các chương trình tiên tiến, chương trình quốc tế để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới. Đã có gần 50% sinh viên tốt nghiệp chương trình cử nhân điều dưỡng tiên tiến của trường trong 7 năm qua được cấp chứng chỉ hành nghề và làm việc tại CHLB Đức.

Sự phát triển công nghệ số thời kỳ công nghiệp 4.0 sẽ có tác động và thay đổi lớn đến thực hành chuyên môn, chắc chắn đòi hỏi các bác sĩ, cán bộ y tế phải bổ sung những năng lực về kĩ thuật và công nghệ, nhà trường chú trọng cập nhật chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy mới dựa trên nghiên cứu nhu cầu xã hội để người học có những năng lực đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ mới.

Sinh viên trường Y Việt Nam được nhiều bệnh viện lớn thế giới tiếp nhận - 3

Giảng viên trường ĐH Y Hà Nội quay Clip phục vụ giờ học trực tuyến cho sinh viên

Phóng viên: Theo GS, chất lượng đào tạo ngành Y được quyết định bởi những yếu tố nào?

GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Chất lượng đào tạo y khoa được quyết định đồng thời bởi nhiều yếu tố, như là nguồn nhân lực giảng viên, chương trình đào tạo, phương pháp dạy và học, lượng giá và đánh giá, cơ sở vật chất, cơ sở thực hành, người học (chất lượng đầu vào, động cơ học tập, phương pháp học tập)…

Để nâng cao chất lượng đào tạo trong thời gian qua trường đã chủ động tác động vào nhiều yếu tố khác nhau.Ví dụ, trong gần 10 năm trường đã tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác khảo thí nhằm đánh giá sinh viên công bằng, minh bạch, chính xác hơn, làm nền tảng thúc đẩy tính chủ động, năng lực tự học, tự định hướng của người học.

Từ chỗ gần như tất cả hoạt động lượng giá sinh viên bằng hình thức tự luận; ngân hàng đề và câu hỏi, chấm bài quản lý tại bộ môn với nhiều nhược điểm và rủi ro; hiện nay gần 100% lượng giá bằng hình thức trắc nghiệm khách quan với hàng trăm nghìn câu hỏi thường xuyên được cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh trong ngân hàng câu hỏi tập trung tại trung tâm khảo thí và đảm bảo chất lượng của trường.

Việc tổ chức thi trắc nghiệm khách quan cũng được hoàn thiện từ thi trên giấy đến thi trên máy tính và gần đây là trên máy tính bảng với hệ thống quản lý hiện đại, cho phép thực hiện từ xa.

Hiện nay trường tập trung ưu tiên đổi mới chương trình đào tạo một cách sâu rộng. Ba chương trình đổi mới đầu tiên đã được xây dựng và đang tổ chức đào tạo đó là bác sỹ y khoa, bác sỹ răng hàm mặt và cử nhân điều dưỡng.

Các chương trình đào tạo mới được thiết kế, xây dựng dựa trên năng lực yêu cầu khi tốt nghiệp và tích hợp; được tham khảo từ các chương trình của các trường đại học có uy tín trên thế giới và phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Sinh viên trường Y Việt Nam được nhiều bệnh viện lớn thế giới tiếp nhận - 4

Sinh viên trường ĐH Y Hà Nội tại phòng thi trắc nghiệm trên máy tính bảng của nhà trường

Phóng viên: Với mô hình đào tạo đặc thù của Việt Nam, chất lượng đào tạo năng lực bác sĩ của Việt Nam có so sánh được với các nước phát triển, khi Việt Nam nỗ lực tiến tới hội nhập quốc tế công nhận chứng chỉ của nhau?

GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Đã có nhiều nước phát triển công nhận kết quả đào tạo y khoa tại Việt Nam, đây là sự thật. Các bác sỹ tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội và một số trường được tham dự các kỳ thi nội trú của Mỹ, Úc và Châu Âu và một số đã trở thành bác sỹ nội trú của họ.

Hàng nghìn bác sỹ Việt Nam trong đó có tôi sau khi tốt nghiệp cũng đã được nhận làm bác sỹ nội trú tại cộng hòa Pháp; gần đây nhất hơn 80 cử nhân điều dưỡng của trường ĐH Y Hà Nội được thi lấy chứng chỉ hành nghề và đang hành nghề tại các bệnh viện lớn nhất của CHLB Đức, một nước có hệ thống y tế phát triển hàng đầu trên thế giới.

Tuy nhiên, để hội nhập tốt hơn chúng ta cần đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo theo hướng hội nhập, tiến hành kiểm định chương trình, đặc biệt nâng cao năng lực ngoại ngữ của sinh viên.

Mục tiêu của hội nhập đào tạo y khoa không phải chỉ là công nhận bằng cấp của nhau, mà sinh viên tốt nghiệp trường y của chúng ta phải vượt qua được kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề của họ. Muốn vậy sinh viên tốt nghiệp phải thực sự có năng lực quốc tế và ngoại ngữ tốt.

Sinh viên trường Y Việt Nam được nhiều bệnh viện lớn thế giới tiếp nhận - 5

Trường ĐH Y Hà Nội luôn có mức điểm chuẩn tuyển sinh cao nhất nước

Phóng viên: Điểm chuẩn năm nào của trường ĐH Y Hà Nội luôn cao nhất nước, vậy những thí sinh giỏi này khi vào trường có đáp ứng được yêu cầu đào tạo chất lượng cao của trường hay không?

GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Trường ĐH Y Hà Nội tự hào vì luôn được nhiều sinh viên giỏi và đam mê nghề y lựa chọn. Trong nhiều năm qua điểm đầu vào của trường luôn ở nhóm cao nhất. Điều này là một yếu tố thuận lợi đối với kết quả đào tạo.

Tuy nhiên không phải là yếu tố quyết định thành quả đào tạo của trường nếu sinh viên không tiếp tục nỗ lực và không ngừng cố gắng trong suốt quá trình học tập; nếu chương trình đào tạo, tổ chức đạo tạo, lượng giá, đánh giá không tốt; nếu cơ sở vật chất, môi trường đào tạo không tích cực và đặc biệt nếu các thầy cô không dành đủ tâm huyết và ngọn lửa truyền nghề.

Phóng viên: Xin trân trọng cám ơn GS!