Thanh Hóa:
Sai sót trong tổ chức tuyển chọn học sinh tham gia giao lưu Toán tuổi thơ toàn quốc
(Dân trí) - Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã có kết luận kiểm tra đơn phản ánh của phụ huynh về việc tổ chức tuyển chọn học sinh tham gia giao lưu Toán tuổi thơ bậc Tiểu học toàn quốc năm 2019 của Phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa.
Theo đó, ngày 4/6, Giám đốc Sở GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo về việc kiểm tra, xác minh đơn của ông Trần Xuân Đạt, phụ huynh của em Trần Hoàng Xuân Khương, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Điện Biên 2, thành phố Thanh Hóa.
Thanh tra Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra công tác tổ chức, xét chọn học sinh tham gia cuộc thi giao lưu Toán tuổi thơ (gọi tắt là cuộc thi) bậc Tiểu học toàn quốc năm 2019 tại Phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa.
Trên cơ sở báo cáo kết quả của tổ kiểm tra, xác minh, ngày 11/6/2019, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT kết luận: Công tác triển khai, tổ chức tuyển chọn học sinh tham cuộc thi được tổ chức thường niên, do Tạp chí Toán tuổi thơ tổ chức (được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT).
Năm 2019, Sở GD&ĐT đồng ý cho Phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa và Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi câu lạc bộ (CLB) Toán tuổi thơ toàn quốc (cấp Tiểu học và THCS).
Trong đó, cấp Tiểu học đối tượng là học sinh lớp 5 yêu thích môn Toán, có nguyện vọng và được sự đồng ý của cha mẹ học sinh.
Phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 159/KH-PGDĐT ngày 8/4/2019 về tổ chức giao lưu Toán tuổi thơ cấp thành phố năm học 2018-2019; Công văn số 201/PGDĐT ngày 23/4/2019 (công văn 201) về việc chọn học sinh tham gia cuộc thi CLB Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2019; công văn số 219/PGDĐT ngày 2/5/2019 (công văn 219), tổ chức cho học sinh khảo sát thêm 1 bài kiểm tra (vòng 3).
Cụ thể, nội dung công văn 201 nêu: Đối tượng (vòng 1) học sinh đang học lớp 5 tại các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Thanh Hóa có nguyện vọng tham gia cuộc thi tại Đà Nẵng, được sự đồng ý của cha mẹ học sinh và đạt từ 77 điểm trở lên trong kỳ giao lưu Toán tuổi thơ cấp thành phố năm học 2018-2019.
Nội dung, hình thức kiểm tra (vòng 2), học sinh làm 2 bài kiểm tra, đề thi Toán bằng tiếng Việt, có 15 câu, gồm: 12 câu trắc nghiệm ghi đáp số và 3 câu tự luận. Mỗi câu trắc nghiệm 5 điểm, 1 câu tự luận 10 điểm và 2 câu tự luận 15 điểm, điểm đối đa là 100 điểm.
Việc thành lập đội tuyển căn cứ kết quả bài kiểm tra khảo sát (vòng 2) cùng với kết quả giao lưu Toán tuổi thơ cấp thành phố năm học 2018-2019 (vòng 1) và các điều kiện phù hợp khác là căn cứ để Phòng GD&ĐT thành lập đội tuyển (gồm 6 học sinh) tham gia cuộc thi toàn quốc năm 2019.
Nội dung công văn 219 nêu, sau khi có kết quả các bài kiểm tra vòng 2 cùng với kết quả giao lưu cấp thành phố, để có thêm căn cứ chọn đội tuyển, Phòng GD&ĐT chọn 15/25 học sinh có kết quả cao nhất tại vòng 2 tiếp tục tham gia làm 1 bài kiểm tra (bài 3, vòng 3).
Qua kiểm tra, em Trần Hoàng Xuân Khương, tham gia giao lưu cấp thành phố năm học 2018-2019 vòng 1 đạt giải nhất 100/100 điểm; vòng 2 (2 bài) đạt 146 điểm (xếp thứ nhất); vòng 3 (bài 3) đạt 68 điểm. Tổng 3 vòng đạt 314 điểm (xếp thứ nhất/25 học sinh); tổng vòng 2 và vòng 3 đạt 214 điểm (xếp thứ nhì).
Em Nguyễn Văn Đức Quảng, vòng 1 đạt 80/100 điểm, vòng 2 đạt 129 điểm (xếp thứ 3). Tổng vòng 2 và vòng 3 đạt 209 điểm (xếp thứ 3).
Qua kiểm tra, tại công văn 201 của Phòng GD&ĐT đã quy định việc thành lập đội tuyển. Tuy nhiên, sau kết quả vòng 2, Phòng GD&ĐT không xét chọn thành lập đội tuyển, lại ban hành công văn 219, tổ chức cho học sinh làm thêm 1 bài kiểm tra (gọi là vòng 3).
Bên cạnh đó, việc Phòng GD&ĐT điều động cô Lê Thị Hương (giáo viên Trường Tiểu học Ba Đình) chấm các bài kiểm tra, trong đó em Lê Văn Anh Đức (học sinh lớp 5A5), do cô Hương chủ nhiệm là không khách quan.
Theo Thanh tra Sở GD&ĐT, việc xét chọn thành lập đội tuyển, sau khi tố chức xong vòng 2 và vòng 3, Phòng GD&ĐT tự đặt ra tiêu chí (không có bài xếp thứ dưới 10) để xét chọn đội tuyển, dẫn đến các học sinh: Trần Hoàng Xuân Khương đạt điểm cao (nhất, nhì) cả 2 vòng (có bài 1 xếp trên thứ 10); học sinh Nguyễn Văn Đức Quảng đạt điểm cao thứ 3 cả 2 vòng (có bài 1 xếp trên thứ 10) không được chọn vào đội tuyển.
Học sinh có tổng điểm thấp hơn lại được chọn vào đội tuyển (em Lê Văn Anh Đức - Trường Tiểu học Ba Đình; em Nguyễn Đức Dũng - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi; em Nguyễn Minh Đức - Trường Tiểu học Đông Bắc Ga).
Kết luận của Thanh tra Sở GD&ĐT chỉ ra, việc Phòng GD&ĐT ban hành công văn 219 với lý do để có thêm căn cứ chọn đội tuyển, dẫn đến 15 học sinh phải làm thêm 1 bài kiểm tra (vòng 3); đặt ra tiêu chí (không có bài xếp thứ dưới 10) là không khách quan, dẫn đến học sinh đạt điểm cao không được chọn vào đội tuyển; học sinh đạt điểm thấp hơn lại được chọn vào đội tuyển.
Những thiếu sót, tồn tại nêu trên trách nhiệm thuộc về Trưởng Phòng GD&ĐT và những cá nhân có liên quan của Phòng GD&ĐT thành phố.
Từ đó, Thanh tra Sở GD&ĐT kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, từng cá nhân có liên quan để xảy ra thiếu sót, tồn tại nêu trên; báo cáo kết quả về Sở GD&ĐT trước ngày 30/6/2019.
Đồng thời, kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa chỉ đạo Phòng GD&ĐT kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra những thiếu sót trong việc tổ chức chọn đội tuyển học sinh Tiểu học tham gia cuộc thi toàn quốc năm 2019.
Duy Tuyên