Sinh viên đánh giá thầy: Không cẩn trọng sẽ dẫn tới hậu quả…
(Dân trí)- "Khó khăn lớn nhất vẫn là tập quán, nếp suy nghĩ đã ăn sâu vào tiềm thức người dân - người thầy là bậc bề trên không ai được “đụng đến”, được mọi người trong xã hội tôn kính, ai "chạm" đến thầy giáo sẽ bị cả xã hội lên án…".
Tôi tin rằng việc Bộ GD-ĐT dùng giải pháp sinh viên đánh giá giảng viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục Đại học sẽ được xã hội ủng hộ, các cán bộ quản lí, phụ huynh sinh viên, các doanh nghiệp sử dụng lao động cũng như sinh viên đồng tình.
Nhưng để cho mọi người, kể cả giảng viên cũng như mọi lực lượng của xã hội không thấy mất đi nếp sống văn hóa lâu đời của cha ông ta để lại là “tôn sư trọng đạo” thì không nên dùng những từ: "trò đánh giá thầy" hay "trò cho điểm thầy", "trò nhận xét thầy" mà nên dùng những từ ngữ mềm mại hơn mà vẫn thể hiện được bản chất, mục đích của việc làm này, đồng thời không gây nên sự phản cảm trong cách nghĩ của mọi người như: "đóng góp của sinh viên về công tác giảng dạy cuả giảng viên’", hoặc "lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về công tác giảng dạy của giảng viên". Điều đó tạo nên sự đồng thuận của xã hội lớn hơn.
Thực ra lúc ban đầu chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn và không phải mọi giảng viên đều đồng tình. Thậm chí có báo đã viết về việc về việc này ở trường tôi như một hiện tượng xúc phạm thầy và không đúng với phong tục tập quán của người phương đông. Nhưng rồi dần dần, chính các thầy cũng thấy đây là việc làm cần thiết thúc đẩy mọi người tự điều chỉnh mình, để cố gắng hơn, để vị thế của người thầy được tôn trọng hơn và cũng chính là để các thầy vững vàng hơn ở vị trí của mình.
Việc này ta cần cân nhắc. Muốn một người thầy sửa những thiếu sót của mình để tiến bộ, để phục vụ sinh viên tốt hơn, có nên đem thầy ra cho công luận phê phán rồi yêu cầu thầy sửa chữa hay không?, dù đấy là lỗi lớn hay nhỏ? Chúng tôi cho rằng cũng chính từ suy nghĩ, những góp ý của sinh viên sẽ được công khai - làm mất uy tín của thầy trước sinh viên, do đó hầu hết các giảng viên phản đối việc lấy ý kiến của sinh viên.
Ở trường tôi, các ý kiến của sinh viên dược tập họp lại và gửi trực tiếp cho Hiệu trưởng. Tùy từng mức độ, Hiệu trưởng sẽ trực tiếp nhắc nhở. Hiện nay các thông tin này đã được gửi vào từng hòm thư (mail) của giảng viên cùng những ý kiến nhắc nhở hoặc khen ngợi.
Ai cũng mong muốn được tôn trọng, kể cả khi có lỗi. Với việc làm này các giảng viên sẽ nghĩ nhiều hơn, tự rút kinh nghiệm để làm tốt hơn công việc được giao.
Việc lấy ý kiến của sinh viên đã được làm rất thận trọng, nên hơn 10 năm qua đã không gây nên những sự cố không đáng có, đóng góp vào việc nâng cao chất lượng bài giảng, nâng cao trách nhiệm của thầy, đồng thời giữ được mối quan hệ lành mạnh, trong sáng giữa thầy và trò.
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, chủ trương này rất tốt. Tuy nhiên, họ lưu ý các trường khi thực hiện chủ trương này phải hết sức cẩn trọng. Giáo sư có ý kiến gì?
Tôi hoàn toàn đồng ý với các chuyên gia giáo dục khuyến cáo các trường khi thực hiện chủ trương này phải hết sức cẩn trọng. Bởi lẽ, nếu không cẩn trọng sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Mối quan hệ thầy trò, mối quan hệ giữa thày với thày, giữa lãnh đạo với thày giáo có thể sẽ vì thế nảy sinh hiểu nhầm, mất đoàn kết và cần đề phòng có người xấu sẽ lợi dụng phục vụ cho lợi ích cá nhân.
Theo tôi phiếu trả lời không cần ghi tên họ của sinh viên, nội dung cần cụ thể, tránh những từ ngữ dễ gây hiểu lầm. Kết quả phiếu phản hồi cần được xử lý đúng mức, thận trọng, bí mật để đảm bảo uy tín của thầy.
Xin cảm ơn Giáo sư!
Hồng Hạnh