Sẽ có “Lễ tri ân và trưởng thành” cho học sinh lớp 12
(Dân trí) - Sau khi kết thúc học kỳ I, các trường cần tổ chức “Lễ tri ân và trưởng thành” cho học sinh lớp 12 để tri ân cha mẹ, thầy cô giáo và rèn luyện đạo đức, ứng xử, kỹ năng chuẩn bị cho việc học tập, lao động ở giai đoạn tiếp theo.
Nội dung của kế hoạch này bao gồm bảo đảm trường lớp an toàn-xanh-sạch-đẹp; Vận động đưa trẻ đến trường, khắc phục hiện tượng bỏ học, tạo điều kiện để không có trẻ em nào vì thiếu ăn, thiếu mặc hoặc sách vở mà phải bỏ học. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính độc lập, sáng tạo của học sinh, gắn với thực tiễn, ứng dụng CNTT trong dạy học. Học sinh chủ động, tích cực, hứng thú trong học tập, rèn luyện đạo đức. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, nâng cao điều kiện hỗ trợ học tập và hoạt động của học sinh tại gia đình, cộng đồng và nhà trường.
Ngoài ra, đưa trò chơi dân gian, hát dân ca và các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian vào trường học. Xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, tổ chức “Lễ tri ân và trưởng thành” cho học sinh lớp 12 khi tốt nghiệp để tri ân cha mẹ, thầy cô giáo và rèn luyện đạo đức, ứng xử, kỹ năng chuẩn bị cho việc học tập, lao động ở giai đoạn tiếp theo. Kế hoạch này cũng lồng ghép cả việc hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.
Hàng năm, Hội Phụ nữ rà soát ở tất cả các cơ sở, tổng hợp số lượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong việc đến trường do thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở, đồ dùng học tập. Số liệu tổng hợp phải hoàn thành trước ngày 25/8/2009 để cùng phối hợp với Hội Khuyến học, Đoàn Thanh niên cùng ngành Giáo dục, Công đoàn giáo dục Việt Nam và chính quyền địa ơhương cùng các ban, ngành có kế hoạch hỗ trợ cụ thể. Việc có đủ dồ dùng học tập hoàn thành trước 5/9/2009 và việc đủ ăn, đủ mặc hoàn thành trước 15/11/2009.
Hồng Hạnh